Chủ Nhật, 15/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Bộ KH-ĐT đề nghị Tre Việt giải trình khi nâng đội bay lên 100 tàu

Lan Nhi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online)-  Các bộ ngành có liên quan đã có văn bản phản hồi về việc Hãng hàng hông Bamboo Airways (thuộc Công ty cổ phần hàng không Tre Việt) đề xuất điều chỉnh dự án hàng không từ 30 tàu (đến 2023) lên 100 tàu (2028) trong bối cảnh tất cả các hãng hàng không trong nước đang ngập chìm trong thua lỗ vì đại dịch.

 Vốn tăng thêm

“Sau khi đánh giá tình hình thị trường hồi cuối tháng 7, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã kiến nghị trước mắt tập trung phục hồi thị trường hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid 19. Việc mở rộng quy mô dự án sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không hồi phục (2022)”, báo cáo thẩm định đầu tư về việc điều chỉnh dự án nâng số lượng tàu bay lên gấp 3 lần gửi cho Tre Việt của Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) nói rõ. Do vậy, Bộ KH-ĐT đề nghị Tre Việt nghiên cứu ký ý kiến của Bộ GTVT về tình hình thị trường, việc thực hiện đầu tư của công ty trong thời gian qua cũng như năng lực có liên quan khác…

Mặt khác, Tre Việt đề nghị điều chỉnh tổng vốn đầu tư dự án từ 5.700 tỉ đồng lên 14.800 tỉ đồng (trong số này có 5.373 tỉ là vốn chủ sở hữu-đã góp đủ, 3.476 tỉ đồng vốn huy động ngân hàng và 5.950 tỉ đồng là vốn khác. Do đó, bộ đề nghị Tre Việt làm rõ nội dung này để đảm bảo tính chính xác của nhu cầu vốn đầu tư.

Bên cạnh đó, hãng phải phân tích làm rõ căn cứ xác định tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh, các chi phí tăng thêm. Nhất là làm rõ nguồn vốn hiện tại có đáp ứng được quy mô dự án mới hay không.

Bamboo Airways đề xuất nâng đội tàu bay lên 100 chiếc đến năm 2028, trong bối cảnh sau 2022 mới xem xét việc cấp mới cho đội tàu bay Việt Nam.
Ảnh: Bamboo Airways

Tre Việt thay đổi chủ sở hữu, trách nhiệm của FLC còn gì?

Điều quan trọng nhất là khi Thủ tướng phê duyệt quyết định đầu tư dự án cho Hãng Tre Việt năm 2019, cổ đông sáng lập được duyệt là Tập đoàn FLC và Tre Việt (là công ty con). Hai nơi này phải chịu trách nhiệm thực hiện cam kết của mình và đúng quy định của Luật Hàng không cũng như Luật đầu tư (đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện).

Tuy nhiên, Bộ KH-ĐT nhận thấy, đến 5-2-2021, FLC chỉ còn nắm giữ 39,4% vốn điều lệ của Tre Việt và Tre Việt không còn là công ty con của FLC nữa. “Như vậy, quyền và trách nhiệm của Công ty cổ phần tập đoàn FLC đã có sự thay đổi căn bản theo quy định của Luật doanh nghiệp do chuyển từ vị trí chủ sở hữu sang cổ đông.  Đề nghị Tre Việt giải trình, làm rõ việc thay đổi tư cách pháp nhân của nhà đầu tư thực hiện dự án cũng như việc thực hiện quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của Tập đoàn FLC khi giảm sở hữu tại Tre Việt”. Bộ nhấn mạnh rằng việc thay đổi này liên quan nhất đến các khoản vốn vay, vốn huy động, hợp đồng thuê, mua máy bay được FLC cam kết bảo lãnh (nếu có). Bộ cũng yêu cầu bổ sung tài liệu chứng minh cho sự thay đổi loại hình doanh nghiệp mà Tre Việt và FLC đã thực hiện hồi đầu năm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới