(KTSG Online) - Các công ty bảo hiểm ở Mỹ đang đẩy mạnh đầu tư vào các hệ thống robot và drone (máy bay không người lái) để hỗ trợ đội ngũ chuyên viên giám định bồi thường đánh giá thiệt hại tài sản do thiên tai. Các công nghệ này vừa giúp tiết kiệm chi phí vừa giúp tăng tính an toàn trong hoạt động giám định tại hiện trường.
Điều khiển robot trực tuyến sẽ trở thành làn sóng làm việc từ xa thứ 2?
Patrick Van Brussel, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của International Data Corp. cho rằng robot và drone giúp ngành bảo hiểm hoạt động ngày càng hiệu quả và an toàn hơn. Chẳng hạn, các drone có thể nhanh chóng phát hiện một mái nhà bị hư hại và truyền hình ảnh về cho hệ thống giải quyết bồi thường mà không cần phải đưa chuyên viên giám định đến hiện trường nguy hiểm.
Brussel chia sẻ thêm, các hãng bảo hiểm sẽ tiếp tục đón nhận drone, robot và các công nghệ khác khi mục đích sử dụng của chúng ngày càng đa dạng.
Sử dụng drone kiểm tra thiệt hại do siêu bão
Travelers Cos. và Farmers Insurance Group nằm trong số những công ty bảo hiểm tài sản ở Mỹ triển khai drone trong mùa hè này để xác định mức độ thiệt hại tài sản sau khi siêu bão Ida càn quét qua bang Louisiana, phá hủy nhiều công trình, nhà cửa.
Theo ước tính sợ bộ, siêu bão Ida có thể đã gây thiệt hại kinh tế lên đến 95 tỉ đô la Mỹ và trở thành cơn bão gây thiệt hại nặng nề thứ 7 trong lịch sử nước Mỹ. Các hãng bảo hiểm dự kiến phải chi trả ít nhất 31 tỉ đô la để bồi thường thiệt hại tài sản do siêu bão này gây ra.
Hãng nghiên cứu thị trường công nghệ International Data Corp. dự báo ngành bảo hiểm sẽ chi khoảng 602 triệu đô la cho các hệ thống tự động, bao gồm drone, trong năm 2021 và con số này sẽ tăng lên mức 1,7 tỉ đô la vào năm 2025.
“Các công nghệ này là nhằm nâng cao năng lực của những người được gọi là lao động trí thức”, Patrick Van Brussel, cho biết.
Hãng bảo hiểm tài sản Travelers Cos., có trụ sở ở New York, đang sở hữu hơn 700 drone, tháng trước đã triển khai 200 drone để kiểm tra thiệt hại tài sản của khách hàng sau khi siêu bão Ida đổ bổ vào bang Louisiana và di chuyển lên phía Bắc nước Mỹ. Hãng cho biết sẽ tăng cường sử dụng drone để kiểm tra thiệt hại tài sản, giúp chi trả bồi thường chính xác và nhanh chóng.
Jim Wucherpfennig, Phó Chủ tịch phụ trách mảng bồi thường thiệt tài sản tại Travelers Cos., cho biết: “Việc sử dụng drone giúp cải thiện sự an toàn cho các chuyên viên giám định bồi thường và các chuyên gia kiểm soát rủi ro thực địa của chúng tôi. Công nghệ này cho phép chúng tôi ước tính thiệt hại nhanh hơn cho khách hàng và thanh toán cho họ cũng nhanh hơn để họ có thể sớm sửa chữa tài sản của mình và phục hồi”.
Farmers Insurance Group cũng ghi nhận các drone hỗ trợ rất lớn cho hãng trong nỗ lực thẩm định thiệt hại nhà cửa của khách hàng sau siêu bão Ida. Samantha Santiago, Giám đốc tự động hóa và chiến lược thẩm định bồi thường của Farmers Insurance Group, cho biết: “Chúng tôi rút ra bài học trong lịch sử 100 năm kinh doanh của chúng tôi rằng đầu tư vào các công nghệ giúp quy trình xử lý các yêu cầu bồi thường nhanh hơn và hiệu quả hơn, dẫn đến sự hài lòng của khách hàng cũng cao hơn”.
Robot hỗ trợ giám định tại những hiện trường nguy hiểm
Khoản đầu tư mới nhất của Farmers Insurance Group là Spot, một robot chó, nặng 32kg từ Công ty Boston Dynamics, có thể được sử dụng để tiếp cận các ngôi nhà và tòa nhà bị hư hại cấu trúc do cháy nổ để đánh giá thiệt hại.
Farmers Insurance Group là hãng bảo hiểm đầu tiên ở Mỹ triển khai robot bốn chân này.
Robot chó Spot được trang bị một camera zoom nghiêng, cho phép chụp ảnh 360 độ và một camera tầm nhiệt sẽ phát hiện các điểm có nhiệt độ cao do cháy. Hình ảnh do robot thu được sẽ được truyền đến hệ thống giải quyết bồi thường của Farmers Insurance Group, nơi các chuyên viên giám định bồi thường và hệ thống phân tích hình ảnh sẽ giúp xác định mức độ thiệt hại tài sản. Farmers Insurance Group dự kiến triển khai Spot vào cuối năm nay để hỗ trợ chuyên viên giám định, người sẽ trực tiếp điều khiển nó.
Mặc dù robot đang đảm nhận nhiều công việc mà theo truyền thống do con người đảm nhận nhưng giới phân tích công nghệ và chuyên gia bảo hiểm cho rằng robot sẽ không thể sớm thay thế vai trò của các chuyên viên giám định bồi thường.
J.P. Gownder, Phó Chủ tịch Công ty Forrester Research, cho biết trong tương lai, các chuyên viên giám định bồi thường và robot sẽ làm việc bên cạnh nhau, với sự phân chia lao động rõ ràng: robot đảm nhận những công việc nguy hiểm, có tính lặp đi lặp lại và chuyên viên giám định sử dụng óc phân tích, sáng tạo và kỹ năng chuyên môn để tính toán thiệt hại.
Ông lưu ý rằng robot và drone trong ngành bảo hiểm ngày nay hầu như hoàn toàn do con người vận hành. Ông nói: “Robot không hoàn hảo. Chúng đòi hỏi nhiều sự giám sát và không thể cung cấp dịch vụ khách hàng một cách nhân văn”.
Theo WSJ