Thứ Ba, 23/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Áp lực cạnh tranh ngành vỏ, ruột xe ngày một lớn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Áp lực cạnh tranh ngành vỏ, ruột xe ngày một lớn

Phạm Thái

(TBKTSG Online) – Hiệp hội Cao su Nhựa TPHCM lo ngại các doanh nghiệp vỏ, ruột xe nội địa, vốn chỉ dùng máy móc, công nghệ nhập từ Đài Loan, Trung Quốc không cạnh tranh lại với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) sử dụng công nghệ Hàn Quốc, EU.

Áp lực cạnh tranh ngành vỏ, ruột xe ngày một lớn
Vỏ lốp xe sản xuất trong nước đang bị cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại do các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài – Ảnh: Kinh Luân

Ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hội Cao su Nhựa TPHCM nhận định ngành công nghiệp sản xuất vỏ, ruột xe đang phát triển khá nhanh, các doanh nghiệp đang cố gắng đa dạng hóa sản phẩm để cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu.

Ví dụ sản phẩm lốp xe tải radial toàn thép sẽ được các Công ty cao su Đà Nẵng (DRC) và Casumina đưa ra thị trường vào năm 2013 để khắc phục tình trạng toàn bộ lốp xe sử dụng cho các loại xe khách, xe du lịch… hiện nay đều phải nhập khẩu.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là trong khi các doanh nghiệp trong nước chủ yếu sử dụng máy móc, thiết bị nhập khẩu từ Đài Loan, Trung Quốc…, thì các doanh nghiệp FDI sử dụng công nghệ từ chính công ty mẹ như Kumho sử dụng công nghệ Hàn Quốc, Bridgestone hay Michelin cũng đều sử dụng công nghệ của châu Âu và Mỹ.

“Hai loại công nghệ này khác nhau quá xa nên tôi lo ngại những sản phẩm ra đời sau này của công ty trong nước sẽ cạnh tranh như thế nào?”, ông Anh nói tại hội nghị cập nhật thông tin thị trường do Hiệp hội Cao su Việt Nam và Hội Cao su Nhựa TPHCM tổ chức tại TPHCM ngày 7-11.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với TBKTSG Online, ông Lê Văn Trí, Phó Tổng giám đốc Công ty Casumina cho biết cạnh tranh trên thị trường vỏ ruột xe giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đang ngày càng gay gắt. Hầu hết thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đều đang có mặt ở Việt Nam như Bridgestone (có nhà máy sẽ đi vào hoạt động vào năm 2014 ở Hải Phòng), Michelin, Yokohama, Cheng Shin…

Theo Hội Cao su Nhựa TPHCM, công suất lốp bán thép dành cho xe tải nhẹ và xe con trên thị trường hiện nay khoảng 3 triệu chiếc/năm; lốp Bias (mành chéo): 3 triệu chiếc/năm; lốp xe máy 40 triệu chiếc/năm; xe đạp 20 triệu chiếc/năm; trong khi lượng lốp nông nghiệp, công trình đạt 100.000 chiếc/năm.

Bên cạnh các tên tuổi lớn như Casumina, DRC, SRC, Kumho, Yokohama, Chengshin, Velocee, các nhà sản xuất lốp xe máy trong nước hiện có công ty Tây Đô (Cần Thơ), Đại Thành Công, Hải Thanh, Sài Gòn, Việt Phát; trong khi công ty nước ngoài có  Kenda, Shinfa, Inoue. 

Trong khi đó, các công ty Nguyễn Đỉnh, Hiệp On, Công Nông, Lâm Hồ Nguyên, Tân Vạn Tỉ tham gia sản xuất lốp nông nghiệp và công trình.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới