Chủ Nhật, 20/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Hơn 42% doanh nghiệp lạc quan về hoạt động kinh doanh trong quí 4

Thành Tín

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Theo khảo sát của Tổng cục Thống kê, hơn 42% doanh nghiệp trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cho rằng hoạt động sản xuất kinh doanh quí 4-2024 sẽ tốt lên so với quí trước đó.

Công nhân ngành chế biến chế tạo đang làm việc tại một doanh nghiệp. Ảnh: HÙNG LÊ

TTXVN đưa tin, theo kết quả khảo sát của hơn 30.500 doanh nghiệp của Tổng cục thống kê, tỷ lệ doanh nghiệp trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đánh giá xu hướng hoạt động sản xuất kinh doanh quí 4-2024 sẽ tốt lên so với quí 3-2024 là 42,2% trong tổng số doanh nghiệp được khảo sát.

Ngoài ra, số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định chiếm 40,4% và 17,4% số doanh nghiệp dự báo tình hình sẽ khó khăn hơn.

Nhiều yếu tố như đơn đặt hàng mới, sử dụng lao động và khối lượng sản xuất đều được dự báo sẽ tăng trưởng trong quí 4. Chẳng hạn, chỉ số cân bằng về khối lượng sản xuất dự kiến đạt 25,4% so với mức 14,8% của quí 3.

Các doanh nghiệp cũng lạc quan về khả năng tăng đơn hàng mới, với dự báo chỉ số cân bằng đạt 24,3% cho quí 4 này, cao hơn so với mức 10,7% của quí trước đó.

Về đơn đặt hàng, kết quả khảo sát cho thấy có 40,5% trong tổng số doanh nghiệp được hỏi dự kiến có đơn hàng tăng; 43,3% doanh nghiệp dự kiến đơn hàng vẫn ổn định và 16,2% doanh nghiệp cho rằng đơn hàng sẽ giảm.

Riêng về đơn đặt hàng xuất khẩu, lượng doanh nghiệp dự kiến đơn hàng xuất khẩu sẽ tăng trong quí 4 chiếm 36%; 47,6% doanh nghiệp cho rằng ở mức ổn định và 16,4% doanh nghiệp dự kiến giảm.

Tuy nhiên, để thúc đẩy tăng trưởng, các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đã đưa ra một số kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan quản lý để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, TTXVN đưa tin.

Theo đó, đối với các yếu tố đầu vào cho sản xuất kinh doanh, khoảng 43,4% doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất cho vay để cấp vốn cho doanh nghiệp.

Đối với nguồn nguyên vật liệu, năng lượng cho sản xuất, 33,9% doanh nghiệp kiến nghị cần có các chính sách để bình ổn giá nguyên vật liệu, năng lượng và 25,4% doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ, bộ, ngành, địa phương phải ổn định nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ sản xuất.

Đối với thị trường đầu ra, để góp phần tăng khối lượng đơn hàng, 21,4% doanh nghiệp kiến nghị cần tiếp tục có các biện pháp kích cầu trong nước, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm hiệu quả. Ngoài ra, 20,9% doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ, bộ, ngành, địa phương cần thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tăng lượng tiêu thụ hàng hóa ở các thị trường trong và ngoài nước.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới