Thứ Bảy, 20/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Bộ trưởng Tài chính: Tăng chi phí định mức với xăng thêm 350 đồng mỗi lít

Vân Phong

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính, cho biết bộ này đã thông báo với Bộ Công Thương về việc tăng chi phí định mức xăng dầu với sản phẩm xăng RON92 thêm 350 đồng/lít, lên 1.320 đồng/lít.

Ngày 10-10, ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính, đã có cuộc trao đổi với báo chí về giải pháp bình ổn nguồn cung và giá xăng dầu trong nước. Những chia sẻ của người đứng đầu ngành tài chính được đưa ra sau khi UBND TPHCM có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính với nội dung giá xăng dầu trong nước chưa phản ánh đầy đủ các chi phí kinh doanh xăng dầu.

Điều này dẫn tới việc phân bổ mức chiết khấu trong hệ thống kinh doanh xăng dầu bị hạn chế, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu không có chiết khấu để bảo đảm bù đắp chi phí và duy trì hoạt động kinh doanh, bảo đảm cung ứng xăng dầu liên tục cho thị trường.

Ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính. Ảnh: Minh Tuấn

Theo ông Phớc, đầu mối được Chính phủ giao quản lý nhà nước về xăng dầu là Bộ Công Thương. Còn Bộ Tài chính có trách nhiệm trong việc ban hành chi phí định mức với hoạt động kinh doanh xăng dầu và tham mưu cho Chính phủ để trình Quốc hội các khoản thuế phí đối với xăng dầu.

Cũng theo ông Phớc, công tác quản lý doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp bán lẻ thuộc về trách nhiệm của Bộ Công Thương.

Vì vậy, việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu, đảm bảo các chi phí trung gian, tiết giảm chi phí quản trị doanh nghiệp xăng dầu thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương và các doanh nghiệp.

Để bình ổn giá xăng dầu trong nước, ông Phớc cho biết Bộ Tài chính đã tham mưu Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ mức 3.000 đồng một lít về mức sàn tối thiểu. Ngoài ra, trình Chính phủ quyết định việc giảm thuế nhập khẩu từ 20% xuống còn 10%.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ trình Quốc hội về việc trong điều kiện giá xăng dầu tăng cao thì tiếp tục giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và giảm 50% thuế giá trị gia tăng với xăng, dầu.

Về chi phí định mức với kinh doanh xăng dầu, ông Phớc cho biết hiện chi phí định mức quy định với 1 lít xăng RON92 là 970 đồng. Sau khi có đề nghị của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành, doanh nghiệp và thống nhất tăng lên 350 đồng.

Như vậy, 1 lít xăng RON92 hiện nay có chi phí định mức là 1.320 đồng. Với xăng RON95 và dầu diesel 0,05S, chi phí này là 1.340 đồng và 30 đồng một lít.

Còn chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng với xăng E5RON92, RON95 và dầu diesel 0,05S lần lượt là là 290 đồng, 280 đồng và 240 đồng một lít.

Theo ông Phớc, Bộ Tài chính luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp bán lẻ, để đảm bảo nguồn xăng dầu phục vụ cho người dân và đảm bảo giá xăng dầu hạ, qua đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh và cải thiện đời sống cho người dân.

“Chúng tôi đã tham mưu rất kịp thời, chính xác đối với các chính sách để phản ứng trước vấn đề tăng giá xăng dầu”, ông Phớc nói.

Với vấn đề đảm bảo nguồn cung xăng dầu và quản lý tốt các doanh nghiệp đầu mối, ông cho biết cả nước hiện có đến 36 doanh nghiệp đầu mối, 500 doanh nghiệp phân phối, trong khi các quốc gia lớn như Nhật Bản chỉ có 5 doanh nghiệp đầu mối.

“Vậy làm thế nào để xây dựng bộ máy một cách linh hoạt, hiệu quả và giảm được các chi phí trung gian, cung cấp nguồn xăng dầu từ doanh nghiệp đầu mối xuống đến các cửa hàng bán lẻ một cách thuận lợi nhất? Đây là một vấn đề đặt ra và chúng tôi cũng đã trao đổi, phối hợp với Bộ Công Thương để Bộ Công Thương tăng cường công tác quản lý”, ông Phớc nói.

1 BÌNH LUẬN

  1. Thời gian trước đây, cũng với định mức chi phí đó, thị trường xăng dầu vẫn rất ổn, chẳng có gì xảy ra trong việc đáp ứng nguồn cung cho tiêu dùng. Tại sao hiện nay lại xảy ra hiện tượng cắt cung, khan hiếm trên diện rộng như thế này ? Rõ ràng với giải pháp tăng chi phí định mức của Bộ TC, là cái cớ không hợp lý, tiếp tục áp thêm chi phí, đè nặng lên người tiêu dùng, vốn dĩ đang rất khó khăn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới