Thứ Bảy, 12/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Việt Nam đang duy trì 22 biện pháp phòng vệ thương mại với hàng nhập khẩu

Lê Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) -  Các doanh nghiệp ngày càng tìm đến công cụ phòng vệ thương mại (PVTM) để bảo vệ sản xuất trong nước trước hàng hóa nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam. Việt Nam đang duy trì áp dụng 22 biện pháp PVTM đối với hàng nhập khẩu.

Thông tin này được ghi nhận tại Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2024 với chủ đề “Phòng vệ thương mại: Tăng cường năng lực nội sinh, thúc đẩy tăng trưởng bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức tại TPHCM vào ngày 11-10.

Một phiên thảo luận tại Diễn đàn Phòng vệ thương mại. Ảnh: LH

Theo Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) Trịnh Anh Tuấn, các công cụ PVTM như thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ được sử dụng theo đúng quy định pháp luật và phù hợp với các cam kết quốc tế đang góp phần hỗ trợ các ngành sản xuất trong nước phát triển bền vững.

Đến hết tháng 9-2024, Việt Nam đã tiến hành 30 cuộc điều tra PVTM và đang duy trì áp dụng 22 biện pháp PVTM đối với hàng nhập khẩu. Các nhóm sản phẩm như thép, xơ sợi, đường, bột ngọt…

Tổng doanh thu hằng năm của các doanh nghiệp sản xuất trong nước tham gia các vụ việc phòng vệ thương mại ước đạt 475.000 tỉ đồng. Thu ngân sách hằng năm từ thuế PVTM đạt từ 1.200 đến 1.500 tỉ đồng.

Tại Diễn đàn, đại diện doanh nghiệp ngành thép, mía đường… cũng chia sẻ việc cơ quan quản lý kịp thời áp dụng PVTM với hàng hóa nhập khẩu đã giúp các doanh nghiệp trong ngành trong việc cạnh tranh lành mạnh; duy trì sản xuất và công ăn việc làm của hàng chục nghìn lao động, việc trồng trọt của người nông dân…

Đại diện ngành thép, mía đường… cũng chia sẻ việc kịp áp dụng thời phòng vệ thương mại với hàng hóa nhập khẩu đã giúp các doanh nghiệp trong ngành rất đáng kể trong việc cạnh tranh và giữ việc làm cho hàng chục ngàn lao động, nông dân…

Trao đổi với KTSG Online về việc sử dụng công cụ PVTM của doanh nghiệp Việt Nam, ông Lê Sỹ Giảng, Giám đốc điều hành của Consulting & Advisory, cho rằng với những kết quả đạt được ban đầu, các doanh nghiệp Việt đã có niềm tin và ông dự báo trong thời gian tới cộng đồng doanh nghiệp sẽ vận dụng công cụ này nhiều hơn để tự bảo vệ doanh nghiệp mình và người lao động.

“Với quy mô nền kinh tế của Việt Nam ngày càng tăng, dung lượng thị trường càng lớn thì nhà sản xuất các nước ngoài chắc chắc muốn tham gia đưa hàng vào để chiếm lĩnh thị trường nên doanh nghiệp trong nước cần phải biết sử dụng công cụ PVTM để tự bảo vệ mình”, ông nói và tin rằng thời gian tới các vụ PVTM của doanh nghiệp Việt sẽ tăng cao qua từng năm.

Tuy nhiên, việc doanh nghiệp Việt sử dụng các biện pháp PVTM để bảo vệ ngăn chặn hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam còn hạn chế. Bởi hầu hết doanh nghiệp, hiệp hội chưa có nhiều kinh nghiệm khởi xướng điều tra PVTM. Hơn nữa, muốn áp dụng các biện pháp PVTM đòi hỏi doanh nghiệp phải có kinh nghiệm tiến hành hoạt động điều tra cũng như số liệu, lập luận chuẩn xác để gửi lên các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ông Trịnh Anh Tuấn thông tin thêm, Cục Phòng vệ thương mại cũng vừa hoàn thành việc triển khai sửa đổi, xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 10/2018/NĐ-CP, đến nay đang được Bộ Tư pháp thẩm định và sẽ sớm trình lên Chính phủ. Đây là cơ sở pháp lý tốt để triển khai bảo vệ ngành sản xuất trong nước một cách minh bạch và rõ ràng. Bên cạnh đó, Cục cũng tăng cường cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi hóa cho doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Cục Phòng vệ thương mại cam kết tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc hoàn thiện các công cụ PVTM, nâng cao năng lực điều tra và xử lý vụ kiện, đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế để tăng cường sự bảo vệ cho các ngành sản xuất trong nước.

Hàng xuất khẩu Việt Nam đã đối mặt với 263 vụ việc điều tra PVTM

Ở chiều ngược lại, đến nay, hàng xuất khẩu của Việt Nam đã phải đối mặt với 263 vụ việc điều tra PVTM từ 25 thị trường. Trong đó, đứng đầu là các vụ việc điều tra chống bán phá giá (144 vụ việc), tiếp đó là các vụ việc tự vệ (53 vụ việc), chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại (38 vụ việc) và chống trợ cấp (28 vụ việc).

Tuy số lượng các vụ việc điều tra PVTM của nước ngoài đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam có xu hướng tăng lên nhưng nhờ có sự chủ động của các doanh nghiệp cũng như sự hỗ trợ của Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan, nhiều vụ việc đã đạt được kết quả tương đối tích cực. Nhờ đó, doanh nghiệp không bị áp thuế PVTM hoặc bị áp thuế ở mức thấp, từ đó tiếp tục giữ được thị trường xuất khẩu.

Việc xử lý một cách thỏa đáng các vụ việc điều tra PVTM đã giúp các doanh nghiệp tận dụng và giữ vững được những kết quả trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới