"Bong bóng" xe đạp dùng chung ở Trung Quốc xì hơi
Chánh Tài
(TBKTSG Online) - Bong bóng đầu tư xe đạp dùng chung ở Trung Quốc tiếp tục xì hơi sau khi có thêm một start-up (công ty khởi nghiệp) cho thuê xe đạp ngưng hoạt động.
Xe đạp dùng chung của Trung Quốc len lỏi vào Đông Nam Á
Xe đạp dùng chung của Mingbike. Ảnh: Mingbike |
Tờ South China Morning Post ngày 24-11 cho biết start-up xe đạp dùng chung Mingbike ở thành phố Quảng Châu dường như đã phá sản sau khi nhiều khách hàng không thể đòi lại số tiền đặt cọc 199 nhân dân tệ (30 đô la Mỹ). Truyền thông Trung Quốc đưa tin Mingbike đã sa thải 99% nhân viên. Nhiều nhân viên cũng phàn nàn trên mạng xã hội rằng công ty này vẫn nợ lương họ nhiều tháng.
Giám đốc điều hành của Mingbike đã nghỉ việc từ tháng 9. Tài khoản của Mingbike trên mạng xã hội Weibo không cập nhật thông tin kể từ đầu tháng 10.
Được thành lập vào năm ngoái, Mingbike đã huy động được 100 triệu nhân dân tệ từ nhiều nhà đầu tư và thành lập mạng lưới hoạt động tập trung ở các thành phố lớn như Thâm Quyến, Thượng Hải, Hàng Châu. Hồi tháng 8, Mingbike cho biết sẽ rút dần khỏi các thành phố cấp một vì thị trường ở đây đã bão hòa và quy định về nơi đỗ xe đạp cũng nghiêm ngặt hơn.
Hôm 23-11, người phát ngôn Bộ Giao thông Trung Quốc đề nghị các chính quyền địa phương phải bảo vệ quyền lợi của khách hàng trước tình trạng nhiều start-up xe đạp dùng chung không hoàn trả tiền đặt cọc của khách hàng. Một báo cáo của Trung tâm thông tin mạng Internet Trung Quốc ước tính các khách hàng đã nộp tổng cộng 10 tỉ nhân dân tệ (1,5 tỉ đô Mỹ) cho các start-up xe đạp dùng chung ở nước này.
Thị trường xe đạp dùng chung ở Trung Quốc đã phát triển nóng trong thời gian gần đây với hơn 40 nền tảng trực tuyến, thu hút vốn đầu tư hơn hai tỉ đô la Mỹ trong 18 tháng qua. Sự cạnh tranh khốc liệt đã khiến nhiều công ty không đủ tiềm lực tài chính bị loại ra khỏi cuộc chơi.
Hồi giữa tháng 11, start-up xe đạp dùng chung lớn thứ ba Trung Quốc Bluegogo chính thức phá sản do cạn kiệt tài chính và buộc phải chuyển nhượng cho công ty khác. Start-up Coolqi ở Bắc Kinh với 1,4 triệu xe đạp dùng chung, cũng phá sản trong tháng 11.
Ông Gao Weiwei, cựu Giám đốc điều hành của Coolqi cho biết chiếc xe đạp của Coolqi trị giá 650 nhân dân tệ (98 đô la Mỹ) đủ để đền bù cho khoản đặt cọc 293 nhân dân tệ của khách hàng. “Trong trường hợp tồi tệ nhất, chúng tôi sẽ để cho các chủ nợ lấy xe đạp của chúng tôi mang về nhà”, ông nói.
Start-up xe đạp dùng chung Wukong Bike ở thành phố Trùng Khánh cũng đóng cửa và chấp nhận lỗ 150.000 đô la Mỹ chỉ năm tháng sau khi khai trương vào hồi tháng 1-2017. Hai start-up dùng chung xe đạp 3vBike và Ding Ding cũng cùng chung số phận.