(KTSG Online) - Trong mùa ĐHCĐ năm nay nhiều doanh nghiệp địa ốc xác định thị trường 2024 sẽ là thị trường sản phẩm, doanh nghiệp bán dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp nhu cầu thị trường sẽ có lợi thế. Tuy nhiên, về tổng quan các doanh nghiệp vẫn đối mặt với những khó khăn chung của thi trường như tình trạng hàng tồn kho, nợ quá hạn vẫn còn dai dẳng.
Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long mới đây, Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty cho rằng, thị trường bất động sản có nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức lớn trong năm nay.
Theo ông Quang phân tích, thách thức đầu tiên liên quan đến thị trường và sản phẩm. Thị trường lệch pha cung cầu tại các phân khúc bất động sản khác nhau, khủng hoảng niềm tin kéo theo vấn đề thanh khoản giảm và hàng tồn kho tăng. Thứ hai là thách thức về tài chính khi các khoản nợ vẫn còn, các lô trái phiếu dù được gia hạn nhưng sẽ vẫn còn dai dẳng trong năm 2024 và 2025. Thứ 3 là thách thức về pháp lý dự án khi hiện nay một số luật vẫn còn chồng chéo.
Tuy nhiên, thị trường cũng mở ra nhiều cơ hội khác nhau như nhu cầu ở thực cao, các phân khúc nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội phát triển. Lãi suất cho vay giảm, còn thấp hơn trước Covid-19 và cạnh tranh với nhiều quốc gia khác nên rất hấp dẫn. Đặc biệt, các luật mới liên quan bất động sản vừa được ban hành. Chính phủ rất nỗ lực trong việc kiến tạo, tháo gỡ, thúc đẩy các vướng mắc của thị trường để hướng đến phát triển bền vững.
Với các phân tích trên, ông xác định năm nay Nam Long sẽ "chỉ bán thứ thị trường cần", tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và phù hợp nhu cầu thị trường, đẩy mạnh chính sách hỗ trợ, xử lý hàng tồn kho, thúc đẩy doanh số. Năm nay, Nam Long đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 6.657 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 506 tỷ đồng. Trong khi doanh thu gấp 2 lần thì lợi nhuận chỉ tăng 5% so với năm trước.
Công ty cho biết doanh thu năm nay sẽ chủ yếu đến từ ghi nhận doanh thu bàn giao từ các dự án trọng điểm gồm Akari, Cần Thơ, Ehome S Cần Thơ, EhomeS MR1, Izumi, Southgate; cung cấp dịch vụ quản lý dự án và bán hàng cho các công ty liên doanh liên kết; bán tài sản thương mại tại các dự án. Công ty ước tính doanh số bán hàng đạt khoảng 9.554 tỉ đồng.
Chủ tịch Nam Long xác định giai đoạn trước mắt, công ty sẽ mở rộng phát triển trong nước, tập trung ở TPHCM, Đồng Nai. Nam Long dự kiến đầu tư 1.000 tỷ đồng để phát triển quỹ đất (quỹ đất hiện tại là 681 hecta) nhưng sẽ tập trung dùng vốn tự có để đảm bảo tính an toàn.
Năm nay, công ty tập trung ba chiến lược quan trọng: Đầu tư và quản lý đầu tư, tài chính tổng thể (bao gồm huy động vốn), M&A và tăng trưởng. Đáng chú ý Về tài chính, NLG hướng đến cân đối cấu trúc vốn, duy trì cấu trúc tài chính lành mạnh; cân đối dòng tiền. Công ty tập trung công tác tiền phát triển dự án và ưu tiên rót tiền vào các phân khúc phù hợp với thị trường, tránh đưa tiền vào phân khúc không bán được. Bên cạnh đó, Công ty hướng đến quản lý khoản vay hợp lý và hiệu quả, đa dạng hóa nguồn vốn.