Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

BMW X1: Chỉ dành cho “tín đồ”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

BMW X1: Chỉ dành cho “tín đồ”

Phú Đức

(TBKTSG Online) – Làm nóng lại X1, nhà phân phối BMW – Euro Auto đã trang bị thêm một số phụ kiện cho phiên bản mùa hè nhằm thu hút khách hàng quan tâm hơn đến mẫu xe SUV hạng nhỏ (có thể gọi là crossover – CUV) của BMW. Nhóm thử nghiệm chúng tôi đã lái thử phiên bản X1, xDrive 28i theo đúng phong cách mùa hè là chọn một cung đường ven biển để cảm nhận thêm về dòng xe này.

Cung đường mà chúng tôi lựa chọn có chiều dài gần 40km (tính từ Long Hải đến Bình Châu, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) là một đoạn đường khá lý tưởng cho việc thử sức mạnh và cảm giác lái của chiếc X1. Với nhiều khúc cong liên tục và có những đoạn mặt đường nghiêng khoảng 15 độ; có đường dốc cao, quanh co ở đoạn lên căn cứ Minh Đạm; cũng có những đoạn sóng trâu lăn tăn do mặt đường bị xuống cấp và cả những đoạn bị cát tràn ra đường do những trận mưa đầu mùa chưa kịp dọn dẹp.

Thay phiên nhau lái, cả hai người trong nhóm thử xe chúng tôi đều có chung cảm nhận là cảm giác lái rất tốt, vô lăng đầm chắc, không chao nghiêng ở những đoạn đường có sóng trâu lăn tăn và vững vàng khi vào những khúc cua ở tốc độ cao (> 80 km/h). Về điểm này thì đúng với nhận xét của hầu hết những người cầm lái BMW trên các diễn đàn, trang thông tin về ô tô trong và ngoài nước. Riêng chúng tôi, thì có thêm nhận xét là về độ đầm, ổn định X1 dù có thiết kế cao (1.545mm) nhưng cho cảm giác lái tương tự các dòng sedan của BMW.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, phiên bản X1, xDrive 28i có thời gian tăng tốc từ 0 – 100 km chỉ mất 6,8 giây, nhưng có lẽ do điều kiện thử nghiệm là đường ven biển, có gió nhiều và tạt ngang nên ở cả 3 lần thử, cùng với việc sử dụng chế độ số thể thao, đều phải mất hơn 7 giây mới đạt được tốc độ 100km/h.

Tuy không đạt như thông số kỹ thuật, nhưng với thời gian nêu trên cũng làm lưng bạn dính chặt vào ghế, cộng với tiếng bô lọt vào khoang lái và cảnh vật hai bên đường lướt nhanh, càng chứng tỏ sức mạnh của khối động cơ I6, dung tích 2,996cc, 258 mã lực của X1.

Ở tốc độ trên 100 – 120km/h tiếng ồn dội vào trong xe không khác biệt so với chạy xe ở tốc độ 70-80 km/h, đặc biệt là tiếng gió hai bên kính trước. Có lẽ đây là một thế mạnh của X1, khi chỉ số cản gió Cd: 0,32, trong khi những mẫu xe khác cùng hạng hầu như nằm trên 0,35.

Thông số kỹ thuật: BMW X1, xDrive 28i:

– Dài x rộng x cao (mm): 4.454 x 1.798 x 1.545

– Động cơ: I6, dung tích xy-lanh (cc): 2.996

– Công suất cực đại (Hp): 258

– Mô-men xoắn cực đại (Nm): 310

– Hộp số: tự động 6 cấp

– Tăng tốc 0-100 km/h (s): 6,8

– Tiêu thụ nhiên liệu trung bình (lít/100 km): 9,4

– Giá: (đã bao gồm VAT)

* X1 xDrive 28i (sản xuất năm 2010) là 1,896 tỷ đồng.

* X1 xDrive 28i (sản xuất năm 2011) là 1,999 tỷ đồng.

Để thử hệ thống dẫn động xDrive trên X1 (xDrive là hệ thống dẫn động 4 bánh AWD, sức mạnh động cơ sẽ được truyền xuống cả 2 trục. Hệ thống này sẽ tự động điều chỉnh dẫn động 4 bánh một cách thông minh), chúng tôi chọn những đoạn đường gồ ghề, có nhiều cát và kết quả là xe hoạt động rất ổn định, không có cảm giác bị mất lái hay bị trượt. Có lẽ xe ổn định như vậy là do sự phối hợp nhịp nhàng giữ xDrive và hệ thống chống trượt (DTC – Dynamic Traction Control).

Kết hợp việc thử tính năng trên bằng việc đưa X1 lên căn cứ Minh Đạm trên Núi Châu Long – Châu Viên ở huyện Long Đất, có độ cao khoảng trên 350 mét. Đoạn đường từ chân núi lên căn cứ chưa đầy 2 km nên có độ dốc khá cao và có nhiều khúc cua cùi chỏ, với tốc độ trên 80km/h việc điều khiển BMW X1 khá dễ dàng ở những góc cua nhờ hệ thống kiểm soát vận hành phối hợp với hệ dẫn động xDrive (theo thông tin từ nhà sản xuất hệ thống này can thiệp vào động cơ và hệ thống phanh giúp lái xe xử lý tốt hơn trong các góc cua, cảm giác lái thú vị hơn và an toàn hơn. Hệ thống sẽ phân bổ mô-men xoắn đến từng bánh riêng biệt trong mọi tình huống lái).

Tuy nhiên khi quyết định đưa X1 xuống bãi biển để tìm cảm giác đi trên cát thực thụ chúng tôi đã mắc phải sai lầm là vùng biển Phước Hải cát lún rất nhanh, X1 chỉ đi vào khoảng 30 mét là mắc kẹt hoàn toàn, khi đó mọi chức năng xDrive, DTC đều trở nên vô dụng và chúng tôi đành nhờ đến cứu hộ. Thông tin lưu ý này không chỉ riêng cho X1 mà ở nhiều loại xe khác (ngoại trừ các xe được trang bị các phụ kiện off-road chuyên nghiệp), khi có ý định xuống biển ở Phước Hải cần kiểm tra đoạn đường đi xuống có bị cát lún hay không, trước khi quyết định xuống biển.

Về tiêu thụ nhiên liệu, theo thông số của nhà sản xuất là 9,4 lít/100km cho đường hỗn hợp, nhưng theo tính toán bình quân của chúng tôi (căn cứ vào số lượng xăng và số kilômét đi được) thì trên 13 lít/100km. Mức tiêu hao này cao hơn nhà sản xuất cũng dễ giải thích vì thử xe bao giờ cũng hao hơn là chạy bình thường. Khi chạy ở tốc độ ổn định một đoạn dài mức tiêu hao nhiên liệu theo đồng hồ trên xe chỉ báo dưới 10 lít/100 km.

Trang bị tiêu chuẩn trên BMW X1, phiên bản 2.8i xDrive bao gồm: nội thất bọc da, ốp nhôm ánh bạc; gương trong và ngoài xe chống chói; gương chiếu hậu chống chói; đèn sương mù; ghế trước chỉnh điện; tay lái bọc da điều chỉnh cơ 2 hướng; hệ thống CD 1 đĩa; điều hòa 2 vùng khí hậu tự động.

Theo những “tín đồ’ BMW trên diễn đàn otosaigon.com, dựa trên tỷ giá euro/đô la Mỹ và giá bán của một số đối thủ cạnh tranh, X1 nên được điều chỉnh thì sẽ thu hút được người tiêu dùng nhiều hơn:

– X1 18i: 1.25 tỷ đồng đến 1.4 tỷ đồng;

– X1 28i: 1.40 tỷ đồng đến 1.6 tỷ đồng.

Nguồn: otosaigon.com

An toàn gồm có: hệ thống hỗ trợ đổ đèo – Hill Descent Control (HDC); hệ thống chống trượt (DTC – Dynamic Traction Control); chức năng ngắt điện khi gặp sự cố (phiên bản cho khí hậu nhiệt đới) và các chức năng an toàn cơ bản khác.

Tóm lại, với trang bị như trên cộng với mức giá thấp nhất là 1,896 tỉ đồng, X1 không phải là dòng xe cho những người thích các trang bị đi kèm mà chỉ dành cho những “tín đồ” thích cảm giác lái của BMW.

Nắm bắt được tâm lý này, hiện nhà phân phối BMW tại Việt Nam là Euro Auto đang có hỗ trợ thêm cho phiên bản xDrive 28i (còn gọi là phiên bản mùa hè) bộ giá đỡ tạo phong cách off-road trên nóc xe và túi lưới cho hành khách phía sau; bộ phụ kiện phong cách X-line đặc trưng dành cho dòng xe địa hình X Series của BMW gồm viền mạ crôm ống xả, mạ crôm giảm chấn trước và sau xe; khung crôm cánh gió dài chạy theo cạnh gầm xe và máy tính bảng Samsung Galaxy Tab hoặc BMW Navigation portable.

Xem thêm hình BMW X1, xDrive 28i:

Xem thêm video về BMW X1, xDrive 28i:

———————————————

Cảm ơn Euro Auto đã giúp chúng tôi phương tiện để thực hiện bài viết này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới