Bỏ thủ tục phiền hà đối với người khuyết tật khi đi máy bay
Lê Anh
Cục hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không bỏ thủ tục phiền hà cho hành khách, đặc biệt là đối với hành khách khuyết tật khi đi máy bay - Ảnh minh họa: Lê Anh |
(TBKTSG Online) - Sau khi xử phạt hãng hàng không VietJetAir vì từ chối vận chuyển người khuyết tật, hôm nay 6-4, Cục Hàng không Việt Nam đã ra chỉ thị yêu cầu các hãng hàng không sửa đổi, bổ sung điều lệ vận chuyển để loại bỏ các quy trình, thủ tục phiền hà đối với người khuyết tật khi đi máy bay.
Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không rà soát, sửa đổi, bổ sung điều lệ vận chuyển, đưa ra các quy trình cụ thể, rõ ràng nhằm phục vụ tốt nhất yêu cầu đi lại của hành khách là người khuyết tật và loại bỏ các quy trình, thủ tục phiền hà để phù hợp với các văn bản pháp luật có liên quan.
Các văn bản này gồm Luật người khuyết tật năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật người khuyết tật; Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT ngày 29/08/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại sân bay…
Trong thời gian tiến hành rà soát, sửa đổi điều lệ vận chuyển, các hãng hàng không có trách nhiệm bố trí thiết bị và nhân viên để trợ giúp hành khách khuyết tật lên, xuống máy bay thuận tiện, theo đúng quy định tại khoản 3, điều 5, Thông tư 39/2012/TT-BGTVT.
Các sân bay hiện chưa có xe nâng thì cần bổ sung xe nâng cho hành khách sử dụng xe lăn để lên máy bay theo đúng quy định tại khoản 3, điều 10, Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 13-4.
Hiện nay, một số hãng hàng không quy định hành khách hạn chế khả năng di chuyển khi đi máy bay cần phải đặt dịch vụ hỗ trợ trước một khoảng thời gian nhất định để các hãng hàng không liên hệ với sân bay nhằm chuẩn bị nhân lực và trang thiết bị hỗ trợ phục vụ hành khách.
Trước đó, tối 2-4, một hành khách khuyết tật tên là Nguyễn Thị Vân bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội đã bị hãng hàng không VietJetAir từ chối vận chuyển với lý do hành khách không tự di chuyển được trong khi chưa đăng ký trước dịch vụ hỗ trợ.
Sau đó, Cảng vụ Hàng không Miền Trung đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính hai nhân viên của VietJetAir theo điểm a, khoản 3, điều 15 của Nghị định 147/NĐ – CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng và áp dụng tình tiết tăng nặng tại điểm m, khoản 1, điều 10 Luật xử lý vi phạm hành chính do vi phạm đối với người khuyết tật, mức phạt tối đa là 5 triệu đồng.
Đồng thời, hãng VietJetAir cũng đã lên tiếng xin lỗi hành khách bị từ chối vận chuyển.
Mời đọc thêm:
>> Cục Hàng không: từ chối vận chuyển người khuyết tật là vi phạm quy định