Bắt buộc triển khai lắp đặt ngay trạm thu phí không dừng
Lan Nhi
![]() |
Tại một trạm thu phí không dừng của CTCP Tasco trên địa bàn Quảng Ngãi. Ảnh: Báo Quảng Ngãi |
(TBKTSG Online) – Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) vừa yêu cầu từ nay đến 30-6, các trạm thu phí ở Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên bắt buộc phải lắp làn thu phí (ETC) không dừng, cho dù đây mới là đề án thí điểm.
Mô hình trạm thu phí không dừng, hay còn tên gọi khác là thu phí tự động thay cho thu phí theo hình thức “xé vé”, hiện đã được thí điểm tại các trạm Quốc lộ 1 A – đoạn qua Quảng Bình, hai trạm ở Hoàng Mai (Nghệ An) và trạm km 1813+ 650 đường Hồ Chí Minh do CTCP Tasco đầu tư và thu phí.
Bộ GTVT tính toán, trong vòng 3-4 năm tới cả nước sẽ có hơn 100 trạm thu phí đi vào hoạt động, trong đó riêng Quốc lộ 1A có 37 trạm. Hầu hết các trạm này đều chưa lắp làn thu phí không dừng (ETC) trong khi Bộ GTVT muốn đẩy nhanh tiến độ lắp đặt để giảm ùn tắc giao thông.
Việc thu phí theo hình thức này hiện cũng đang bắt đầu được tiến hành tại các trạm ở phía Nam, do Vietinbank đầu tư. Các trạm phía Nam sử dụng công nghệ khác với công nghệ sử dụng tại các trạm đặt tại Quốc lộ 1A (Quốc lộ 1A thu phí theo công nghệ RFID sử dụng thẻ eTag còn phía Nam sử dụng công nghệ DSRC).
Tại cuộc họp hôm nay, 2-3, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu 37 trạm tại Quốc lộ 1A từ nay đến 30-6 phải lắp đặt các làn ETC. Các trạm trên đường Hồ Chí Minh cũng phải hoàn thành hạng mục này, tối thiểu tại mỗi trạm phải có một nửa số làn ETC. Phấn đấu đến năm 2018, các trạm có một số làn ETC, một số làn thu thủ công (tức là vẫn có barie) và đến 2020 sẽ là các trạm tự động hoàn toàn.
CTCP Tasco sẽ lắp đặt các trạm này cho các nhà đầu tư, thu phí qua tài khoản ngân hàng về Tasco và Tasco sẽ hạch toán trả lại cho các nhà đầu tư.
Ông Trường khẳng định là nếu nhà đầu tư BOT nào không thực hiện việc này theo đúng thời gian thì sẽ bị dừng cho phép thu phí.
Mời xem thêm: