Thứ hai, 23/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Bộ, ngành đề nghị tiếp tục chính sách giảm phí trước bạ cho ngành ô tô

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bộ, ngành đề nghị tiếp tục chính sách giảm phí trước bạ cho ngành ô tô

Lan Nhi

(KTSG Online) - Chính sách giảm 50% phí trước bạ cho người mua ô tô từ tháng 7-2020 đến hết năm 2020 đã kích thích tiêu dùng trong nước đáng kể, lượng ô tô bán ra tăng vọt. Đến thời điểm này, đã có một số bộ ngành tiếp tục đề xuất các chính sách hỗ trợ cho ngành ô tô.

Bộ, ngành đề nghị tiếp tục chính sách giảm phí trước bạ cho ngành ô tô
Bộ KH-ĐT đã đưa ra đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho xe ô tô kinh doanh vận tải đăng ký lần đầu. Ảnh minh họa: Anh Quân

Trong Báo cáo về tình hình doanh nghiệp 6 tháng đầu năm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan này đã đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất phưuơng án giảm thuế GTGT về 0% trong thời gian 6 tháng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Đồng thời giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe ô tô mới đăng ký kinh doanh vận tải.

Còn trong Báo cáo kiến nghị tổng hợp của doanh nghiệp, hiệp hôi do Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV của Thủ tướng) hôm 30/6 gửi lên Thủ tướng, có chuyển bốn đề xuất chủ yếu của cộng đồng doanh nghiệp lên Thủ tướng, trong đó có đề nghị: “Chính phủ chỉ đạo các bộ chuyên ngành đánh giá kỹ để ban hành các chính sách kích cầu tiêu dùng trong một số ngành cụ thể (như chính sách giảm phí trước bạ 50% cho người mua ô tô từ tháng 7-2020 đến hết năm 2020 đã kích thích tiêu dùng trong nước đặc biệt hiệu quả)”.

Nhờ chính sách kích cầu qua giảm phí trước bạ từ 12% xuống 6% (nửa cuối năm 2020), tổng tiêu thụ xe sản xuất trong nước đã tăng 32,1% so với nửa đầu năm 2020. Tổng lượng tiêu thụ đạt 141.575 xe (theo Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VAMA). Doanh số trên còn chưa bao gồm số liệu từ TC Motor, Mercedes và VinFast.

Tháng 5 vừa qua, VAMA lại tiếp tục trình đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã bác đề xuất này với lý do Chính phủ đã có một loạt chính sách hỗ trợ cho ngành ô tô.

Chẳng hạn, năm 2020, Chính phủ đã ban hành nghị định số 41 về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; nghị định số 109 về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước; nghị định số 70 về giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31-12-2020.

Riêng chính sách giảm phí trước bạ đã làm giảm thu ngân sách 6.000 tỉ đồng. Do đó, qua tổng kết, rà soát chính sách hỗ trợ nêu trên, Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký mới là không phù hợp với bối cảnh hiện nay.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới