Amazon bị phê phán vì giá khẩu trang, gel rửa tay tăng vọt mùa dịch
Khánh Lan
(TBKTSG Online) – Lợi dụng nỗi sợ hãi của người tiêu dùng về dịch Covid-19, những người bán hàng thứ ba trên nền tảng thương mại điện tử của Amazon đang thổi giá bán của các sản phẩm y tế như khẩu trang, dung dịch rửa tay khô lên mức cao ngất ngưỡng.
Nguy cơ thiếu hụt thuốc men trên toàn cầu do Covid-19
Các ngân hàng trung ương cùng 'tuyên chiến' chống tổn thất do Covid-19 gây ra
![]() |
Hôm 3-3, Gavin Newsom, Thống đốc bang California, chỉ trích Amazon trên Twitter vì cho phép người bán hàng thứ ba bán lô gel rửa tay khô 24 chai dung tích 60ml Purell cao đến mức phi lý 400 đô la Mỹ (cao gấp 40 lần so với mức bình thường). Ảnh: Twitter |
Trong tuần qua, lo sợ dịch Covid-19 lan nhanh, người tiêu dùng Mỹ đã đến các siêu thị và cửa hàng thuốc tây vét sạch khẩu trang, dung dịch rửa tay khô, bình xịt khử trùng.
Trong khi những nơi bán hàng trực tiếp thường bán đúng giá thì nhiều người bán hàng trên các kênh trực tuyến lợi dụng tình trạng khan hàng để hét giá bán trên trời đối với các sản phẩm này.
Hôm 4-3, trong thư gửi cho Jeff Bezos, Giám đốc điều hàng Amazon, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ed Markey chỉ trích Amazon chưa hành động đủ để dẹp nạn “chém giá” trên nền tảng bán hàng dành cho bên thứ ba nhằm trục lợi từ tâm lý hoang mang và sợ hãi của người tiêu dùng giữa lúc dịch bệnh đang lan nhanh ở Mỹ.
Ông viết: “Không ai được phép trục lợi từ nỗi sợ của người tiêu dùng. Amazon và những người bán hàng khác trên nền tảng không có quyền áp đặt các mức giá cao phi lý đối với những người tiêu dùng đang tìm cách bảo vệ bản thân trước dịch Covid-19. Nhưng theo các bản tin báo chí, đó chính xác là những gì đang xảy ra trên nền tảng của Amazon”.
Ông Markey cho biết dù tuần trước Amazon đã có những động thái đầu tiên để chấn chỉnh nạn “chém giá” nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn.
Ông dẫn ra ví dụ một lô 24 chai gel rửa tay khô Purell loại nhỏ (một chai 60ml) bình thường bán giá 10 đô la Mỹ nhưng đang được một người bán hàng bên thứ ba rao bán trên Amazon với giá 400 đô la.
“Khi thế giới đối mặt với viễn cảnh một đại dịch nghiêm trọng và rộng khắp, giới doanh nghiệp Mỹ phải có trách nhiệm ngăn chặn tình trạng đầu cơ trục lợi từ việc bán các mặt hàng như dung dịch rửa tay khô và khẩu trang y tế”, ông nói.
Markey yêu cầu Amazon phải trả lời những chất vấn của ông về vấn nạn thổi giá này vào ngày 18-3 tới bao gồm: cách mà Amazon xác định các trường hợp thổi giá bán, những nguồn lực nào Amazon đang sử dụng để chống thổi giá và Amazon đã cảnh báo người bán hàng vi phạm chính sách giá bán bao nhiêu lần.
Hôm 3-3, Gavin Newsom, Thống đốc bang California, cũng chỉ trích Amazon trên Twitter vì cho phép người bán hàng thứ ba bán gel rửa tay khô Purell cao đến mức phi lý giữa lúc đất nước đang đối mặt với cuộc khủng hoảng dịch Covid-19.
Kiểm tra thực tế của hãng tin Market Watch cho thấy vào cuối ngày 4-3, một hộp 20 khẩu trang N95 bán trên Amazon với giá 174 đô la so với mức giá bán bình thường chỉ 15 đô la Mỹ. Hôm trước đó, thậm chí, hộp khẩu trang này được rao bán trên Amazon với giá 387 đô la, tức cao hơn 2.000% so với mức giá bình thường.
Giá bán trung bình chai Purell cỡ lớn (236ml) của những người bán hàng thứ ba trên Amazon cũng ở mức 40 đô la, tức cao gấp 10 lần so với bình thường.
Theo hãng tin CNBC, giá bán trung bình của các loại khẩu trang trên Amazon đã tăng 582% so với mức bình thường. Trong lúc đó, giá bán trang phục bảo hộ thương hiệu DuPont trên Amazon tăng trung bình 13% nhưng có người bán hàng đẩy giá bán đến 64,99 đô la cho bộ trang phục này, tức tăng hơn 600% so với mức bình thường.
Không chỉ ở Amazon, tình trạng lợi dụng dịch Covid-19 để thổi giá, nhất là ở các mặt hàng y tế như khẩu trang, dung dịch rửa tay khô, cũng xuất hiện trên các nền tảng bán hàng trực tuyến của Walmart, eBay và Etsy. Chẳng hạn, một lô 5 chai gel rửa tay khô dung tích 74ml bán trên eBay với giá đến 500 đô la, cao gấp hàng chục lần so với mức giá bình thường.
Phản hồi trước các chỉ trích này, Amazon khẳng định sẽ không có chỗ tồn tại những kẻ thổi giá trên Amazon. Người phát ngôn Amazon cam kết “tiếp tục tích cực giám sát gian hàng để gỡ bỏ những sản phẩm chào bán vi phạm chính sách”.
Tuần trước, Amazon cho biết đã cấm bán hơn 1 triệu sản phẩm quảng cáo sai sự thật rằng có thể chữa trị hoặc phòng chống virus corona. Ngoài ra. Amazon cũng gỡ bỏ hàng chục ngàn mặt hàng niêm yết của những người bán hàng thứ ba có giá bán cao quá mức.
Trang bán hàng dành cho bên thứ ba đóng góp đến 50% tổng doanh thu bán hàng của nền tảng này. Những người bán hàng bên thứ ba tự niêm yết giá bán trên Amazon và có thể sử dụng các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon để trữ và giao hàng cho khách.
Hôm 4-3, ebay cho hay đã gỡ bỏ 20.000 sản phẩm quảng cáo sai sự thật về tác dụng phòng chống Covid-19. Người phát ngôn eBay nói eBay đang sử dụng các công cụ giám sát bằng công nghệ lẫn con người để gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm chính sách về giá bán và quảng cáo.
eBay cũng gửi thư đến những người bán hàng thứ ba để nhắc nhở họ không được lạm dùng các từ khóa như “Covid-19”, “Coronavirus” và không được thổi giá bán, đồng thời cảnh báo những người bán hàng vi phạm chính sách sẽ bị đình chỉ tài khoản bán hàng hoặc hạ điểm tín nhiệm.
Tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) hôm 3-3, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Adhanom Ghebreyesus cảnh báo nguy cơ thiếu thụt thiết bị bảo hộ y tế và tình trạng thổi giá bán các thiết bị này. Ông ước tính các nhân viên y tế trên toàn cầu cần 1,6 triệu kính bảo hộ, 89 triệu khẩu trang và 76 triệu găng tay y tế để chống dịch Covid-19. Ông kêu gọi các nước và các công ty tăng công suất sản xuất các thiết bị y tế cần thiết này lên ít nhất 40%. “Tình trạng thiếu hụt thiết bị bảo hộ y tế đang khiến các bác sĩ, y tá và những nhân viên y tế khác đang ở tuyến đầu của cuộc chiến chống dịch Covid-19 không được trang bị đầy đủ. WHO đã chuyển gần 1 triệu thiết bị bảo hộ cá nhân cho 27 nước nhưng nguồn cung đang cạn kiệt nhanh chóng”, ông nói. |
Theo CNBC, Newsweek