Thứ Tư, 6/07/2022, 10:36
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Bột giặt Lix lên tiếng về lùm xùm nhãn ‘sạch khuẩn 99,9%’ của On1

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bột giặt Lix lên tiếng về lùm xùm nhãn ‘sạch khuẩn 99,9%’ của On1

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Online) – Công ty sở hữu thương hiệu gel rửa tay khô ON1 giải thích về những lùm xùm liên quan đến nhãn dán và chất lượng sản phẩm trong thời gian qua.

Bột giặt Lix lên tiếng về lùm xùm nhãn 'sạch khuẩn 99,9%' của On1
Mẫu nhãn cũ của On1. Ảnh: V.D

Công ty cổ phần Bột giặt Lix (LIX) mới đây đã gửi văn bản phản hồi về chất lượng sản phẩm gel rửa tay khô sạch khuẩn 99,9% sau khi một vài tờ báo đã đưa tin, Trung tâm Báo chí TPHCM cho biết.

Đầu tháng 2, LIX tung ra thị trường sản phẩm gel rửa tay khô nhãn hiệu On1. Trên nhãn dán có dòng quảng cáo “sạch khuẩn 99,9%” nhưng gần đây có thông tin cho rằng sản phẩm này thực tế không có công dụng như quảng cáo. Trong tuần trước, thị trường xuất hiện những chai On1 với hình thức và nhãn dán mới nên dư luận thêm hồ nghi.

Tuy nhiên, LIX khẳng định sản phẩm này có các thành phần bao gồm Ethanol (cồn) chiếm hơn 70%, nước, glycerin, cabomer và hương liệu (Perfume); có công dụng làm sạch da tay, làm mềm da tay, lưu lại hương thơm trên da tay và giúp loại bỏ vi khuẩn.

Trong đó, công dụng thứ (giúp loại bỏ vi khuẩn), thể hiện qua dòng quảng cáo “Làm sạch khuẩn 99,9% trong vòng 1 phút” được rút từ kết quả kiểm nghiệm sản phẩm, được thực hiện tại Trung Tâm kiểm nghiệm thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Dương (hình chụp kết quả cho thấy hàm lượng Ethanol là 70,92%) công bố vào ngày 14-2; phiếu kết quả kiểm nghiệm số 0110220-1754 ngày 21-3 của Viện Pasteur TPHCM; phiếu kết quả xét nghiệm số 601 ngày 26-3 của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường, thuộc Bộ Y tế.

“Công ty hoàn toàn không nhập nhèm về chất lượng sản phẩm, về sản phẩm làm sạch khuẩn 99,9%”, đại diện LIX khẳng định.

Mẫu nhãn mới của On1. Ảnh: TTBC.

Dù vậy, LIX cũng thừa nhận công ty đã sơ suất trong việc đăng ký công bố sản phẩm. “Do tính chất cấp bách của việc lưu hành sản phẩm ra thị trường vào thời điểm dịch Covid-19 và công ty sơ suất trong việc lập hồ sơ nên phiếu đăng ký công bố sản phẩm gel rửa tay khô On1 lần đầu tại Bình Dương, công ty chỉ nêu công dụng chính là giúp làm sạch da tay, nhưng chưa nêu công dụng thứ 2 là “giúp loại bỏ vi khuẩn”, văn bản của LIX có đoạn.

Đến ngày 20-2, LIX thực hiện đăng ký công bố sản phẩm lần thứ 2, bổ sung thêm công dụng thứ 2 này. Tuy nhiên, đại diện công ty cho biết Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã tạm dừng tiếp nhận hồ sơ công bố lần thứ 2 của Công ty

Vì vậy, hiện thị trường lưu hành tới 2 bộ nhãn sản phẩm khác nhau, lý do vì không thể đồng bộ thể hiện nội dung công dụng (mục đích sử dụng) trong Phiếu công bố lần đầu được Sở y tế Bình dương cấp ngày 6-2 và phiếu công bố được Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 21-2.

Hiện chi nhánh Bắc Ninh đưa lưu thông ra thị trường sản phẩm Gel rửa tay khô ON1 có chứa nội dung sạch khuẩn 99%, trong khi chi nhánh Bình Dương của công ty đã chỉnh sửa lại nội dung ghi nhãn cho phù hợp với nội dung công bố sản phẩm ban đầu (tức làm sạch da tay).

LIX cho biết trong thời gian tới sẽ điều chỉnh để sản phẩm gel rửa tay khô nhãn hiệu On1 lưu hành trên toàn lãnh thổ Việt Nam với cùng một nhãn sản phẩm.

LIX cũng khẳng định với sản phẩm mới gel rửa tay khô nhãn hiệu On1, công ty đã tuân thủ các quy định pháp luật của nhà nước về kiểm định sản phẩm, công bố lưu hành sản phẩm và về quảng cáo sản phẩm cũng như pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về cung cấp thông tin đúng về sản phẩm.

Kết quả kinh doanh của LIX trong giai đoạn 2016-2019 (tỉ đồng). Nguồn: Vietstock. Đồ họa: D.N

Trao đổi với TBKTSG Online trước đó, đại diện LIX cho biết thời gian kể từ khi nghiên cứu, thiết kế và sản xuất đưa ra thị trường chỉ mất khoảng 5 ngày (sau thời điểm sau mùng 9 Tết Nguyên đán 2020 – PV), sau chỉ đạo của công ty mẹ là Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, dưới sự kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ khuyến khích các công ty tăng cường sản xuất mặt hàng liên quan đến y tế thiết yếu để phòng, chống dịch Covid-19.

Khi đó, thị trường rất khan hiếm khẩu trang y tế và gel rửa tay sau những khuyến cáo y tế để phòng, chống dịch Covid-19. “Là doanh nghiệp đại chúng và thuộc Tập đoàn Hóa chất, chúng tôi không dại gì đánh đổi thương hiệu xây dựng trong 46 năm qua của LIX với sản phẩm đồng hành cùng mùa dịch Covid-19 và giá bán hợp lý", đại diện LIX cho hay.

Trên thực tế, thị trường nước/gel rửa tay khô rất sôi động trong thời gian qua với nhiều sự gia nhập của các sản phẩm mới đa dạng tên tuổi lẫn giá cả, có cả nội địa sản xuất lẫn ngoại nhập.Tuy nhiên cũng có nhiều thương hiệu trôi nổi, thành phần không xác định được cũng lưu hành trên thị trường.

Các công ty có tiềm lực mạnh cũng bắt đầu gia nhập phân khúc này. Chẳng hạn như trên thị trường cũng xuất hiện những thương hiệu quen thuộc như Netcare của Công ty cổ phần Bột giặt Net (Tập đoàn Masan đã hoàn tất thâu tóm vào đầu năm nay) hay sản phẩm Lifebuoy của Unilever.

LIX là công ty chuyên sản xuất và kinh doanh các chất tẩy rửa như bột giặt, nước giặt, nước rửa chén, nước xả vải, nước lau sàn mang thương hiệu LIX. Ngoài ra một phần doanh thu đáng kể cũng đến từ việc gia công cho các nhãn hàng khác trên thị trường, trong đó có cả những tập đoàn đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam.

Mức giá cổ phiếu LIX trên thị trường hiện ở mức 42.500 đồng/cổ phiếu, giảm hơn 5% so với thời điểm sau Tết Nguyên đán 2020.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới