Thứ Ba, 8/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Sở Y tế TPHCM bác thông tin có loại bệnh hô hấp mới

Thùy Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Sở Y tế TPHCM cho biết, giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 12 hàng năm, số lượng trẻ em nhập viện do các bệnh lý hô hấp thường tăng hơn những tháng trước đó. Nguyên nhân là do các tác nhân siêu vi như Rhinovirus, virus hợp bào hô hấp (RSV), Adeno, cúm mùa.

Các tác nhân trên thường xuất hiện khi thời tiết chuyển mùa, không phải là một “bệnh hô hấp mới” như một số cơ quan báo chí đăng tải.

Thông thường, giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 12 hàng năm, số lượng trẻ em nhập viện do các bệnh lý hô hấp đều tăng. Ảnh: Minh Thảo

TTXVN đưa tin, Theo thống kê từ Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, tính đến ngày 6-10, số lượng trẻ đến bệnh viện này để điều trị viêm tiểu phế quản là gần 4.700 ca, tương đương 129% so với cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh đó, số trẻ điều trị bệnh viêm phổi là hơn 8.100 ca, tương đương 90,8% so với cùng kỳ năm trước.

So sánh trong vòng 5 năm (từ 2019-2024), số lượng trẻ em mắc bệnh hô hấp năm 2024 không có biến động đáng kể. Số bệnh nhi viêm tiểu phế quản dao động khoảng 5.000 trường hợp/năm và viêm phổi dao động khoảng 10.000 trường hợp/năm.

Các bệnh viện có khoa nhi khác ở TPHCM cũng có tình trạng tương tự. Sở Y tế TPHCM nhận định, tình hình bệnh hô hấp tại thành phố vẫn đang được kiểm soát và chưa có dấu hiệu bất thường so với các năm trước.

Để giải quyết tình trạng quá tải, cơ quan này yêu cầu các cơ sở y tế tăng công tác thu dung, điều trị bệnh nhi, kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng, chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Để phòng ngừa và hạn chế sự gia tăng của các bệnh lý hô hấp trong giai đoạn này, sở khuyến cáo người dân và các cơ sở giáo dục cần đảm bảo vệ sinh sao cho sạch sẽ, thông thoáng lớp học; thường xuyên theo dõi sức khỏe của trẻ, phát hiện sớm các trường hợp có triệu chứng sốt, ho, sổ mũi để thông báo kịp thời cho cơ sở y tế.

Phụ huynh và trường học cần bổ sung chế độ dinh dưỡng đầy đủ, giúp trẻ tăng cường sức đề kháng để phòng, chống dịch bệnh. Phụ huynh cũng nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới