Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Bạn nghĩ gì về cách quản lý giá cả hàng hóa?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bạn nghĩ gì về cách quản lý giá cả hàng hóa?

Người tiêu dùng đang lựa chọn sữa – Ảnh: Tư liệu.

(TBKSTG Online) – TS. Jonathan Pincus, thuộc Chương trình Giảng dạy Fulbright (Mỹ), trong một bài viết đăng trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn có nhấn mạnh: “Một điều cốt lõi cũng cần được nhắc lại là giá cả không được thiết lập bởi các chính sách của Nhà nước mà bởi chính thị trường. Giá của sản phẩm cũng không đơn thuần là phép cộng giữa các con số về nguyên liệu, chi phí sản xuất… Khi đưa ra giá bán của một sản phẩm, các công ty tiến hành nghiên cứu thị trường và tính ra số tiền mà họ nghĩ người tiêu dùng sẵn sàng chi trả. Họ điều chỉnh giá dựa trên yêu cầu của người tiêu dùng và cách hành xử của đối thủ”.

Từ lập luận này, tác giả tỏ ra băn khoăn về tính khả thi, phù hợp của một văn bản như Thông tư 122 (Thông tư về việc đăng ký giá đối với các mặt hàng như sữa bột trẻ em dưới 6 tuổi, than, giấy in báo, giấy viết…), cũng như hiệu quả đạt được so với mục tiêu mà cơ quan quản lý hướng tới khi ban hành quy định này.

Theo TS J. Pincus, chìa khóa để quản lý giá sản phẩm sữa (hay nói rộng ra là giá nhiều mặt hàng thiết yếu khác quy định trong Thông tư 122) là giải quyết vấn đề thiếu thông tin của người tiêu dùng thay vì gia tăng sự quản lý bằng văn bản hành chính.. “Cách bảo vệ người tiêu dùng tốt nhất hiện nay là cung cấp nhiều thông tin hơn về sản phẩm”, ông J. Pincus viết.

Bạn nghĩ sao về các ý kiến này? Mời bạn đọc tham gia thảo luận chủ đề này trên Thời báo Kinh tế Sài Online bằng cách đánh nội dung vào box bên dưới.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới