Thứ Năm, 5/06/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Các nhiên liệu từ dầu mỏ có nguy cơ đứng ‘ngoài rìa’

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Ngày càng có nhiều xe tải ở Trung Quốc chạy bằng pin, đây là một dấu hiệu khác cho thấy các nhiên liệu có nguồn gốc từ dầu mỏ đang bị đẩy ra ngoài lề khi nền kinh tế đang tăng tốc điện hóa.

Xe tải điện được lắp ráp ở nhà máy của công ty khởi nghiệp Windrose ở thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Các ưu đãi của Bắc Kinh đang thúc đẩy doanh số xe tải điện trong một lĩnh vực vốn trước đây vận hành bằng dầu diesel, loại nhiên liệu chiếm hơn 25% nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc. Nhu cầu nhiên liệu xăng, đóng góp hơn 20% nhu cầu dầu mỏ, đang có xu hướng suy giảm trong dài hạn do sự phổ cập nhanh chóng của ô tô chạy bằng pin.

Theo Công ty tài chính năng lượng mới Bloomberg (BloombergNEF), xe tải điện chiếm 22% doanh số bán xe thương mại hạng nhẹ ở Trung Quốc trong tháng Tư. Con số này tăng đáng kể so với 13 % trong cùng tháng năm ngoái. Đối với phân khúc xe tải đầu kéo hạng nặng, mức tăng thậm chí còn rõ rệt hơn, với doanh số xe tải điện hàng nặng tăng gấp ba lần, lên 15% tổng doanh số xe tải hạng năm.

Trong năm 2024, có gần 80.000 xe tải điện hạng trung và hạng nặng được bán ở Trung Quốc, cao gấp đôi con số của năm trước đó. Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ước tính, xe điện nói chung gây tổn thất tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu 400.000 thùng/ngày. Tập đoàn dầu khí nhà nước Trung Quốc, PetroChina dự báo, tiêu thụ dầu trong ngành vận tải ở Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào năm 2026.

Nhu cầu dầu diesel ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang bị đe dọa trên hai mặt trận khi khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cũng thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường nhiên liệu xe tải trong những năm gần đây.

Theo Ye Lin, Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu thị trường dầu mỏ tại công ty tư vấn năng lượng Rystad Energy, trong khi triển vọng nhu cầu dầu của Trung Quốc gần đây được nâng lên 100.000 thùng/ngày, tốc độ phổ cập xe điện nhanh hơn hơn khiến nhu cầu xăng và dầu diesel giảm trong năm nay.

Bà Ye Lin cho biết, xe tải điện cùng với xe tải chạy bằng LNG đang thâm nhập nhanh vào ngành vận tải đường bộ ở Trung Quốc.

“Việc phổ cập xe tải chạy bằng LNG nhanh hơn đã góp phần làm giảm nhu cầu dầu diesel vào năm ngoái”, bà nói.

Là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, những thay đổi lớn trong lĩnh vực vận tải của Trung Quốc đang tác động mạnh mẽ đến thị trường năng lượng toàn cầu. Mối đe dọa của xe tải điện đối với dầu diesel là rất lớn.

Theo Amy Sun, nhà phân tích của GL Consulting, hơn 70% lượng nhiên liệu tiêu thụ diesel tại Trung Quốc phụ thuộc vào lĩnh vực vận tải đường bộ hoặc các phương tiện cơ giới ở các mỏ và công trường xây dựng.

Bắc Kinh đang đưa ra nhiều ưu đãi để chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch, trong đó nhiều khoản thuế giảm đối xe điện bao gồm cả xe tải. Trong khi đó, các chính quyền địa phương đang chạy đua thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua các chương trình đổi xe cũ lấy xe mới bán xe điện.

Trong tháng Tư, nhu cầu dầu diesel tại Trung Quốc, bao gồm cả sản xuất và nhập khẩu, đã giảm 8,4 % so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 4 xuống còn 3,8 triệu thùng một ngày.

Amy Sun của GL Consulting dự báo, mức tiêu thụ dầu diesel ở Trung Quốc vào cuối thập niên này sẽ giảm 26% so với mức của năm ngoái. Bà cho biết hiện tại, xe tải điện chủ yếu được sử dụng trên các quãng đường ngắn hoặc tại các địa điểm đơn lẻ như cảng và mỏ. Nhưng điều đó sẽ thay đổi khi pin có thời lượng sử dụng dài hơn và nhiều trạm sạc hơn được xây dựng.

Xe tải điện có thể tăng vọt lên 50% doanh số xe tải mới trong ba năm tới, Robin Zeng, Chủ tịch của công ty pin Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) cho biết.

Ông đưa ra dự báo này vào tháng trước tại lễ ra mắt loại pin mới của CATL dành cho xe tải hạng nặng.

Tuyên bố của Zeng báo hiệu, các hãng sản xuất xe tải truyền thống như Volvo của Thụy Điển và MAN và Daimler của Đức có thể sớm gặp phải làn sóng cạnh tranh dữ dội từ các hãng xe tải điện ởTrung Quốc.

CATL đã ký hợp đồng cung cấp pin với hơn một chục hãng sản xuất xe tải Trung Quốc, đang cung cấp 30 mẫu xe tải chạy bằng điện khác nhau. Công ty này cũng đang xây dựng một mạng lưới trạm hoán đổi pin và sạc pin xe tải điện. Thời gian đổi pin chỉ mất năm phút, nhanh hơn so với thời gian 6,5 phút để đổ đầy bình dầu diesel của xe tải truyền thống.

Theo Bloomberg, China Daily

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới