Audi tăng gấp đôi số mẫu xe SUV
Hưng Phúc
(TBKTSG Online) - Audi đang có kế hoạch tăng gấp đôi số mẫu xe SUV trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2020 nhằm bắt kịp tốc độ tăng doanh số của hãng xe đối thủ BMW.
![]() |
Mẫu Q2 concept của Audi |
Theo nguồn tin giấu tên từ Audi, hãng xe thuộc tập đoàn Volkswagen Group này đang phát triển các mẫu Q2, Q4 và Q6 như một phiên bản thể thao hơn của 3 mẫu xe SUV hiện tại. Theo ông Christoph Stuermer, nhà phân tích đến từ công ty IHS Automotive, “Audi đã sẵn sàng cho một quá trình nhân bản sản phẩm với quy mô lớn. Những chiếc SUV với vị trí ngồi cao, thiết kế đẹp sẽ ngày càng trở nên phổ biến trong phân khúc cao cấp.”
Một trong những nguyên nhân chính để Audi quyết định tấn công mạnh mẽ vào phân khúc SUV cao cấp chính là sự tươi sáng của thị trường này trong tương lai. Theo nghiên cứu của HIS Automotive, doanh số của thị trường SUV cao cấp sẽ tăng 36% trong khoảng từ nay đến năm 2018. Việc những chiếc SUV đã được một bộ phận khách hàng giàu có chấp nhận đã thúc đẩy phân khúc này phát triển rất nhanh, từ đó dẫn đến việc hàng loạt các hãng xe lớn như Audi, BMW, Mercedes-Benz liên tục tung ra các sản phẩm mới nhằm chiếm lĩnh thị trường.
Còn với Volkswagen, sự phát triển của Audi có tầm quan trọng sống còn khi tập đoàn này đặt ra mục tiêu trở thành hãng xe lớn nhất thế giới vào năm 2018. Điều này thể hiện rất rõ thông qua kết quả kinh doanh thời gian qua. Trong 9 tháng đầu năm 2012, Audi đóng góp 48% lợi nhuận hoạt động của cả tập đoàn Volkswagen, trong khi doanh số của hãng xe này chỉ chiếm 14%.
Thương hiệu mang tính quyết định
Ông Juergen Pieper, chuyên gia phân tích của Bankhaus Metzler, cho biết, “Audi là thương hiệu mang tính quyết định với Volkswagen. Bạn có thể nói rằng Audi là bộ phận quan trọng nhất của Volkswagen khi xét về lợi nhuận, công nghệ và thương hiệu.”
Sau khi tăng 12% doanh số, lên mức 1,46 triệu xe trong năm ngoái, Audi đã giúp Volkswagen đạt mức doanh thu kỷ lục. Theo Bloomberg, mức lợi nhuận hoạt động của Volkswagen trong năm 2012 dự kiến vào khoảng 11,5 tỷ euro, vượt mức 11,3 tỷ trong năm trước đó. Tuy nhiên, để biết được con số chính thức thì chúng ta phải chờ đến ngày 14 tháng 3 tới, khi Volkswagen công bố kết quả hoạt động kinh doanh của tập đoàn này trong năm 2012.
Nhà máy ở Mexico
Để chuẩn bị cho quá trình mở rộng số lượng mẫu xe, Audi đã xúc tiến việc xây dựng một nhà máy mới ở Mexico. Và chiếc Q6 cỡ lớn sẽ được sản xuất cùng với mẫu Q5 cỡ trung ở nhà máy này.
Audi hi vọng rằng những mẫu xe mới cùng với một số phiên bản hiệu suất cao như SQ5 sẽ giúp cho tỷ trọng xe SUV trong doanh số bán hàng của hãng tăng từ 25% trong năm 2012 lên mức 40%. Giám đốc phụ trách bán hàng và marketing của Audi, Luca de Meo, cho biết, “Chúng tôi nhận thấy rất nhiều tiềm năng ở phân khúc SUV. Audi đang nằm ở giai đoạn giữa trong quá trình phát triển.”
Để bắt kịp với sự phát triển của thị trường, BMW cũng đang phát triển mẫu xe SUV thứ 5 của hãng, X4. Còn Mercedes thì đang lên kế hoạch giới thiệu một mẫu xe SUV mới. Theo IHS Automotive thì doanh số phân khúc SUV hạng sang dự kiến sẽ tăng từ 2,2 triệu chiếc trong năm ngoái lên 3 triệu chiếc vào năm 2018.
Tiết kiệm nhiên liệu
Các hãng xe đã và đang tìm cách thay đổi hình ảnh của những chiếc SUV ngốn xăng bằng việc thêm các phiên bản động cơ sạch, hybrid. Ví dụ như chiếc Audi Q5 mới chỉ tiêu tốn hết 10,2 lít/100 km, trong khi đó con số này trên chiếc sedan Audi A4 là 9,8 lít/100 km. Không những vậy, Audi cũng sẽ cắt giảm khối lượng của chiếc Q7 thế hệ tiếp theo xuống 400 kg (khoảng 15% khối lượng xe), nhờ đó mức tiêu thụ nhiên liệu trên mẫu xe mới sẽ cải thiện khá nhiều so với mức 13 lít/100 km hiện nay.
Trong tháng 1 năm nay, Audi đã bán được 111.750 chiếc trên toàn thế giới, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó đối thủ BMW lại chỉ tăng 12%, đạt mức 107.276 chiếc. Tuy nhiên, theo hãng IHS Automotive dự đoán thì xét trong cả năm 2013, doanh số của BMW cũng sẽ vượt Audi nhờ vào phân khúc xe SUV. Doanh số dự kiến của BMW là 1,58 triệu chiếc, còn của Audi là 1,45 triệu. Không những vậy, nhiều khả năng Audi sẽ rơi xuống vị trí thứ 3 về doanh số, sau Mercedes, khi hãng xe này tung ra mẫu SUV, S-Class mới và đặc biệt là chiếc CLA coupe bốn cửa.
Nguồn: Autonews