Theo thông tin khảo sát khách hàng của Bizfly, cứ 10 chủ doanh nghiệp thì có đến 7 người đưa đề bài làm sao tối ưu chi phí bỏ ra để mang về một khách hàng mới. Cắt giảm chi phí marketing có thể giúp ích trong ngắn hạn, hay đầu tư một cách có chiến lược hơn với sự hỗ trợ từ công nghệ?
Giải bài toán chi phí thu hút khách hàng: Chọn đúng ngách để “hack” ngân sách
Customer Acquisition Cost (CAC) là chỉ số đo lường tổng chi phí cần thiết để thu hút khách hàng mới, bao gồm chi phí quảng cáo, chi phí content, chi phí nhân sự, kho hàng… Nhìn chung Customer Acquisition Cost (CAC) sẽ bao quát hơn CPA (cost-per-action) vì ngoài đánh giá hiệu suất marketing, nhìn vào chỉ số này còn giúp các marketer đo lường cả chất lượng sales.
Trong những tháng cuối năm chạy đua đầy khó khăn, doanh nghiệp nào cũng muốn cán đích với kết quả tốt nhất có thể. Vì vậy, doanh nghiệp cần kiểm soát CAC ở mức an toàn. Nghe có vẻ xa vời nhưng đây cũng là bài toán lớn mà những big corp trên thế giới đã và đang phải đương đầu.
Ai cũng nhắc đến Airbnb như một hiện tượng trong ngành với cách kinh doanh lưu trú vô cùng sáng tạo. Tuy nhiên, ít ai biết rằng chi phí thu hút khách hàng từng là bài toán khiến “ông lớn” này một phen đau đầu thuở mới khởi nghiệp.
Kinh doanh theo hình thức chia sẻ chỗ ở nhưng tâm lý của phần lớn khách hàng lúc đấy lại e ngại về vấn đề an toàn, sự sạch sẽ. Nếu muốn educated thị trường, Airbnb sẽ phải bỏ ra số vốn làm truyền thông, marketing khổng lồ trong một thời gian dài.
Trong cái khó, nhiều doanh nghiệp đã tìm được lối đi riêng để tăng trưởng. Chẳng hạn, Airbnb đã chọn một hướng đi đặc biệt. Đó là tập trung vào những người tham gia các sự kiện lớn. Năm 2009, Airbnb đã quyết định truyền thông mạnh đúng vào South by Southwest (SXSW) - sự kiện âm nhạc và công nghệ lớn diễn ra ở Austin, Texas. Bắt trúng nhu cầu lưu trú trong thời gian ngắn cùng tâm lý chi tiêu tiết kiệm hơn nhiều so với đi nghỉ dưỡng, công ty đã thiết kế một trang web riêng cho sự kiện, giúp người tham dự dễ dàng tìm kiếm và đặt chỗ ở tại địa phương. Họ cũng cung cấp các tiện ích đặc biệt như bữa sáng miễn phí hoặc các gợi ý về địa điểm tham quan.
Thắng lớn đã đến khi sau SXSW, Airbnb đã ghi nhận số lượng người dùng tăng gấp đôi. Từ chỉ 2.500 người lên 10.000 người dùng chỉ trong vài tháng. Tổng doanh thu chỉ trong sự kiện đã đạt khoảng 1 triệu đô la Mỹ.
Trên thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng có tiền để đầu tư nhiều cho hoạt động tiếp thị để tìm ra thị trường ngách, nhất là trong bối cảnh thị trường khó khăn, doanh nghiệp tập trung vào tối ưu ROI thì cách này càng không khả thi. Không nhất thiết phải nhân bản công thức của Airbnb, bạn hoàn toàn có thể cải thiện chỉ số CAC với thị trường hiện tại, vấn đề chỉ là thay đổi cách làm.
BizCRM giúp các doanh nghiệp cải thiện chỉ số CAC như thế nào?
Đa số cách để tối ưu chỉ số CAC thường được áp dụng đó là cắt giảm ngân sách marketing hoặc nâng cao hiệu suất. Nhưng với các chuyên gia của Bizfly, quan trọng không phải là làm cái gì, mà là làm như thế nào? Đó là lúc vai trò của BizCRM được tỏa sáng.
Cung cấp cơ sở dữ liệu để target trúng đích và xác định kênh quảng cáo tiềm năng
BizCRM mang đến một hệ thống quản lý khách hàng toàn diện, giúp doanh nghiệp nắm bắt và lưu trữ thông tin từ mọi điểm chạm. Việc sở hữu một cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh cho phép các nhà quản lý dễ dàng xác định khách hàng tiềm năng, so sánh doanh số giữa các kênh, từ đó phân bổ ngân sách phù hợp nhất. Thay vì phải dựa vào nhiều chiến dịch quảng cáo trải rộng và tốn kém, hệ thống BizCRM giúp tối ưu hóa chi phí bằng việc tập trung vào các kênh có khả năng chuyển đổi cao nhất.
Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi retargeting và giảm sự lệ thuộc vào nền tảng quảng cáo trả phí
Một trong những thách thức lớn mà nhiều doanh nghiệp gặp phải là sự lệ thuộc vào các nền tảng quảng cáo trả phí. BizCRM giúp giải quyết vấn đề này bằng cách tăng cường khả năng retargeting. Nhờ có cơ sở dữ liệu chi tiết, doanh nghiệp có thể dễ dàng triển khai các chiến dịch tiếp thị lại (retargeting) trực tiếp qua email, SMS, hoặc các kênh bán hàng khác mà không phải phụ thuộc hoàn toàn vào quảng cáo trên Facebook hay Google. Điều này giúp giảm thiểu chi phí và tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng xem thành khách mua.
Tối ưu hiệu suất chốt đơn của đội ngũ bán hàng và nhân viên chăm sóc khách hàng
Nhìn vào công thức tính CAC có thể dễ dàng biết được muốn tối ưu thì ngoài chi phí marketing, doanh nghiệp có thể cải thiện hiệu suất làm việc của đội ngũ sales. BizCRM cho phép nhân viên dễ dàng quản lý lịch hẹn, đẩy dữ liệu lên hệ thống, chuẩn hóa thông tin khách hàng, chuyển trạng thái khách hàng, ghi âm và đánh giá cuộc gọi. Khi nhân viên có thể quản lý nhiều khách hàng hơn trong cùng một khoảng thời gian, chi phí trên mỗi khách hàng (CAC) sẽ được giảm thiểu.
Tích hợp sâu với các phần mềm khác
BizCRM không hoạt động độc lập mà có khả năng tích hợp sâu với các hệ thống và phần mềm khác trong doanh nghiệp như phần mềm quản lý tài chính, marketing automation, hay hệ thống quản lý hàng tồn kho. Đội ngũ IT của doanh nghiệp sẽ chỉ cần đấu nối dữ liệu với BizCRM mà không cần phát sinh thêm bất cứ tác vụ nào. Sự kết nối này cho phép doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về hành trình của khách hàng, từ giai đoạn tiếp thị cho đến khi bán hàng. Từ đó, có thể quản lý hiệu quả hơn và tối ưu hoá quy trình bán hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và giảm chỉ số CAC một cách rõ rệt.
Nếu bạn muốn tư vấn thêm về những cách tối ưu CAC với BizCRM, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Bizfly qua hotline: 1900 63 64 65 hoặc 0964 69 12 99