Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Bà Rịa-Vũng Tàu có cảng container quy mô lớn năm 2009

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bà Rịa-Vũng Tàu có cảng container quy mô lớn năm 2009

Lễ khởi công dự án cảng SP-PSA – Ảnh: HỮU THẮNG

(SGTO) Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ có cảng container hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 80.000DWT vào năm 2009, ngay sau khi giai đoạn 1 dự án cảng quốc tế SP-PSA hoàn thành.

Chiều nay (12-10), liên doanh giữa Cảng Sài Gòn (thuộc Tổng công ty hàng hải Việt Nam – Vinalines) và tập đoàn cảng biển PSA (Singapore) đã khởi công dự án cảng quốc tế SP-PSA tại khu vực cửa sông Cái Mép-Thị Vải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Dự án cảng SP-PSA với tổng diện tích 54 héc ta nằm trong quy hoạch phát triển cụm cảng nước sâu tại khu vực Cái Mép-Thị Vải đến năm 2010 định hướng đến năm 2020. Đây cũng là một trong những dự án cảng nhằm phục vụ cho kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc dời các cảng trên sông Sài Gòn nằm trong khu vực nội thành TPHCM ra ngoại thành và các cụm cảng tại các tỉnh lân cận là Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đại diện chủ đầu tư, ông Mai Văn Phúc, Tổng giám đốc Vinalines cho biết dự án cảng SP-PSA bao gồm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 210 triệu đô la Mỹ với quy mô xây dựng hai bến container có tổng chiều dài 600 mét sẽ hoàn thành vào năm 2009. Giai đoạn 2 với quy mô tương tự sẽ được tiến hành ngay sau đó. Sau khi hoàn tất giai đoạn 1, cảng SP-PSA sẽ có công suất xếp dỡ là 1,1 triệu TEU mỗi năm và con số này sẽ được nâng lên gấp đôi sau khi giai đoạn 2 của dự án được hoàn thành, tương đương 25 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Ông Eddie Teh, Phó Chủ tịch tập đoàn PSA cho biết PSA và Cảng Sài Gòn sẽ cùng nỗ lực phát triển SP-PSA thành một cảng mang tầm cỡ quốc tế nhằm phục vụ cho ngành vận chuyển container đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. “Bằng kinh nghiệm chuyên môn và năng lực quản lý mạng lưới cảng toàn cầu của PSA và những kinh nghiệm của Vinalines và Cảng Sài Gòn trong lĩnh vực vận chuyển hàng hải sẽ là những yếu tố chính đem lại thành công cho dự án,” ông nói.

Theo các chuyên gia Bộ GTVT, khu vực Cái Mép-Thị Vải với luồng nước sâu tự nhiên 12-14 mét đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các dự án cảng biển mang tầm quốc tế.

Cách đây hai tháng, liên doanh giữa Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Sài Gòn và tập đoàn cảng Hutchison Port (Hong Kong) cũng đã khởi công dự án Cảng quốc tế Sài Gòn Việt Nam (SITV) với tổng vốn đầu tư 267 triệu đô la Mỹ. Bên cạnh đó, một số dự án cảng quy mô lớn khác cũng được lên kế hoạch xây dựng trong năm nay như Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) do liên doanh giữa Cảng Sài Gòn và Maersk A/S (Đan Mạch) đầu tư, Cảng container quốc tế Sài Gòn – SSA do liên doanh Cảng Sài Gòn và SSA Marine (Mỹ) đầu tư và hai dự án cảng quốc tế Cái Mép và Thị Vải xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản.

Theo quy hoạch phát triển cụm cảng biển số 5 (gồm TPHCM, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu) của Bộ GTVT, đến năm 2010 dự kiến lượng hàng hóa qua các cảng tại khu vực này là 53 triệu tấn mỗi năm. Thế nhưng, trên thực tế, lượng hàng qua các cảng tại khu vực này hiện nay đã lên đến 70 triệu tấn/năm, gây ra sự quá tải tại các cảng chính và điều này đã góp phần làm cho tình hình đầu tư vào lĩnh vực cảng biển tại đây trở nên sôi động.

YẾN DUNG  

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới