Thứ Hai, 21/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Người trồng cà phê được khuyến khích canh tác theo hướng giảm phát thải nhà kính

Ngọc Hùng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Để giảm thiểu tác động đến môi trường, phát triển bền vững và gia tăng lợi nhuận nhờ tiết kiệm chi phí đầu vào, nhiều nông dân được khuyến khích ứng dụng các phương pháp canh tác giảm phát thải khí nhà kính, giúp nâng cao giá trị sản phẩm và ổn định đầu ra.

Nông dân trồng cà phê tham quan và nghe thuyết trình về quy trình sản xuất bộ cà phê hoà tan tại nhà máy Nestlé Trị An, Đồng Nai.

Đây là thông tin được Nestlé Việt Nam đưa ra sau chuyến đi thăm quan và học hỏi dành cho 50 nông dân xuất sắc nhất thuộc chương trình NESCAFÉ Plan đến nhà máy Nestlé Trị An, Đồng Nai vừa qua.

Thông Nestlé Việt Nam, chuyến thăm quan này giúp những nông dân hiểu rõ hơn về hành trình của hạt cà phê Việt từ khâu nguyên liệu, chế biến, đến khi sản xuất ra các sản phẩm chất lượng cao và được xuất khẩu tới 30 thị trường trên toàn cầu. Trong đó, có nhiều thị trường có yêu cầu chất lượng sản phẩm khắt khe như châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ... vốn đề cao yếu tố sản xuất bền vững, giảm phát thải nhà kính trong khâu mua hàng nông sản.

Trong chuyến tham quan này, phía Nestlé cũng cam kết trong việc hỗ trợ nông dân chuyển dịch sang mô hình canh tác bền vững, nâng cao sinh kế và gia tăng giá trị cho hạt cà phê Việt Nam trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Năm 2023, hơn 20% nguyên liệu để sản xuất một nhãn hàng cà phê của Nestlé có nguồn gốc từ các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh, nông nghiệp bền vững. Do đó, doanh nghiệp này sẽ có những kế hoạch nhằm hỗ trợ nông dân chuyển dịch sang mô hình canh tác cà phê bền vững, nâng cao sinh kế, và gia tăng giá trị cho hạt cà phê Việt Nam trên thị trường.

Trong thời gian qua, việc hỗ trợ cho người nông dân canh tác theo hướng giảm phát thải khí nhà kính để tiến tới nền nông nghiệp bền vững đang được nhiều tập đoàn, tổ chức và định chế tài chính triển khai hỗ trợ cho nông dân Việt Nam.

Gần đây nhất là chương trình 1 triệu hecta lúa chất lượng cao của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Ngân hàng Thế giới, Viện nghiên cứu Lúa quốc tế (IRRI)... thực hiện. Với chương này, người nông dân được tập huấn kỹ thuật sử dụng lượng nước, phân bón hợp lý để giảm phát thải khí nhà kính nhưng vẫn đảm bảo được năng suất sau khi thu hoạch.

Tại Việt Nam, nhiều nông dân đã tiếp cập với chương trình NESCAFÉ Plan do Nestlé Việt Nam thực hiện ở các tỉnh Tây Nguyên từ năm 2011. Đây chương trình là cơ sở hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên và Trung tâm Khuyến nông các tỉnh để hỗ trợ nông dân trồng cà phê thực hành nông nghiệp tái sinh, nông nghiệp bền vững.

Tính đến nay, chương trình đã thực hiện hơn 355.000 lượt tập huấn về canh tác cà phê bền vững cho các hộ nông dân, hỗ trợ cây giống cho trung bình trên 21.000 hộ nông dân mỗi năm trong giai đoạn 2011-2023, phân phối hơn 74 triệu cây giống có năng suất cao, có khả năng kháng sâu bệnh, kháng hạn giúp tái canh hơn 74.000 hecta ta diện tích cà phê già cỗi. Nhờ áp dụng các phương pháp canh tác cà phê theo hướng nông nghiệp tái sinh, chương trình đã giúp người nông dân tiết kiệm đến 40% nước tưới, giảm 20% phân hóa học và thuốc trừ sâu, qua đó, tăng 30-100% thu nhập.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới