(KTSG Online) - Làn sóng AI tạo sinh (generative AI) càn quét toàn cầu trong năm 2023. Các hãng công nghệ hàng đầu đang lần lượt công bố kết quả kinh doanh quí cuối năm 2023. Đây cũng là dịp đánh giá lại vai trò của AI tạo sinh trong kinh doanh của năm qua, từ đó AI ảnh hưởng như thế nào đến lợi nhuận của nhà đầu tư trong tương lai.
- AI tạo sinh sau năm 2023 sẽ đi vào đời sống
- AI tạo sinh có thể làm tăng tỷ lệ thất nghiệp ở các nước châu Á đông dân
- AI tạo sinh đột phá ngành công nghiệp quảng cáo
Người vui nhiều hơn kẻ buồn
Hãng chip SK Hynix của Hàn Quốc hôm 25-1 đã báo cáo có lãi lần đầu tiên trong năm quí liên tiếp nhờ doanh số bộ nhớ DRAM hiệu suất cao được sử dụng trong các hệ thống AI tăng lên. Tuy vậy, giá cổ phiếu SK vẫn giảm do các khoản đầu tư chứng khoán được đánh giá là thua lỗ. Nhưng hãng có lợi thế hơn các đối thủ trong lĩnh vực AI, bao gồm cả việc hợp tác với hãng đối thủ Nvidia danh tiếng hơn.
Hãng TSMC của Đài Loan dự đoán tăng trưởng doanh thu ở mức thấp đến trung bình 20% trong năm nay khi AI tạo sinh lan rộng. Giá cổ phiếu của TSMC đã tăng 9,5%, đạt mức cao nhất trong gần hai năm sau khi hãng chip công bố kết quả quí 4 hôm 18-1.
Cổ phiếu của Nvidia, hãng có bộ xử lý đồ họa đóng vai trò quan trọng trong AI tạo sinh, đã tăng hơn gấp ba lần trong năm 2023. Chuyên sản xuất máy chủ được trang bị GPU của Nvidia, hãng Super Micro Computer đồng hương đạt doanh thu và thu nhập trên mỗi cổ phiếu đều vượt qua dự bán trong quí rồi. Giá cổ phiếu SMC tăng 50% kể từ hôm công bố 18-1.
Từ hãng chế tạo thiết bị sản xuất chip, nhà thầu công nghệ đến các hãng máy tính hay các hãng phần mềm, ai cũng hưởng lợi từ làn sóng AI tạo sinh.
Cổ phiếu của ASML Holdings đã tăng 15% trong hai ngày lên mức cao nhất trong hơn hai năm sau khi Goldman Sachs tuần rồi nói rằng ASML có thể sẽ bắt kịp giá các cổ phiếu khác đã được hưởng lợi từ AI. Tập đoàn Hà Lan chế tạo hệ thống in thạch bản cực tím, là chìa khóa để sản xuất chip tiên tiến với mạch siêu mịn. ASML đã nhận đơn hàng ròng trị giá 9,2 tỉ euro (9,9 tỉ đô la) trong quí cuối 2023, gấp 2,6 lần dự báo của thị trường.
Cổ phiếu hãng máy tính IBM đã tăng 8% sau khi gã khổng lồ Mỹ báo cáo rằng kinh doanh liên quan đến AI đã tăng gần gấp đôi so với quý trước. Morgan Stanley đã nâng mục tiêu giá cho công ty, dự đoán rằng phần mềm và dịch vụ tư vấn của IBM dành cho các công ty ứng dụng dụng AI sẽ tăng lên 3 tỉ đô la trong 4 năm.
Giá cổ phiếu của hãng phần mềm Đức SAP tăng vọt sau khi SAP công bố kế hoạch tái cơ cấu, ảnh hưởng đến 8.000 nhân viên, tương đương hơn 7% lực lượng lao động của hãng, khi SAP chuyển trọng tâm sang hoạt động AI trên nền tảng đám mây.
Trong khi đó, cố phiếu Intel đã giảm 12% hôm 26-1 khi công bố kết quả kinh doanh quí 4 sớm hơn một ngày so với dự định. Intel được đánh giá là tụt hậu so với các đối thủ về chip và GPU cho trung tâm dữ liệu. Texas Instruments, vốn phụ thuộc nhiều vào chất bán dẫn công nghiệp và xe hơi, cũng gặp khó khăn ở Trung Quốc.
Kết quả kinh doanh 2024 sẽ tác động đến giá cổ phiếu
AI tạo sinh có những bước tiến đột phá trong năm 2023. Nhu cầu về các thiết bị như máy chủ hiệu suất cao có thể xử lý lượng lớn dữ liệu cần thiết cho học máy (machine learning) tăng vọt. Các ứng dụng AI tạo sinh dự kiến sẽ chỉ phát triển trong tương lai, trên máy tính cá nhân và điện thoại thông minh.
Yasuo Imanaka, nhà phân tích trưởng tại Viện nghiên cứu kinh tế thuộc hãng Rakuten Securities, cho rằng việc tích hợp AI vào các hệ thống của doanh nghiệp có thể tạo ra những cơ hội lớn trong trung và dài hạn trong thập niên tới, nếu mọi việc suôn sẻ.
Hideyuki Aoki, nhà quản lý quỹ cấp cao tại Sumitomo Mitsui DS Asset Management, cho biết: “Các công ty vẫn đang ở giai đoạn đầu tư ban đầu vào phát triển AI và hiện giá cổ phiếu hiện đang dựa trên kỳ vọng. Việc mua dựa trên kết quả kinh doanh thực tế sẽ diễn ra vào năm 2025 hoặc trễ hơn”.
Cũng có lo ngại rằng các hãng công nghệ có thể phải chịu gánh nặng do đầu tư quá mức, nhưng không tận dụng đưa các tiện ích AI tạo ra vào các sản phẩm và dịch vụ mới. Kết quả kinh doanh của các hãng công nghệ được loan báo trong tuần này được cho là cung cấp thêm thông tin chi tiết về sự cạnh tranh trong ngành công nghệ mới.
“Điều quan trọng là phải đánh giá nhu cầu thực tế, dựa trên doanh số bán hàng của chatbot Microsoft Copilot và các sản phẩm khác”, Imanaka nhận định.
Theo Nikkei Asia