(KTSG Online) - Năm 2021, Philippines là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Bước sang quý 1-2022, thị trường Malaysia tăng mạnh về lượng và kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam.
Theo Bộ Công Thương, trong số các thị trường ASEAN, sản phẩm lúa gạo của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu sang Philippinnes. Năm 2021, Philippines là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với lượng xuất khẩu đạt 2,45 triệu tấn, với kim ngạch trên 1,25 tỉ đô la Mỹ, giá trung bình 509,7 đô /tấn, tăng 10,7% về lượng, tăng 18,5% về kim ngạch và tăng 7,1% về giá so với năm 2020; chiếm 39,4% trong tổng lượng và chiếm 38% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.
Quý 1-2022, Philippines tiếp tục đứng đầu về tiêu thụ gạo của Việt Nam, chiếm 44,7% trong tổng lượng và chiếm 42,6% trong tổng kim ngạch gạo xuất khẩu của cả nước, đạt 672.136 tấn, tương đương 311,08 triệu đô, giá trung bình 462,8 đô/tấn, tăng mạnh 63,3% về lượng, tăng 41,4% về kim ngạch.
Đặc biệt, không chỉ Philipines mà xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường Malaysia trong tháng 1-2022 tăng mạnh cả về lượng và kim ngạch so với tháng 12-2021, với mức tăng tương ứng 163,4% và 156%; so với tháng 1-2021 cũng tăng mạnh 104% về khối lượng và tăng 67,5% về kim ngạch, đạt 34.925 tấn, tương đương 16,07 triệu đô la.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho biết gạo xuất khẩu sang Philippines, Malaysia và Indonesia chủ yếu là gạo trắng phẩm cấp thường, độ tấm từ 20-25%, cạnh tranh chủ yếu bằng giá. Về mặt chiến lược, ngành gạo của Việt Nam đang giảm dần hoạt động sản xuất và xuất khẩu các loại gạo trắng thường nên không thể cạnh tranh về giá với các nước chuyên sản xuất gạo giá rẻ như Myanmar, Pakistan và Ấn Độ. Những năm về trước, lúa chất lượng cao chỉ chiếm từ 35-40% trong cơ cấu sản xuất lúa gạo thì đến năm 2020 con số này đã đạt từ 75-80%. Việc này đã đưa giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng lên rất nhanh trong vài năm gần đây, đặc biệt từ năm 2020.