Bột giặt Lix: doanh thu tăng gấp rưỡi mùa dịch Covid-19
Dũng Nguyễn
(TBKTSG Online) – Chủ sở hữu thương hiệu gel rửa tay khô ON1 báo doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh trong quí 1 năm nay.
![]() |
Nhà máy sản xuất của LIX. Nguồn: Báo cáo thường niên 2019. |
Công ty cổ phần Bột giặt Lix (Lix) công bố báo cáo tài chính quí 1-2020 với nhiều chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận tăng vượt trội so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu thuần của Lix trong quí 1 đạt hơn 880 tỉ đồng, tăng gần 54%; trong khi lợi nhuận sau thuế trong quí 1 đạt hơn 64 tỉ đồng, tăng gần 66,5% so với cùng kỳ.
Tốc độ tăng trưởng doanh thu của Lix trong quí này trở nên vượt trội. Trong khi đó, giai đoạn 2015 - 2019, LIX ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu kép hàng năm (CAGR) đạt 9,5%.
Theo lý giải của LIX, nguyên nhân lợi nhuận tăng mạnh trong quí 1 là do giá cả nguyên vật liệu đầu vào giảm nhẹ. Trên thực tế, tỷ lệ giá vốn hàng bán trên doanh thu thuần đã giảm về mức 65%, so với con số 78% trong cùng kỳ.
Ngoài lợi thế chi phí, doanh thu tăng mạnh cũng là điều dễ hiểu khi trong kỳ này Lix đẩy mạnh hoạt động bán hàng. Cụ thể, chi phí bán hàng tăng mạnh lên 193 tỉ đồng, cao hơn nhiều so với con số 50 tỉ đồng cùng kỳ. Đáng chú ý là hàng tồn kho cũng giảm đáng kể vào thời điểm cuối quí 1, ở mức 57 tỉ đồng so với mức 96 tỉ đồng vào cuối năm 2019.
Một yếu tố khác có lẽ đóng góp không nhỏ vào sự thành công của Lix trong quí 1 vừa qua là dòng sản phẩm gel rửa tay khô On1, ra mắt từ đầu tháng 2 năm nay, chỉ sau một thời gian ngắn nghiên cứu và phát triển.
Có thể nói, On1 gần như “gặp thời” khi thị trường lúc đó rất hiếm hoi các thương hiệu nội địa, các thương hiệu nổi trội vẫn thuộc các công ty nước ngoài thâm nhập thị trường đã lâu, trong đó có Green Cross.
Nhiều kênh phân phối sau đó được "phủ" đầy sản phẩm của Lix, với giá bán được đại diện Lix cho rằng là "hợp lý" với thị trường, cộng với các chương trình khuyến mãi ở các kênh phân phối đã thu hút rất nhiều người dân mua về sử dụng, tích trữ hoặc làm quà.
Tuy nhiên, đến thời điểm cuối tháng 3 này, bên cạnh những lùm xùm về nhãn hàng hóa và những nghi ngại của người tiêu dùng về chất lượng, On1 cũng vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều đối thủ trên các kênh phân phối.
Mới đây, theo thông tin của báo Tuổi Trẻ, một con kênh gần khu công nghiệp tại Bình Dương đã nổi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi được xác định do nước thải, hóa chất độc hại từ các nhà máy trong Khu công nghiệp, trong đó có Công ty Lix. Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang hoàn thiện hồ sơ.
![]() |
Doanh thu và lợi nhuận của Lix tăng vượt trội trong quí 1-2020. Đồ họa: D.N |
LIX là công ty chuyên sản xuất và kinh doanh các chất tẩy rửa như bột giặt, nước giặt, nước rửa chén, nước xả vải, nước lau sàn mang thương hiệu LIX. Ngoài ra một phần doanh thu đáng kể cũng đến từ việc gia công cho các nhãn hàng khác trên thị trường, trong đó có cả những tập đoàn đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam.
Theo báo cáo “Laundry care market in Vietnam” của Euromonitor, thị phần ngành hàng bột giặt của LIX là khoảng 2,7%, Đại Việt Hương 11,6%, LIX 2,7%, Vico 2,4%, NETCO 1,5%, tiếp theo là các ông lớn đa quốc gia như Procter & Gamble 16,0% và Unilever với 54,9% thị phần.
Mức giá cổ phiếu LIX trên thị trường hiện ở mức 57.900 đồng/cổ phiếu, tăng 29,24% so với thời điểm sau Tết Nguyên đán 2020 và 37,5% so với thời điểm cuối năm 2019.