Thứ Tư, 8/12/2021, 04:44
22 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Bia nội hồi phục sau khủng hoảng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bia nội hồi phục sau khủng hoảng

V.Dũng

(TBKTSG Online) – Các doanh nghiệp ngành bia trong nước đã công bố báo cáo tài chính quí 3-2020, trong đó hai thương hiệu lớn là Sabeco và Habeco đã có những kết quả gây bất ngờ cho giới phân tích thị trường về doanh thu lẫn lợi nhuận.

Bia nội hồi phục sau khủng hoảng
Tổng công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã ghi nhận quí đầu tiên có lãi (quí 3) trong năm 2020. Trong ảnh là quang cảnh phân xưởng sản xuất bia Sài Gòn tại một nhà máy của Sabeco. Ảnh: ĐVCC

Dù chưa hoàn toàn phục hồi trong giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế do Covid-19, nhưng các chỉ số tài chính lạc quan cho thấy các thương hiệu bia nội địa đã vượt qua được giai đoạn khủng hoảng, gây ra bởi dịch bệnh lẫn những tác động đến từ việc siết chặt quy định về xử phạt người uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông (Nghị định 100). Nỗ lực lội ngược dòng, đi lên từ điểm lỗ "lịch sử" vào đầu năm nay phần nào cho thấy các doanh nghiệp đã sẵn sàng trở lại đường đua.

Bia Sài Gòn đã thấy quí đầu tiên trong năm có lãi

Sau gần một năm vừa tái cấu trúc vừa chống chọi với các khủng hoảng khiến doanh thu của Tổng công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vẫn chưa thể phục hồi như những năm trước. Báo cáo quí 3-2020 cho thấy mức doanh thu vẫn sụt giảm 17% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, đây là quí đầu tiên doanh nghiệp này có lãi sau 6 tháng đầu năm lợi nhuận ròng sụt giảm tới 31% do tác động của dịch Covid-19 và ảnh hưởng của việc siết chặt quy định xử phạt người uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông của Nghị định 100 (Nghị định 100/2019/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt). Từ các con số về lợi nhuận, giới phân tích cho rằng Sabeco đã phần nào giải quyết được những vấn đề của mình.

Cụ thể, doanh nghiệp này đã kiểm soát tốt chi phí nguyên liệu, vận chuyển giúp lợi nhuận gộp của Sabeco trong quí 3 vẫn tăng 3% lên 2.472 tỉ đồng. Hiệu quả kinh doanh của Sabeco tăng trưởng rõ rệt khi tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn 6% so với cùng kỳ năm trước. Không những tăng trưởng dương, con số 1.470 tỉ đồng còn là mức lợi nhuận trong một quí cao thứ hai trong lịch sử của Sabeco, sau quí 2-2019 (1.530 tỉ đồng).

Lãnh đạo công ty cho biết doanh số hồi phục do thị trường tiêu thụ bia bắt đầu tốt dần lên sau dịch Covid-19. Công ty cũng kiểm soát chặt chẽ hơn về chi phí giúp lợi nhuận cao hơn cùng kỳ. Bước chuẩn bị kỹ này giúp cho doanh nghiệp không bị ảnh hưởng nhiều đến kế hoạc kinh doanh khi Covid-19 tái bùng phát tại Đà Nẵng.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của Sabeco đạt 20.096 tỉ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ 2019. Công ty tiếp tục cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp, giúp lãi gộp chỉ giảm 14%, thấp hơn so với mức giảm doanh thu.

Hoạt động của nhiều doanh nghiệp liên quan Sabeco trong lĩnh vực sản xuất bia, rượu, nước giải khát cũng bị ảnh hưởng lớn khiến phần lãi từ các công ty liên doanh, liên kết cũng giảm mạnh 31% từ 256 tỉ đồng xuống 177 tỉ đồng.

Tuy nhiên, với một năm nhiều biến động, thì kết quả này đã giúp Sacbeco vượt chỉ tiêu năm tài chính này sớm hơn dự định với lãi ròng 3.403 tỉ đồng. Dù kết quả này giảm 20% so với cùng kỳ nhưng chỉ tiêu lợi nhuận của năm 2020 chỉ đề ra mức 3.250 tỉ đồng. Việc về đích sớm phần nào hỗ trợ ông lớn ngành bia này thoải mái thời gian để chuẩn bị cho kế hoạch bán hàng cuối năm với các chiến dịch marketing rầm rộ.

Trong khi các doanh nghiệp khác đang cắt giảm chi phí tối đa khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch, chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp của Sabeco vẫn tăng nhẹ so với cùng kỳ. Khoản chi lớn nhất của Sabeco dành cho quảng cáo, tiếp thị, hỗ trợ với số tiền 1.165 tỉ đồng sau 9 tháng, tăng gần 20%.

Theo CEO Sabeo, nếu cắt giảm chi phí bán hàng, marketing, doanh số sẽ còn thấp hơn. Do đó, công ty sẵn sàng chi tiền để giữ doanh thu ở mức cao nhất có thể. Công ty cũng ra mắt thêm 2 thương hiệu bia mới hướng vào các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau với mục tiêu gia tăng thị phần khi thị trường chung đang chững lại.

Đánh giá về triển vọng của Sabeco trong thời gian tới, nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định doanh số tiêu thụ bia khó có khả năng phục hồi hoàn toàn trong ngắn hạn do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh triển vọng kinh tế vĩ mô chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, lợi thế của Sabeco sẽ đến từ việc tỷ suất lợi nhuận gộp tiếp tục đà tăng nhờ chi phí nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển thuận lợi cùng với giá bán trung bình cao hơn so với cùng kỳ. Thêm vào đó, Sabeco sở hữu lợi thế về quy mô và kỳ vọng dự án chuyển đổi số cùng các chương trình tiết kiệm chi phí khác sẽ sẽ tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận.

Nhóm phân tích từ VDSC cũng cho rằng, thị trường bia sẽ bước vào một chu kỳ cạnh tranh gay gắt sau dịch và sự phục hồi của nền kinh tế. Chính vì vậy khoản chi phí marketing, quảng cáo tăng cao có thể là bước chuẩn bị để Sabeco có bước xuất phát tốt khi trở lại đường đua.

Một dây chuyền sản xuất bia lon của Habeco. Ảnh: ĐVCC

Bia Hà Nội chạm tới kỷ lục giữa đại dịch

Tổng công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và quí 1 năm nay đã ghi nhận một kỷ lục không mong muốn, đó là mức lỗ ròng gần 100 tỉ đồng, mức thua lỗ lớn nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp. Nhưng bước sang quí 2, Habeco hồi phục nhanh chóng khi lợi nhuận thậm chí tăng trưởng so với cùng kỳ. Điều bất ngờ tiếp tục đến vào quí 3 khi Habeco ghi nhận mức lãi kỷ lục quí kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Cụ thể, tính trong 3 tháng gần nhất, Habeco ghi nhận 2.742 tỉ đồng doanh thu, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước. Biên lãi gộp duy trì ở mức tương đương cùng kỳ giúp lợi nhuận gộp từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ quí 3 của Habeco đạt gần 806 tỉ đồng, tương ứng mức tăng doanh thu.

Đáng chú ý, trong quí 3 vừa qua, hàng loạt chi phí tại hãng bia này đã được cắt giảm từ chi phí lãi vay giảm gần 30%, chi phí bán hàng giảm 40%, cho tới chi phí quản lý doanh nghiệp. Điều này giúp Habeco cắt giảm hàng trăm tỉ đồng chi phí phát sinh trong kỳ.

Nguồn: BCTC Habeco

Kết quả, hãng sản xuất bia này ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ, đạt 403 tỉ đồng. Lợi nhuận sau khi trừ thuế Thu nhập doanh nghiệp hiện hành tại Habeco cũng là 341 tỉ đồng, tăng 101%. Đây là con số lợi nhuận lớn nhất mà Habeco ghi nhận được trong một quí.

Trải qua những tháng đầu năm “thảm họa” với sự tác động tiêu cực từ dịch bệnh lẫn chính sách. Tuy nhiên lãnh đạo Habeco lại cho rằng, chính vì những tác động này nên công ty đã tạm dừng và tiết giảm nhiều hoạt động để chủ động ứng phó với các tình huống thay đổi. Trong phần tiết giảm 40% chi phí bán hàng với giá trị tương đương 230 tỉ đồng, riêng chi phí quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ đã giảm 227 tỉ đồng, thấp hơn 54% so với cùng kỳ.

Tính chung 9 tháng, doanh thu của Habeco giảm 16%, đạt 5.654 tỉ đồng nhưng nhờ lợi nhuận tăng vọt quí 3 mà tổng lợi nhuận hãng thu về từ đầu năm vẫn tăng nhẹ so với cùng kỳ, đạt 488 tỉ đồng sau thuế. Đà tăng lợi nhuận 9 tháng năm nay cũng chấm dứt xu hướng giảm lợi nhuận của Habeco hơn 6 năm qua.

Trong khi Sabeco lạc quan với kết quả về đích kế hoạch sớm khi năm tài chính mới đi qua 3/4 thời gian thì Habeco thậm chí còn gây ấn tượng mạnh hơn với việc vượt gần gấp đôi mục tiêu lợi nhuận cả năm. Được biết, theo kế hoạch đặt ra từ đầu năm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Habeco kỳ vọng lợi nhuận sau thuế cả năm 2020 đạt 248 tỉ đồng.

Tại Việt Nam, Habeco hiện là nhà sản xuất bia nội địa lớn thứ 2, chỉ sau Sabeco. Tính đến năm 2019, hãng bia này sở hữu 18,4% thị phần tiêu thụ bia tại Việt Nam, lớn thứ 3 thị trường. Habeco là doanh nghiệp dẫn đầu thị phần tiêu thụ bia phía Bắc (chiếm 35% lượng tiêu thụ bia cả nước) với thương hiệu Bia Hà Nội và Bia hơi Hà Nội.

Tuy nhiên, theo các công ty phân tích thị trường, phân khúc sản phẩm của Habeco chủ yếu là trung bình và giá rẻ với các loại bia vỉa hè, trong khi những năm gần đây người tiêu dùng có xu hướng chọn các loại bia cao cấp hơn. Điều này đã ảnh hưởng đáng kể tới thị phần của Habeco nếu hãng này không có chiến lược cho những sản phẩm cao cấp hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới