Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Airbus dẫn trước Boeing về số lượng hợp đồng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Airbus dẫn trước Boeing về số lượng hợp đồng

Airbus A380 đã cất cánh, trong khi Dreamliner 787 chưa biết thời điểm bay thử.

(TBKTSG Online) – Theo tổng kết mới đây, nhà sản xuất máy bay của châu Âu luôn vượt qua đối thủ đến từ nước Mỹ về số hợp đồng đặt hàng ký trong 11 tháng của năm 2008: 756 đơn đặt hàng Airbus so với 640 của Boeing.

Từ tháng 1 đến cuối tháng 11, Airbus ghi nhận 878 hợp đồng ban đầu và 122 đề nghị hủy. Trong cùng thời gian đó, Boeing ký 646 hợp đồng và hủy 6. Cuộc khủng hoảng tài chính cùng với việc kinh tế phát triển chậm lại làm nhiều hãng hàng không lo ngại nên đã hủy hợp đồng. Thêm vào đó, giá nhiên liệu tăng cao bất ngờ trong 6 tháng đầu năm khiến các hãng hàng không phải đối mặt với tình trạng sụt giảm lượng vận chuyển và tín dụng ngày càng hiếm đi, trong khi đây lại là yếu tố quyết định việc tài trợ mua máy bay mới.

Chỉ trong tháng 10, Airbus đã ghi nhận 71 vụ hủy hợp đồng mua A320, so với 3 vụ trong tháng 11, tờ L’Expansion cho biết. Tính toàn bộ năm 2008, ông chủ của Airbus, Thomas Enders, đã duy trì được mức dự báo mang về 850 hợp đồng cho công ty trực thuộc tập đoàn EADS. Trong khi đó, Boeing không đưa ra con số dự báo về lượng hợp đồng.

Scott Carson, ông chủ bộ phận hàng không dân dụng của Boeing chỉ thừa nhận bối cảnh kinh tế thế giới đang là một thách thức lớn. Ông cho rằng trong chu kỳ hiện nay, thị trường hàng không dân dụng thế giới “đã đạt đỉnh”, sau khi từng ghi nhận những hợp đồng kỷ lục trong năm 2006 và 2007. “Năm nay sẽ phải thấp hơn và dự báo thị trường năm 2009 sẽ thu hẹp lại do môi trường kinh tế”, ông nói thêm.

Trong 11 tháng qua, Airbus đã giao 437 máy bay, trong đó có 8 chiếc A380. Do bị ảnh hưởng từ cuộc đình công của các nhân viên trong suốt hai tháng, Boeing chỉ giao được 334 chiếc. Trong số hợp đồng ban đầu, loại máy bay tầm trung chiếm đa số: Airbus nhận hợp đồng 454 chiếc A320, Boeing đạt 479 chiếc 737. Với loại máy bay chuyên chở hạng nặng, Airbus ký được 9 hợp đồng giao A380, trong đó 6 hợp đồng từ hãng hàng không Etihad Airways của Abou Dhabi. Boeing chỉ ký được 3 hợp đồng giao chiếc 747.

Mới đây, tờ Wall Street Journal cho biết Boeing lại dời thời hạn giao những chiếc B787 Dreamliner đầu tiên hơn 6 tháng nữa, đến tận mùa hè 2010 thay vì vào cuối quý 3 năm 2009. Boeing đã phải tổ chức cuộc họp với các nhà cung cấp và đối tác có liên quan đến chương trình này để đánh giá tình hình và sẽ phải thông báo lịch trình mới từ nay đến cuối tháng 12.

Cũng theo trính dẫn từ Wall Street Journal, một phát ngôn viên của Boeing chỉ lưu ý rằng hãng “đang xem lại lịch trình” và từ chối bình luận xa hơn. Loại máy bay thế hệ mới của Boeing hứa hẹn tiết kiệm năng lượng nhiều nhất hiện được dự kiến giao trong quý 3 năm 2009. Nhưng do gặp những vấn đề liên quan đến sản xuất (Boeing dựa vào rất nhiều hãng gia công của Mỹ và nước ngoài, từ Nhật đến Ý) và tác động của vụ đình công trong suốt hai tháng 9 và 10, Boeing thừa nhận không thể tiến hành vụ bay thử chiếc Dreamliner vào cuối năm như dự kiến. Đây là lần thứ tư hãng đã hoãn trình làng sản phẩm mới, với hệ quả là hình ảnh của Boeing bị ảnh hưởng và các khách hàng đòi bồi thường thiệt hại.

TẤN LỘC

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới