Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Adidas rút bớt nhà máy khỏi Trung Quốc

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Adidas rút bớt nhà máy khỏi Trung Quốc

Một cửa hàng Adidas ở Bắc Kinh -Ảnh: AFP

(TBKTSG Online) – Chỉ còn hơn một tuần nữa là khai mạc Olympic Bắc Kinh, Adidas đã gây bất ngờ khi tuyên bố chuyển một phần sản xuất khỏi Trung Quốc để đến các nước khác mà tập đoàn sản xuất dụng cụ thể thao đứng hàng thứ hai thế giới này (sau Nike) đánh giá là có chi phí sản xuất cạnh tranh hơn.

Trả lời phỏng vấn trên tuần báo Wirtschaffswoche, Tổng giám đốc Adidas Herbert Hainer cho rằng giá nhân công ở Trung Quốc đang tăng dần do Chính phủ ấn định mức lương.

“Chúng tôi đã mở một nhà máy sản xuất đầu tiên ở Ấn Độ”, ông Hainer nói và cho biết thêm Lào, Campuchia, Việt Nam, các nước thuộc Liên Xô cũ và Đông Âu có thể sẽ trở thành địa điểm sản xuất cho tập đoàn này.

Theo bản tin của đài TV5 (Pháp), mức lương công nhân ở Trung Quốc hiện là 110 euro, trong khi ở các nước Đông Nam Á gồm Lào, Campuchia và Việt Nam chỉ vào khoảng 35 euro.

Tại Trung Quốc trong nửa đầu năm nay, theo số liệu của Cục Thống kê, lương công nhân đô thị đã  tăng 18%, trong đó khu vực tư nhân tăng cao hơn (19,2%) so với khu vực nhà nước (17%). Chỉ số giá tiêu dùng, công cụ chính để đo mức độ lạm phát ở Trung Quốc, đã tăng lên 7,9% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay. Hiện nay, phân nửa sản lượng của Adidas trên toàn thế giới được xuất xưởng từ Trung Quốc.

Theo nhật báo Le Temps của Thụy Sĩ, dù phàn nàn về chi phí nhân công tăng cao, nhưng Adidas vẫn rất hài lòng về sức mua của người tiêu dùng tại thị trường đông dân này. Với mạng lưới 4.000 cửa hàng ở khắp Trung Quốc, Adidas còn định khai trương thêm 2.300 cửa hàng mới từ nay đến 2010.

“Trong ba năm qua, tính trung bình mỗi ngày Adidas khai trương 3 cửa hàng mới”, tờ Le Temps viết.

Riêng trong ngày 5-7 vừa qua, Adidas đã long trọng khai trương cửa hàng lớn nhất thế giới của mình ngay tại trung tâm Bắc Kinh, có diện tích 3.170m2. Adidas dự tính vượt qua mặt Nike tại thị trường Trung Quốc từ nay đến cuối năm với con chủ bài là Olympic Bắc Kinh: nhãn hiệu ba vạch này đã chi ra hàng triệu đô la Mỹ để được trở thành nhà tài trợ chính thức.

Từ đầu năm 2008, khách hàng của Adidas – chủ yếu là dân thành thị có thu nhập khá – đã chi ra hơn 1 tỉ đô la Mỹ cho các sản phẩm khác nhau.

“Gần 76% người tiêu dùng thành thị tuyên bố thích mua hàng của một nhãn hiệu tài trợ cho Olympic Bắc Kinh hơn là những đối thủ cạnh tranh không phải là nhà tài trợ”, một giám đốc của công ty nghiên cứu thị trường CSM Media Research/TNS Sport phát biểu trên tờ La Tribune.

TẤN LỘC (tổng hợp)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới