Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Bộ Tài chính giữ nguyên thuế nhập khẩu ô tô   

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bộ Tài chính giữ nguyên thuế nhập khẩu ô tô   

 Mức thuế suất nhập khẩu ô tô dưới 7 chỗ là 70% sẽ được duy trì thêm một số năm nữa – Ảnh minh họa: vtc.vn

(TBKTSG Online) – Mặc dù có nhiều ý kiến phản ứng về việc tăng thêm 10% thuế nhập khẩu ô tô dưới 7 chỗ, đại diện Bộ Tài chính  khẳng định vẫn duy trì mức thuế nhập khẩu 70% thêm một số năm cũng như không tăng thuế nhập khẩu linh kiện, tiếp tục bảo hộ ô tô sản xuất trong nước.  

Trong một nội dung trả lời chủ động phát đi từ Bộ Tài chính cho báo giới hôm 21-3, ông Hà Huy Tuấn, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế giải thích rằng, Bộ Tài chính giữ nguyên quan điểm về việc tăng thuế nhập khẩu ô tô lên mức 70% là “biện pháp ứng phó cấp bách, làm giảm nhập siêu, hạn chế ùn tắc giao thông và góp phần đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô ”.  

Cụ thể hơn, ông Tuấn cho rằng việc giảm thuế nhập khẩu ô tô xuống 60% hồi tháng 11-2007 là để giải quyết căng thẳng cung cầu do ô tô tăng đột biến, trong đó sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được một phần, gây bức xúc cho người tiêu dùng và dư luận xã hội thời điểm đó. Đến thời điểm hiện nay, tình hình cung cầu đã được cải thiện, khả năng đáp ứng của ngành ô tô trong nước đã lớn hơn, nhu cầu của người dân không còn “sốt” như thời điểm cuối năm 2007 và đầu năm 2008, do vậy cần phải quy về mức thuế 70%.

Ông Tuấn cũng giữ nguyên quan điểm nếu không tăng thuế trở lại mức 70% sẽ ảnh hưởng lớn đến nhập siêu: “Liều thuốc tăng cung cho thị trường ô tô dường như đã quá nhạy”- ông nói. Từ tháng 11-2007 đến nay, trung bình mỗi tháng Việt Nam nhập khẩu trên 3.000 chiếc xe ô tô dưới 12 chỗ ngồi, cao hơn gấp 3 lần so với thời điểm trước đó. Chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2008, nhập siêu đã lên tới hơn 4 tỉ đô la Mỹ, trong đó kim ngạch ô tô dưới 12 chỗ ngồi nhập khẩu là 94 triệu đô la Mỹ, cao gấp 10 lần so với cùng kỳ năm trước.

Hơn nữa, ùn tắc giao thông ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM đã trở nên ngày càng trầm trọng do lượng xe tham gia giao thông tăng nhanh chóng. Ông Tuấn nói cũng vì những lý do trên nên Bộ Tài chính sẽ duy trì mức thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dưới 7 chỗ như hiện tại trong nhiều năm tới, và sau đó sẽ cắt giảm dần phù hợp với cam kết trong WTO.

Trong một dự kiến khác, ông Tuấn khẳng định: đối với mặt hàng xe ô tô chở người, mức thuế suất trần cam kết  trong WTO là sẽ 95% và 85% vào năm 2008 và sẽ được giảm dần xuống mức 70% vào năm 2014, 47% vào năm 2017 tuỳ theo từng chủng loại xe. Mức thuế suất cam kết cắt giảm trong ASEAN – Trung Quốc là 50% vào 2018.

Trong khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng thêm 10%, lên 70% như nói trên, thì mức thuế nhập khẩu áp dụng cho linh kiện lắp ráp ô tô lại không có ý định tăng lên. Ông Tuấn nói: “Mức thuế nhập khẩu đánh vào linh kiện lắp ráp từ 20% đến 25% so với mức 70% áp dụng đối với xe nguyên chiếc thì hợp lý nên không có sửa đổi gì”. Ông Tuấn giải thích rằng 80% kinh kiện lắp ráp xe ô tô trong nước dù làm tăng nhập siêu nhưng các doanh nghiệp còn phải đầu tư nhà máy sản xuất, giải quyết công ăn việc làm cho lao động do vậy tăng thuế đánh vào phụ tùng nhập khẩu là không hiệu quả.  

Bộ Tài chính chỉ có dự định lấy ý kiến trình Chính phủ tăng lệ phí trước bạ đối với ô tô từ 5% lên 7% (áp dụng thống nhất đối với xe ô tô trong nước và nhập khẩu).

>> Mời bạn đọc đóng góp ý kiến vào box bên dưới. 

NGỌC LAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới