Thứ Ba, 6/12/2022, 09:08
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Bốn lý do khiến giá cổ phiếu Apple rớt thảm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bốn lý do khiến giá cổ phiếu Apple rớt thảm

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Vốn hóa thị trường của Apple bị thổi bay hàng trăm tỉ đô la trong những tuần gần đây khi giới đầu tư ở Phố Wall bán tháo cổ phiếu của Apple do lo ngại bức tranh kinh doanh u ám đang chờ đón hãng “Quả táo cắn dở” này, theo hãng BBC.

Apple chi 100 tỉ đô la mua lại cổ phiếu

Apple cắt giảm một nửa sản lượng iPhone X

Bốn lý do khiến giá cổ phiếu Apple rớt thảm
Giá cổ phiếu Apple giảm hơn 20% sau khi thiết lập mức đỉnh cao nhất lịch sử hồi đầu tháng 10. Ảnh: Bloomberg

Là công ty Mỹ đầu tiên đạt mức vốn hóa 1.000 tỉ đô la trong lịch sử vào hồi đầu tháng 8, hãng Apple tự hào cung cấp cho thị trường những sản phẩm công nghệ thời thượng, đứng đầu là iPhone và đang nắm giữ khối lượng tiền mặt lớn hơn GDP của nhiều quốc gia.

Song trong những tuần gần đây bắt đầu từ tháng 10, giá cổ phiếu Apple tuột dốc hơn 20%, gây tổn thương cho các cổ phiếu công nghệ khác và ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán Mỹ nói chung. Hồi đầu tháng 10, giá cổ phiếu Apple đạt mức kỷ lục 232 đô la nhưng đến ngày 21-11, rớt về chỉ còn gần 177 đô la.

Dưới đây là bốn lý do khiến “ánh hào quang” của cổ phiếu Apple vụt tắt.

Lo ngại về doanh thu của iPhone

Vào hồi tháng 9, Apple công bố 3 mẫu iPhone mới nhưng rõ ràng sự hào hứng mà chúng tạo ra không dẫn đến các mức doanh số tăng trưởng mạnh mẽ.

Ngày 1-11, Apple thông báo kết quả kinh doanh quí 4-2018 theo niên độ tài chính của Apple, cho thấy doanh thu lẫn lợi nhuận đều nhỉnh hơn các dự báo của giới tích. Tuy nhiên, doanh số iPhone lại không tăng trưởng như mức kỳ vọng. Trong quí vừa qua, Apple bán được 46,89 triệu iPhone so với mức dự báo 47,5 triệu iPhone của hai công ty nghiên cứu dữ liệu tài chính và thị trường FactSet và StreetAccount. Thông tin đáng thất vọng này khiến cổ phiếu Apple trên sàn giao dịch Nasdaq ở New York bị bán tháo, sụt giá mạnh hơn 7% trong phiên giao dịch ngày hôm đó, đưa vốn hóa thị trường của Apple trở về dưới 1.000 tỉ đô la.

Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng hụt hẫng khi Apple dự báo tăng trưởng doanh thu của hãng chỉ tăng 0-5% trong mùa sắm Giáng sinh năm nay so với năm ngoái mặc dù thời điểm này là lúc các gia đình Mỹ đẩy mạnh mua sắm các thiết bị công nghệ mới nhất.

Ngoài ra, gần đây nhiều nhà cung cấp của Apple bao gồm hãng Lumentum (Mỹ), nhà sản xuất thiết bị cảm biến laser, phục vụ cho công nghệ nhận diện khuôn mặt, thông báo về việc Apple đang cắt giảm đơn hàng. Thông tin này cũng làm tăng thêm mối lo âu cho giới đầu tư.

Giữa lúc bầu không khí bi quan đang bao trùm về triển vọng kinh doanh của Apple thì hãng “Quả táo cắn dở” này lại làm tình hình thêm nghiêm trọng khi tuyên bố rằng sẽ không thông báo doanh số iPhones, iPads và các sản phẩm công nghệ khác mà Apple bán được trong mỗi quí nữa. Giới đầu tư nghi ngờ Apple đang muốn che giấu những thông tin bất lợi.

“Thông tin về doanh số iPhone bị rút lại… là giọt nước tràn ly đối với cổ phiếu Apple”, Daniel Ives, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường cổ phiếu của Công ty dịch vụ tài chính Wedbush Securities ở bang California, nói.

Giá bán của iPhone ngày càng cao

Giá bán các dòng iPhone mới nhất của Apple ngày càng cao, làm tăng nguy cơ tình hình kinh doanh của Apple sẽ gặp khó nếu nền kinh tế Mỹ nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung chuyển biến xấu.

Trong những năm gần đây, để chống chọi lại xu hướng thị trường smartphone tăng trưởng chậm và tiến về mức bão hòa, Apple quyết định nâng giá bán các dòng iPhone cao cấp, một động thái đã giúp Apple liên tục chạm các mức doanh thu kỷ lục dù thị trường smartphone trên toàn cầu đang suy yếu. Hồi tháng 9, Apple giới thiệu ra thị trường ba mẫu iPhone mới: iPhone Xr, iPhone Xs và iPhone Xs Max lần lượt có các mức giá khởi điểm 750 đô la, 999 đô la và 1.099 đô la.

Song tăng trưởng kinh tế của Mỹ và toàn cầu được dự báo sẽ chững lại trong quí sắp tới. Ngay cả iPhone Xr có giá rẻ nhất trong số ba sản phẩm iPhone mới ra mắt của Apple cũng đối mặt với nguy cơ suy giảm doanh số nếu như nền kinh tế toàn cầu trì trệ. Việc Apple dự báo doanh thu suy giảm trong mùa mua sắm Giáng sinh càng thổi bùng thêm các mối lo ngại.

“Rõ ràng, xu hướng mức giá bán trung bình các sản phẩm iPhone ngày càng cao không thể duy trì mãi. Tôi cho rằng mối lo ngại thực sự đối với nhà đầu tư là liệu Apple có thể giữ xu hướng này được bao lâu nữa”, Angelo Zino, nhà phân tích cổ phiếu ở Trung tâm phân tích và nghiên cứu tài chính (CFRA) New York, nhận định.

Theo thông báo của Apple, mức giá bán trung bình của Apple trong quí vừa qua đạt 793 đô la/đơn vị, cao hơn mức dự báo 750,78 của FactSet và StreetAccount.

Nhà đầu tư không tự tin về mảnh dịch vụ của Apple

Apple xác định mảng kinh doanh dịch vụ, bao gồm thanh toán di động ApplePay, phát nhạc và video trực tuyến Apple Mustic, kho ứng dụng App Store, là động lực thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai. Apple đặt mục tiêu đạt doanh thu mảng dịch vụ 50 tỉ đô la vào năm 2020 nhờ lực lượng người dùng đông đảo.

Song giới đầu tư vẫn còn nhiều nghi ngờ. Chẳng hạn, Apple vẫn chưa chính thức thông báo các kế hoạch sản xuất phim ảnh và phim truyền hình, trong đó các mục tiêu xâm nhập vào ngành chăm sóc sức khỏe của Apple vẫn còn tương đối mờ nhạt.

Carolina Milanesi, nhà phân tích ở Công ty nghiên cứu thị trường Creative Strategies, nhận định giới đầu tư sẽ phải thích ứng với xu hướng tăng trưởng thấp hơn từ mảng dịch vụ của Apple thay vì những con số tăng trưởng doanh số ấn tượng từ mảng kinh doanh thiết bị. Bà cho rằng giữa lúc doanh số iPhone đi ngang hoặc suy giảm nhưng Apple không thể bù đắp bằng sức tăng trưởng của các mảng kinh doanh khác, giới đầu tư có lý do chính đáng để lo ngại dù hơi sớm. “Trong vòng một năm tới, nếu chúng ta không chứng kiến mảng kinh doanh dịch vụ của Apple tăng trưởng như kỳ vọng thì tôi nghĩ các mối lo ngại của giới đầu tư có thể hợp lý”, Carolina Milanesi nói.

Chịu tác động từ các rủi ro thị trường

Cổ phiếu ngành công nghệ ở Mỹ bao gồm Apple giảm giá mạnh trong những tuần gần đây một phần là do các lo ngại chung về thị trường bao gồm cổ phiếu được định giá quá cao, lãi suất đồng đô la tăng, sụt giảm giá tiền tệ ở các thị trường mới nổi và các căng thẳng thương mại Mỹ – Trung.

Thị trường Trung Quốc đóng góp khoảng 20% doanh thu của Apple, giờ đây là mối rủi ro cho Apple khi nhu cầu mua sắm của thị trường này đối với các dòng iPhone đắt tiền như iPhone Xs và iPhone Xs Max có dấu hiệu yếu đi.  Báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho thấy trong quí 3-2018, doanh số iPhone tại Trung Quốc chỉ đạt 8,4 triệu đơn vị, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới