Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Bình ổn giá để dẫn dắt thị trường

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bình ổn giá để dẫn dắt thị trường

Minh Tâm

Với chương trình bình ổn, giá của nhiều mặt hàng thực phẩm thiết yếu có hy vọng sẽ giảm nhiệt. Ảnh: Minh Tâm

(TBKTSG Online) – Tám mặt hàng được trợ giá theo chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn TPHCM năm 2010 và Tết Tân Mão 2011 đã có mặt trên thị trường. Tuy nhiên, việc triển khai bán hàng của 14 doanh nghiệp tham gia vẫn chưa đồng bộ, một vài đơn vị vẫn đang trong quá trình chuẩn bị.

>> TPHCM: 8 mặt hàng bắt đầu bình ổn giá từ 21- 6

>> Saigon Co.op chuẩn bị 10.000 tấn thực phẩm bình ổn giá

Các doanh nghiệp giải thích, do thời gian từ lúc nhận quyết định đến khi triển khai khá ngắn nên chưa thể thực hiện ngay.

Tháng 7, hàng bình ổn sẽ phủ đều

Ngày 22-6, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online có mặt tại Co.opMart Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), siêu thị nằm trong hệ thống Saigon Co.op có tham gia trong chương trình bình ổn 8 mặt hàng thiết yếu. Nếu như hôm 21-6, tại đây không có bất kỳ thông tin nào thông báo về chương trình bình ổn, hàng hóa vẫn bán với giá bình thường, thì nay mọi khâu đã hoàn thiện.

Ngoài bảng thông báo “Điểm bán hàng bình ổn” treo trước siêu thị còn có các biển thông báo các mặt hàng trong danh mục. Đại diện của Saigon Co.op cho biết, bất đầu từ hôm 22-6, hàng bình ổn đã chính thức có mặt trên toàn hệ thống, gồm 20 siêu thị Co.opMart trên địa bàn thành phố, 10 cửa hàng Co.opFood và 86 cửa hàng Co.op.

Tương tự, hệ thống các cửa hàng bán lẻ của Vissan hôm 22-6 cũng đã triển khai bán hàng thuộc diện bình ổn giá. Các cửa hàng cũng treo biển thông báo để người tiêu dùng nắm bắt thông tin.

Trong khi đó, hệ thống các điểm bán hàng của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) lại chưa có đủ các mặt hàng bình ổn. Ông Nguyễn Doãn Phú, Phó giám đốc kinh doanh Satra nói qua qua điện thoại: “Chúng tôi bắt đầu triển khai chương trình. Hiện giờ đang tập trung vào khâu thu mua, chuẩn bị hàng. Vì vậy, hiện trong hệ thống, chỉ mới có hàng hóa của Vissan có giá bình ổn, còn các mặt hàng khác thì chưa”.

Theo lý giải của ông Phú, do từ thời điểm doanh nghiệp nhận quyết định của thành phố đến lúc quyết định có hiệu lực thời gian quá ngắn, chỉ có 3 ngày, trong đó 2 ngày rơi vào cuối tuần nên doanh nghiệp chưa triển khai kịp.

Ông Vòng A Lộc, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở Công Thương TPHCM, khẳng định việc treo biển thông báo về chương trình bình ổn và bán hàng theo giá đã đăng ký là việc bắt buộc đối với doanh nghiệp từ khi quyết định có hiệu lực. Tuy nhiên, do thời gian hơi gấp nên các doanh nghiệp tham gia chương trình chưa kịp triển khai vì còn thu mua hàng hay in ấn các biển thông báo.

Theo ông thì phải đến hết tháng 6, các doanh nghiệp mới có thể làm xong mọi việc. “Sau thời gian đó, Sở Công Thương sẽ liên tục kiểm tra các doanh nghiệp bán hàng bình ổn, xem thực hiện có đúng như cam kết hay không? Nếu có sai phạm, sẽ xử lý nghiêm”, ông Lộc nói.

Khả thi tới đâu?

Ông Lộc cho rằng mục đích của chương trình bình ổn là để 14 doanh nghiệp tham gia bán hàng giá thấp hơn những nơi khác, từ đó dẫn dắt thị trường, vì các doanh nghiệp khác sẽ vào cuộc cạnh tranh về giá nhằm thu hút người tiêu dùng về phía mình. Kết quả là người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

Các doanh nghiệp sẽ vào cuộc cạnh tranh giảm giá để thu hút người tiêu dùng. Ảnh: Minh Tâm

“Thông thường, mỗi doanh nghiệp sẽ đăng ký một lượng nhất định đối với mỗi mặt hàng trong từng tháng. Tuy nhiên, nếu trong tháng đó, doanh nghiệp bán nhiều hơn lượng hàng đăng ký thì người tiêu dùng vẫn chỉ phải mua hàng với một giá duy nhất là giá bình ổn. Vì doanh nghiệp không thể bán hai giá khác nhau cho cùng một mặt hàng. Làm vậy là người tiêu dùng phản ứng ngay”, ông Lộc giải thích.

Do chương trình bình ổn giá chỉ mới bắt đầu nên chưa thể đánh giá được mức tác động của nó. Tuy nhiên, thị trường hàng hóa, nhất là các mặt hàng trong danh mục bình ổn được cho rằng sẽ có chiều hướng giảm giá trong thời gian tới khi các doanh nghiệp không tham gia bình ổn sẽ vào cuộc cạnh tranh bằng nhiều nhiều cách như giảm giá, khuyến mãi để thu hút khách.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại và công chúng của hệ thống siêu thị Big C trong một cuộc trao đổi gần đây với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đã nói rằng, doanh nghiệp này sẽ tự bình ổn để thực hiện mục tiêu: giá bán thấp nhất trên thị trường. Hiện nay, hệ thống siêu thị này luôn có nhiều chương trình giảm giá dành cho người tiêu dùng, áp dụng trên hàng trăm mặt hàng khác nhau.

Tương tự, hệ thống siêu thị Maximart hiện cũng vừa tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá 10-50% cho nhiều mặt hàng, kéo dài từ 18-6 đến 18-7.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới