Bột giặt Net đã “nhập kho” Masan và Vincommerce
Dũng Nguyễn
(TBKTSG Online) – Ngày 20-2, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (MCH) công bố Masan HPC (Masan sở hữu 100% vốn), đã mua lại thành công 52% cổ phần của Công ty Cổ phần Bột giặt Net (Netco) theo như thông báo chào mua công khai vào cuối tháng 12 năm ngoái, với giá trung bình là 48.000 đồng/cổ phiếu.
Masan muốn lấn sân sang mảng bột giặt
Ông Nguyễn Đăng Quang đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT VinComerce
![]() |
Masan mua lại một trong những thương hiệu có tiếng trên thị trường sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình. |
Với gần 22,4 triệu cổ phiếu NET của Netco đang lưu hành, ước tính Masan đã chi ra khoảng gần 560 tỉ đồng để sở hữu công ty hóa mỹ phẩm nội có thị phần ngành hàng bột giặt khoảng 1,5%.
Với khoản chi này, Masan cho biết Netco được định giá xấp xỉ 46 triệu USD, hệ số giá trên thu nhập (P/E) là 13. Giá đóng cửa cổ phiếu NET ngày 19-2 là giá 45.300 đồng/cổ phiếu, tăng 16,15% so với thời điểm Masan công bố chào mua công khai.
Sau thương vụ, Masan dự kiến sẽ tích hợp Netco vào hệ thống phân phối của mình, bao gồm 300.000 điểm bán lẻ truyền thống và nền tảng thương mại hiện đại (gồm 3.000 siêu thị và siêu thị mini sau thương vụ “nhận về” Vincommerce).
Theo Masan, có đến 35-40% thị trường các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình được phân phối thông qua các kênh bán hàng hiện đại, nên vai trò của Vincommerce trở nên quan trọng. Bên cạnh đó, công ty cũng tập trung phát triển danh mục sản phẩm vượt trội với trọng tâm là danh mục sản phẩm cao cấp.
Masan đặt kỳ vọng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đạt mức hai chữ số trong trung hạn nhờ sự cộng hưởng trong thương vụ này.
Năm 2019, Netco đạt doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Netco lần lượt đạt 1.157 tỉ đồng và 81 tỉ đồng, lần lượt tăng 3,6% và 42,3% so với năm 2018.
Thành lập vào năm 1968 và sở hữu hai thương hiệu là NET và NETSOFT NETCO, Netco là một trong các doanh nghiệp nội địa hàng đầu về sản phẩm chăm sóc gia đình tại Việt Nam, với thị phần hiện tại trong ngành hàng bột giặt là 1,5%. Dẫn đầu thị trường là Unilever với 54,9% thị phần, theo sau là Procter & Gamble 16,0%, Đại Việt Hương 11,6%, LIX 2,7% và Vico 2,4%, theo báo cáo “Laundry care market in Vietnam” của Euromonitor, được Masan dẫn lại. |