Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Bộ Công thương yêu cầu thu hồi xe Mazda 3 bị lỗi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bộ Công thương yêu cầu thu hồi xe Mazda 3 bị lỗi

Hùng Lê

Bộ Công thương yêu cầu thu hồi xe Mazda 3 bị lỗi
Một mẫu xe Mazda 3 được giới thiệu tại triển lãm ô tô tại TPHCM gần đây – Ảnh: Quốc Hùng

(TBKTSG Online) – Cục Quản lý cạnh tranh thuộc Bộ Công thương đã có kết luận yêu cầu đơn vị phân phối xe Mazda 3 phải thu hồi xe bị hiện tượng "đèn báo cần kiểm tra động cơ", còn phía Cục Đăng kiểm cũng vừa có văn bản yêu cầu nhà lắp ráp và nhập khẩu xe Mazda phải báo cáo về hiện tượng xe Mazda 3 bị lỗi này.

Cụ thể căn cứ vào giải trình của đại diện của nhà sản xuất và phân phối xe Mazda là Vina Mazda (thuộc Công ty ô tô Trường Hải), khiếu nại của người tiêu dùng và các tài liệu liên quan đến vụ việc, Cục Quản lý cạnh tranh nhận định hiện tượng đèn báo lỗi động cơ trên ô tô Mazda 3 All New là khuyết tật sản phẩm. Khuyết tật này gây ảnh hưởng đến khả năng sử dụng sản phẩm một cách bình thường và an toàn, có khả năng gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của người tiêu dùng.

Do đó, cơ quan này yêu cầu Công ty Trường Hải (Thaco) phải thực hiện hai điều: thứ nhất phải nghiêm túc thực hiện các quy định của điều 22 Luật bảo vệ người tiêu dùng về trách nhiệm thu hồi hàng hóa có khuyết tật; và thứ hai là phải giải quyết nhanh chóng các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng có liên quan mà công ty nhận được.

Kết luận này được đưa ra sau khi Cục Quản lý cạnh tranh có buổi làm việc với đại diện Vina Mazda (vào ngày 10-12 vừa qua) về khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến hiện tượng "đèn báo cần kiểm tra động cơ" (đèn check engine bật sáng) trên xe Mazda 3 phiên bản 1,5 lít.

Trước đó theo nhận định ban đầu của Thaco gửi đến người tiêu dùng và giới truyền thông, lỗi nêu trên là do “kim phun bị tắc nghẽn do muội than dẫn đến hoà khí bị nghẽn và đèn báo lỗi bật sáng”.

Thaco cũng cho biết tập đoàn Mazda đã thu thập các dữ liệu liên quan đến các xe Mazda 3 và gửi về phòng nghiên cứu của tập đoàn Mazda tại Nhật Bản để phân tích và tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến hiện tượng lỗi này nhằm đưa ra giải pháp xử lý triệt để.

Công ty Trường Hải cho biết trước khi tập đoàn Mazda Nhật Bản có kết luận cuối cùng về vấn đề kỹ thuật của hiện tượng này, các trường hợp xe khách hàng gặp hiện tượng trên sẽ được kiểm tra và hỗ trợ miễn phí xử lý vệ sinh kim phun bằng dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner) do tập đoàn Mazda Nhật Bản cung cấp.

"Biện pháp này giúp loại bỏ các tạp chất có thể gây tắc nghẽn tại đầu kim phun, nhờ đó có thể giảm thiểu tối đa các vấn đề phát sinh do chất lượng nhiên liệu. Thaco cam kết sẽ hỗ trợ xử lý các xe của khách hàng nếu vẫn bị hiện tượng nêu trên, cho dù xe đã hết thời hạn bảo hành", theo Trường Hải.

Theo ghi nhận thực tế của Trường Hải, các trường hợp khách hàng mang xe Mazda 3 đến trạm dịch vụ ủy quyền của Mazda Việt Nam, sau khi được xử lý theo biện pháp Deposit Cleaner, đã không còn lặp lại hiện tượng “đèn báo lỗi động cơ” nêu trên.

Tuy nhiên, vào ngày 8-12 mới đây, Cục Quản lý cạnh tranh đã làm việc trực tiếp với đại diện người tiêu dùng gồm gần 20 người đại diện cho hàng trăm trường hợp ký chung vào đơn yêu cầu Trường Hải làm rõ vì sao xe Mazda 3 sau khi thực hiện vệ sinh kim phun xăng bằng dung dịch chuyên dụng tại đại lý vẫn lặp lại hiện tượng đèn báo lỗi động cơ bật sáng.

Cũng trong biên bản kết luận buổi họp, đại diện Trường Hải là ông Trần Vũ Sơn đã ghi nhận ý kiến của Cục Quản lý cạnh tranh và cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo nghiên cứu và có ý kiến phản hồi đối với yêu cầu của Cục, do vấn đề này liên quan đến các bộ phận khác nhau.

Theo quy định, để thực hiện chiến dịch triệu hồi, Trường Hải sẽ phải thông báo công khai về lỗi của sản phẩm cũng như kế hoạch triệu hồi, đồng thời cần có sự phê chuẩn từ Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tuy nhiên, liên quan đến vụ việc này, dường như Cục Đăng kiểm là cơ quan quản lý nhà nước về an toàn và chất lượng các phương tiện giao thông vận tải vẫn chưa nắm rõ về lỗi của xe Mazda 3 này. Cụ thể ngày 9-12, Cục Đăng kiểm mới ra văn bản 5102 yêu cầu Trường Hải phải có buổi làm việc và báo cáo trực tiếp với Cục Đăng kiểm về vấn đề này.

Cơ quan đăng kiểm cũng yêu cầu VinaMazda phải báo cáo chi tiết bằng văn bản trong đó “nêu rõ về hiện tượng, việc điều tra nguyên nhân, các giải pháp xử lý đồng thời cung cấp tài liệu kỹ thuật có liên quan”.

Thực tế vụ bị lỗi này đã kéo dài hơn 4 tháng nay nhưng xe Mazda 3 của Trường Hải vẫn tiêu thụ tốt trên thị trường trong những tháng qua và vượt cả những đối thủ của nó. Cụ thể trong tháng 11, qua Mazda 3 đứng đầu phân khúc sedan hạng C tiêu thụ, với 662 chiếc bán ra, tăng hơn 100 chiếc so với tháng trước đó và nới rộng khoảng cách với các đối thủ phía dưới.

Đối thủ trực tiếp của Mazda 3 là Toyota Corolla Altis trong tháng qua chỉ bán được 357 chiếc, trong khi Chevrolet Cruze cùng phân khúc sedan C cũng chỉ bán đạt 269 xe, và Honda Civic 43 xe.

VinaMazda cam kết hiện tượng “đèn báo lỗi động cơ” này không ảnh hưởng đến động cơ cũng như vận hành của xe và cho biết sẽ thông tin đến khách hàng ngay khi nhận được kết luận chính thức từ Tập đoàn Mazda Nhật Bản về nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Theo Trường Hải, tính đến tháng 11-2015, trong tổng số hơn 4.000 xe Mazda 3 đang lưu thông trên toàn quốc đã có khoảng 170 xe gặp hiện tượng “đèn báo lỗi động cơ”.

Mời đọc thêm:

>>> Cục Quản lý cạnh tranh lưu ý lỗi của xe Mazda 3

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới