Thứ Sáu, 11/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Thủ tướng kiến nghị Nhật Bản hỗ trợ ODA làm đường sắt cao tốc

Gia Nghi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Trong cuộc gặp mặt Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Nhật Bản xem xét cung cấp cho Việt Nam các khoản vay ODA cho các dự án phát triển hạ tầng, đường sắt tốc độ cao.

Việt Nam kiến nghị Nhật Bản cung cấp cho vay ODA làm các dự án hạ tầng, đường sắt đô thị, đường sắt cao tốc. Ảnh: VGP

Ngày 11-10, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị liên quan tại Lào, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến với Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba, baochinhphu.vn đưa tin.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi Nhật Bản là đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu và lâu dài, khẳng định việc đẩy mạnh hợp tác kinh tế là ưu tiên hàng đầu cho mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Ông Phạm Minh Chính đề xuất Nhật Bản cân nhắc cung cấp thêm các khoản vay ODA mới, tập trung vào các dự án đường sắt đô thị, đường sắt cao tốc, các dự án thích ứng với biến đổi khí hậu, cũng như mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn.

Nhật Bản là đối tác ODA lớn nhất của Việt Nam trong hơn 30 năm qua, với vốn vay hơn 2.760 tỉ yen, khoảng 460,6 triệu tỉ đồng, chiếm hơn 30% tổng vốn ODA song phương của Việt Nam.

Cùng ngày, Thủ tướng cũng đã hội kiến Thủ tướng Úc Anthony Albanese. Theo đó, Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ kịp thời của Úc khi đã gửi những nhu yếu phẩm cần thiết, giúp khắc phục hậu quả sau cơn bão Yagi.

Hai bên tiếp tục củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực, gồm trao đổi đoàn cấp cao, triển khai hiệu quả Chiến lược Tăng cường Hợp tác Kinh tế Việt Nam - Úc (EEES), tăng cường hợp tác an ninh - quốc phòng, lao động, giáo dục, nông nghiệp, khoa học - công nghệ và du lịch.

Ông Anthony Albanese nhấn mạnh Úc cam kết sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ ODA, tập trung vào các lĩnh vực như thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng và số, nhằm giúp Việt Nam xây dựng một nền kinh tế bền vững và cạnh tranh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Thủ tướng gửi lời cảm ơn đến ông Narendra Modi đã gửi thư thăm hỏi và viện trợ khẩn cấp hàng hóa hỗ trợ các vùng chịu thiệt hại bởi bão Yagi.

Tại cuộc gặp, hai bên cam kết tăng cường trao đổi đoàn cấp cao theo hình thức linh hoạt, đẩy nhanh đàm phán hiệp định thương mại tự do, kết nối hàng không để tạo điều kiện thuận lợi cho giao lưu nhân dân và thúc đẩy hợp tác kinh tế.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới