Thứ Năm, 15/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Các nhà bán lẻ Mỹ kinh doanh thêm dịch vụ logistics để cải thiện doanh thu

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Các nhà bán lẻ ở Mỹ bao gồm hai hãng thời trang American Eagle Outfitters và Gap đang bán một thứ rất mới là dịch vụ kho vận (logistics), cho những nhà bán lẻ khác bên cạnh việc bán quần jean và áo phông, vào thời điểm mà sự căng thẳng trong chuỗi cung ứng đang nâng cao tầm quan trọng của độ tin cậy và tốc độ giao hàng. Động thái này giúp tạo ra nguồn doanh thu mới, nâng cao tính hiệu quả của mạng lưới nhà kho và phân phối của họ.

Một nhà kho của Quiet Platforms, đơn vị cung cấp dịch vụ nhà kho, hoàn thiện đơn hàng và vận chuyển hàng của hãng bán lẻ thời trang American Eagle Outfitters.  Ảnh: fibre2fashion

American Eagle Outfitters và Gap muốn các doanh nghiệp khác, bao gồm cả đối thủ, thuê kho hàng và mạng lưới phân phối của họ để quản lý dòng chảy hàng hóa. Nỗ lực này lặp lại chiến lược được thực hiện bởi Amazon.com, công ty vận hành dịch vụ kho bãi và giao hàng Fulfillment by Amazon cho các nhà bán lẻ bên thứ ba ngay cả khi Amazon đang bán các sản phẩm bán lẻ của chính mình trực tuyến.

Tuy nhiên, các chuyên gia chuỗi cung ứng nhận định các nhà bán lẻ có thể đối mặt với những trở ngại khi thâm nhập vào thị trường logistics. Chẳng hạn, những khách hàng tiềm năng, cũng là đối thủ của họ, có thể lo ngại dữ liệu khách hàng bị lộ, làm mất đi lợi thế cạnh tranh mà họ có thể có nếu như kiểm soát mạng lưới logistics của riêng họ.

Michael Dominy, Phó chủ tịch bộ phận nghiên cứu chuỗi cung ứng tại hãng nghiên cứu thị trường Gartner, nói: “Các hoạt động hoàn thiện đơn hàng đóng vai trò cốt lõi đối với bất kỳ nhà bán lẻ nào. Vì bạn đang cung cấp trải nghiệm khách hàng nên việc chuyển giao nhiệm vụ đó cho người khác luôn là một thách thức”.

Gap, có trụ sở tại San Francisco, gần đây ra mắt dịch vụ nền tảng GPS, một mạng lưới logistics và hoàn thiện đơn hàng cho các doanh nghiệp khác. American Eagle Outfitters, có trụ sở tại Pittsburgh, đã thành lập một công ty con, có tên gọi Quiet Platforms sau khi mua lại hai công ty logistics Quiet Logistics và AirTerra hồi năm ngoái. Quiet Platforms cung cấp các dịch vụ nhà kho, hoàn thiện đơn hàng và vận chuyển hàng cho các doanh nghiệp bán lẻ và thương hiệu thời trang khác.

Hai công ty trên tung ra dịch vụ logistics khi vấn đề kiểm soát hoạt động kho vận trở nên cấp thiết hơn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng bao gồm tình trạng tắc nghẽn cảng và những thách thức khác liên quan đến hàng tồn kho gây tổn thương đến doanh thu của một số nhà bán lẻ.

Một số chuỗi bán lẻ lớn ở Mỹ bao gồm Walmart, Target và Costco Wholesale đã tìm cách kiểm soát tốt hơn chuỗi cung ứng của họ sau khi chứng kiến các gián đoạn trong đại dịch Covid-19, bao gồm bằng cách thuê bao trọn gói tàu hàng để nhập khẩu hàng hóa.

Sau khi chi 550 triệu đô la Mỹ để mua lại Shipt, một công ty giao hàng, vào năm 2017, Target cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày cho các doanh nghiệp khác. Walmart tham gia thị trường vào tháng 8-2021 với việc ra mắt GoLocal, một dịch vụ giao hàng tận nhà cho khách hàng của các doanh nghiệp khác. Đây là nỗ lực của Walmart nhằm tạo ra một dòng doanh thu mới bằng cách tận dụng mạng lưới giao hàng nhanh của mình để phục vụ nhu cầu của những nhà bán lẻ khác. Tuần trước, Walmart cho biết GoLocal đã giao hơn 1 triệu đơn hàng trong năm đầu tiên hoạt động.

Dale Rogers, giáo sư về quản lý chuỗi cung ứng tại Trường Kinh doanh W.P. Carey thuộc Đại học bang Arizona, nhận định các dịch vụ logistics từ Gap và American Eagle Outfitters là nỗ lực của các nhà bán lẻ nhằm giảm thiểu chi phí nhưng vẫn duy trì quyền kiểm soát mạng lưới giao hàng của chính họ. Rogers nói: “Bằng cách vẫn giữ quyền kiểm soát dịch vụ logistics và phân tán một số chi phí cho những nhà bán lẻ khác, họ có thể đảm bảo duy trì dịch vụ tốt”.

Quiet Platforms cho biết đang làm việc với một nhóm khách hàng tiềm năng bao gồm nhà bán lẻ hàng thể thao Fanatics, thương hiệu giày Steve Madden và cửa hàng giảm giá Saks Off Fifth. Trong khi đó, Gap đang làm việc với các nhà bán lẻ danh sách 500 công ty lớn nhất Mỹ do tạp chí Fortune bầu chọn (Fortune 500) nhưng không tiết lộ tên khách hàng.

Shivi Shankaran, Giám đốc điều hành Saks Off Fifth, cho biết năm ngoái công ty ông quyết định đa dạng hóa các nhà cung cấp dịch vụ logistics, dẫn đến việc bắt đầu hợp tác với AirTerra của American Eagle Outfitters và sau đó tiếp tục ký kết hợp tác với Quiet Platforms. Shankaran nói các động thái này giúp mở rộng năng lực và các lựa chọn vận chuyển hàng của Saks Off Fifth, đồng thời đẩy nhanh thời gian giao hàng.

Vivek Astvansh, giáo sư tiếp thị và khoa học dữ liệu tại Đại học bang Indiana, cảnh báo các nhà bán lẻ thuê mạng lưới chuỗi cung ứng có nguy cơ mất khả năng quản lý dòng chảy hàng hóa vào những thời điểm căng thẳng, chẳng hạn như thiên tai.

Ông nói: “Nếu tôi đang điều hành chuỗi cung ứng của mình, tôi có khả năng hạn chế rủi ro đó. Chẳng hạn, tôi biết một trong những kho hàng của tôi đặt ở bang Tennessee hoặc bang Kentucky và tôi biết khi nào cơn lốc xoáy sẽ xảy ra ở đó, vì vậy, tôi có thể lên kế hoạch ứng phó một cách chủ động”.

Người phát ngôn của Gap và American Eagle Outfitters khẳng định khách hàng của họ có thể nắm bắt hoạt động chuỗi cung ứng mà thuật ngữ chuyên môn gọi là supply chain visibility (khả năng giám sát chuỗi cung ứng )

Cathy Roberson, Chủ tịch Công ty nghiên cứu và tư vấn Logistics Trends & Insights, nhận định những người bán hàng đang cân nhắc sử dụng mạng lưới nhà kho và giao hàng của các nhà bán lẻ khác cũng có thể lo ngại về dữ liệu khách hàng bị lộ, đặc biệt nếu họ là đối thủ cạnh tranh của nhau.

Người phát ngôn của Gap cho biết Gap sử dụng các biện pháp bảo vệ dữ liệu và thông tin chỉ được cung cấp cho các nhà vận hành và nhân viên logistics có thẩm quyền khi cần thiết. Theo người phát ngôn của American Eagle Outfitters, Quiet Platforms được điều hành như một công ty con độc lập với đội ngũ công nghệ, các hệ thống và hoạt động riêng. American Eagle Outfitters cũng sẽ không truy cập vào dữ liệu khách hàng của Quiet Platforms.

Giáo sư Astvansh cho rằng các công ty không có những tuyến sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Gap và American Eagle Outfitters có khả năng sử dụng dịch vụ logistics của họ nhất.

Theo WSJ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới