(KTSG Online) - Nếu dự thảo thông tư của Bộ Giao thông Vận tải được thông qua, mỗi năm có thể tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng từ chính sách miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô mới. Hiện tại, mức phí kiểm định lần đầu từ 250.000-570.000 đồng/xe tương ứng với từng loại xe.
- Công suất đăng kiểm tại TPHCM và Hà Nội giảm còn một nửa
- Sẽ đề xuất cơ sở bảo dưỡng ô tô chính hãng được làm đăng kiểm
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi liên bộ Công an, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Khoa học và Công nghệ cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định xe cơ giới, theo TTXVN.
Tại dự thảo, xe ô tô mới sản xuất, lắp ráp chưa qua sử dụng có năm sản xuất không vượt quá 1 năm tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định được miễn kiểm định và được cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định để lưu hành.
Các loại xe này gồm xe cơ giới sản xuất, lắp ráp hoàn chỉnh mới đã được các cơ sở sản xuất, lắp ráp thực hiện kiểm tra chất lượng xuất xưởng, cấp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng theo quy định; xe cơ giới nhập khẩu mới chưa qua sử dụng đã được kiểm tra và cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.
Dự thảo cũng quy định chủ xe nộp bản cà số khung, số động cơ của phương tiện xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu để lập hồ sơ phương tiện.
Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đặt mục tiêu dự kiến đến ngày 1-7-2023 sẽ thực hiện việc miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới, nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức khi không phải mang xe mới xếp hàng chờ đợi đăng kiểm.
Theo đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe mới được miễn đăng kiểm trong thời gian tương đương với chu kỳ kiểm định lần đầu. Xe ô tô dưới 9 chỗ được miễn đăng kiểm lần đầu trong 30 tháng, xe tải trong 24 tháng. Chủ xe được miễn phí dịch vụ kiểm định, chỉ thanh toán 40.000 đồng lệ phí cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng và 90.000 đồng với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi.
Thời gian áp dụng miễn đăng kiểm cho xe lưu kho, lưu bãi trước khi đến tay người tiêu dùng trong 23 tháng kể từ ngày sản xuất. Sau thời gian này, xe phải đưa đi đăng kiểm như bình thường.
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến ngày 1-3-2023, cả nước có 59 trung tâm tạm dừng hoạt động (51 đơn vị bị dừng do phục vụ điều tra và 8 đơn vị dừng do không đủ điều kiện hoạt động) trên tổng số 281 trung tâm đăng kiểm với 489 dây chuyền kiểm định.
Tại Hà Nội có 18 trung tâm đăng kiểm với 34 dây chuyền kiểm định và TPHCM có 9 trung tâm đăng kiểm với 17 dây chuyền kiểm định bị tạm dừng hoạt động, công suất đăng kiểm giảm gần 50%. Nhiều địa phương cũng đang bị tạm dừng hoạt động trung tâm đăng kiểm khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm tái diễn từ ngày 27-2 đến nay và hiện đang ngày càng nghiêm trọng hơn.
Cái này đồng ý hai tay. Xe mới thì cho nơi bán xe làm dán hộ KDCL cho luôn cái. Mới kiểm định gì nữa?
Vấn đề này cần làm ngay và luôn, cái gì có lợi cho dân thì phải làm ngay. Chờ đến tháng 7 là hơi chậm. Ngoài ra, thời gian kiểm định lại đối với xe cũ là 6 tháng là quá ngắn. Cần tăng lên 12 tháng cho dân bớt khổ sở vì kiểm định.