Chủ Nhật, 5/12/2021, 02:39
20 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Bộ, ngành, địa phương đồng thuận miễn lệ phí trước bạ ô tô điện

Hoàng Thắng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Bộ Tài chính đề xuất không phu lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin trong 3 năm sau khi nhận được ý kiến đồng thuận của nhiều bộ, ngành và địa phương.

Bộ Tài chính đã công bố bảng tổng hợp ý kiến các bộ, ngành và địa phương về dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016 với ý kiến đồng thuận đề xuất không thu lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cụ thể, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị miễn lệ phí trước bạ ba năm đầu tính từ ngày nghị định có hiệu lực và giảm 50% cho ba năm tiếp theo. Còn UBND thành phố Hà Nội và Cục thuế Hà Nội muốn miễn lệ phí trước bạ trong 2 năm đầu và và giảm 50% từ năm thứ 3 đến hết năm thứ 5.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương đề nghị miễn loại phí này trong vòng 5 năm.

Các bộ cho rằng ô tô điện ở Việt Nam đang trong giai đoạn đầu, chưa phát triển mạnh nên cần khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và người dân dùng loại xe này để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Xe điện VF e34 do VinFast sản xuất. Ảnh minh hoạ: DNCC.

Cùng đề xuất không thu lệ phí trước bạ, Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) cho rằng ô tô điện chạy bằng pin là loại phương tiện giao thông được ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích phát triển theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Ngoài ra, phương tiện này sẽ góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường và phù hợp với các cam kết mà Việt Nam đã ký như Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ozone.

VCCI cũng cho rằng cần có sự hỗ trợ về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) để khuyến khích loại phương tiện này phát triển, bên cạnh giải pháp không thu lệ phí trước bạ.

Với số hụt thu do ưu đãi thuế và phí, cơ quan này đề xuất bù đắp bằng cách tăng thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp từ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh loại xe này.

Tiếp thu ý kiến từ các bộ, ngành và địa phương, Bộ Tài chính cho biết đã hoàn thiện dự thảo nghị định theo hướng mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện là 0% trong 3 năm từ khi nghị định có hiệu lực. Mức thu trong 2 năm tiếp theo là 50% so với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại.

Trước đó, cơ quan này từng đề xuất mức thu lệ phí trước bạ ô tô điện bằng một nửa so với xe chạy xăng, dầu cùng chỗ ngồi, áp dụng trong 5 năm.

Bên cạnh ý kiến đồng thuận của các bộ, ngành và địa phương, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu thêm chính sách khuyến khích theo từng mức độ với xe hybrid, xe hybrid sạc ngoài thuần điện, xe điện sử dụng nhiên liệu hydro nhằm đảm bảo bình đẳng trong chính sách.

Bộ Thông tin và Truyền thông nghị xem xét bổ sung xe máy điện vào đối tượng hưởng mức ưu đãi lệ phí trước bạ như ô tô điện chạy pin để đảm bảo tính thống nhất theo quy định tại Luật Bảo vệ môi trường.

Phản hồi, Bộ Tài chính cho biết xe điện gồm 4 dòng chính là xe hybrid (HEV), xe hybrid sạc ngoài (PHEV), xe điện chạy pin (BEV) và xe điện nhiên liệu Hydro (FCEV). Trong đó, hai loại xe hybrid và xe hybrid sạc ngoài vẫn di chuyển chủ yếu bằng động cơ đốt trong, gây ô nhiễm môi trường như các loại xe chạy bằng xăng khác.

Còn xe điện nhiên liệu hydro có ưu thế lớn so với ô tô điện chạy pin nhờ thời gian tiếp nhiên liệu ngắn, nhưng khi nạp cần có các trạm tiếp nhiên liệu, ngoài ra cũng cần các nhân lực kỹ thuật cao để đảm bảo an toàn cho việc tiếp nhiên liệu.

Thêm vào đó, các dòng ô tô điện chưa phổ biến và mới bắt đầu có nhập khẩu vài năm gần đây. Cụ thể, số ô tô điện chạy pin bán ra trên thị trường chỉ khoảng trên 130 chiếc tính đến hết năm 2020, còn lại là các loại xe hybrid và toàn bộ là nhập khẩu, theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam

Vì vậy, Việt Nam là thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp ô tô điện chạy pin nếu có chính sách hỗ trợ ưu đãi phù hợp và có doanh nghiệp đầu tư bài bản, đồng bộ.

Với xe máy điện, Bộ Tài chính cho rằng xe máy điện nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn trong số gần 40 triệu xe máy đang lưu hành ở Việt Nam. Việc giảm mức thu lệ phí trước bạ với sản phẩm này sẽ khiến lượng xe nhập khẩu gia tăng, từ đó sẽ gây áp lực lên hạ tầng giao thông.

Bên cạnh đó, pin xe máy điện bị đào thải sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh thái.

2 BÌNH LUẬN

  1. Lệ phí trước bạ là khoản nộp “áp chót”, trước khi người mua sở hữu ô tô. Khoản này thường không nằm trong giá bán nên khách hàng dễ nhận biết nó đích thị là thứ mình phải nộp. Chính vì vậy, lệ phí trước bạ (10-12%) rất nhạy cảm, là yếu tố ảnh hưởng tức thời đến quyết định mua hay không mua xe của người tiêu dùng. Năm nay 2021, Covid-19 làm giảm sức mua ô tô rất nhiều. Mùa bán hàng cuối năm, các hãng đều có chương trình giảm giá, kích cầu lớn. Dù không nằm trong diện được giảm lệ phí trước bạ nhưng nhà nhập khẩu quyết không chịu lép trước ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Họ đã công bố bao luôn khoản trước bạ cho người mua. Như vậy, cục diện thị trường, về giá coi vẻ đang bất lợi với mẫu VF e34, ô tô điện đầu tiên của VinFast và cũng là của Việt Nam. Thiết nghĩ, Bộ Tài chính nên xem xét, giảm 100% lệ phí trước bạ cho Vf e34. Làm vậy là hợp thời, là hỗ trợ thiết thực, khuyến khích phát triển “giao thông xanh”, góp phần đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 của nước ta, như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa cam kết hôm 03/11, tại Hội nghị Liên hợp quốc về khí hậu (COP26), tổ chức tại Glasgow, Vương quốc Anh.

  2. Không chỉ ô tô điện mà kể cả xe máy điện cũng nên thuộc diện ưu đãi. Trong đó chất lượng pin và cách sử dụng pin là phương tiện quan trọng nhất. Hiện nay có 2 phương thức sử dụng pin điện, một là mua đứt để dùng lâu dài, hai là thuê pin. Thuê pin sẽ tạo điều kiện cho nhà sản xuất chủ động trong việc tái chế, góp phần bảo vệ môi trường tốt hơn. Chính vì vậy cần căn cứ vào phương thức sử dụng pin để có chính sách thuế phí cho phù hợp.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới