Cần đẩy mạnh ứng dụng Podcast vào việc giảng dạy ngoại ngữ
Nguyễn Thụy Tường Vy (TPHCM)
![]() |
(TBVTSG) - Các công cụ số hiện nay (như blog, wiki, podcast) và thế giới ảo đang tạo ra hàng loạt những cơ hội dành cho các hoạt động tương tác phục vụ cho nhu cầu kinh doanh và học tập.
Trong những công cụ này, podcast là một công cụ hữu hiệu không chỉ giúp cho người giảng dạy có thêm phương tiện truyền tải kiến thức mà còn giúp người học có thể linh động trong quá trình tiếp thu bài giảng.
Podcast là gì?
Podcast chỉ mới ra đời cách đây vài năm. Một chương trình podcast là một đoạn âm thanh (audio) có kết nối với một luồng dạng thức RSS (Really Simple Syndication - Dịch vụ cung cấp thông tin đơn giản).
Hình thức này không bắt buộc người sử dụng phải có máy iPod mặc dù đó chính là nguồn gốc của từ “pod” trong “podcast”. Có thể nghe một đoạn podcast trên iPod (hay bất kỳ máy nghe MP3 nào) hoặc từ máy vi tính – không nhất thiết là iPod.
Thuật ngữ podcasting ám chỉ phương thức qua đó nội dung được cung cấp đến người sử dụng. Tác giả hoặc hosting của podcast được gọi là podcaster. Videocast (hay V-cast) là podcast có video và slideshow đi cùng.
Podcast và videocast có thể nghe và xem trực tiếp ở một thời điểm xác định trước, tương tự như chương trình radio nhưng nó luôn có sẵn để tải về bất cứ lúc nào.
Podcast phân biệt với kiểu audio Internet truyền thống ở hai điểm căn bản: người nghe phải theo dõi các lịch trình phát sóng của web radio, hoặc phải tìm kiếm và tải về những file riêng biệt từ web.
Podcast có thể nghe bất kể lúc nào vì có một bản copy sẵn trên máy tính hay trên một máy nghe nhạc di động, các file lại được cung cấp tự động cho các khách thuê bao, mà không đòi hỏi phải tải về.
Podcast trong giảng dạy ngoại ngữ - con đường còn xa
Tỷ lệ phần trăm người sử dụng podcast tăng từ 11% (tháng 1-2006) lên 18% (tháng 1-2008). Riêng tại Mỹ, có 23 triệu người, chiếm 9% dân số, đã nghe podcast ít nhất một lần trong tháng. Trong những người sử dụng podcast, có 69% người nghe qua máy tính và 28% sử dụng các thiết bị nghe bằng MP3. (Theo The Digital Economy Fact Book, 2008-2009) |
Một cuộc khảo sát nhanh trên các trang web của các trường đại học hoặc các trung tâm giảng dạy ngoại ngữ lớn ở TP.HCM cho thấy hầu hết đều chưa có các ứng dụng podcast để hỗ trợ giảng dạy, học tập, đặc biệt là các môn ngoại ngữ. Chỉ có một vài trang web của các trung tâm đào tạo từ xa có tham gia ứng dụng công cụ này.
Theo một giảng viên ngoại ngữ của một trường đại học có uy tín ở TPHCM, hầu hết các giáo viên ngoại ngữ đều ngại tiếp cận với các ứng dụng công nghệ số. Mặt khác, chính các giáo viên vẫn chưa có thói quen thay đổi phương pháp giảng dạy mà vẫn sử dụng các công cụ truyền thống như xem băng video, nghe băng cassette. Thậm chí có những giáo viên chưa sử dụng thành thạo các thao tác trên máy tính, những công cụ đơn giản hoặc những phần mềm bình thường để hỗ trợ việc giảng dạy (MS PowerPoint chẳng hạn).
Thực tế cho thấy rất nhiều giáo viên chưa được trang bị những kiến thức cơ bản về ứng dụng các công cụ mới của công nghệ thông tin. Ngoài ra, một phần cũng do ban lãnh đạo nhà trường chưa tạo điều kiện thật sự cho các giáo viên sử dụng, tiếp cận những công cụ này để nâng cao chất lượng giảng dạy hoặc có bất kỳ một biện pháp khuyến khích nào để các giáo viên thực hiện.
Ứng dụng podcast trong hoạt động giảng dạy tại Việt Nam còn rất yếu, thậm chí hoàn toàn bỏ trống. Trong khi các trang web về dạy ngoại ngữ của Việt Nam hầu như rất ít thực hiện những bản tin podcast thì ngược lại thông qua podcast, tiếng Việt đã được truyền tải khắp nơi trên mạng Internet. Tiếc là các trang web, diễn đàn, blog này lại do người nước ngoài quản lý và thực hiện bằng tiếng Anh để hướng dẫn học tiếng Việt.
Xu hướng
Theo Arbitron/Edison Media Research, lượng người dùng podcast đang tăng lên nhanh chóng. Cuộc nghiên cứu năm 2008 The Podcast Consumer Revealed của họ cho biết trong năm qua sự nhận biết cụm từ “podcasting” tăng từ 22% lên 37%; khán giả của audio podcast tăng 18%; khán giả của video podcast tăng 10%… Có thể số người dùng podcast ngày nay chỉ là con số nhỏ nhoi so với blog và các mạng xã hội khác nhưng chắc chắn sẽ ngày càng tăng trong bối cảnh hội tụ số và khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Nếu so sánh với những phương tiện truyền thông khác như blog hay video trực tuyến thì podcast đang ở giai đoạn đầu của việc chấp nhận và sử dụng. Podcast là công cụ hoàn toàn phù hợp với hoạt động đào tạo hiện nay tại Việt Nam, với mức kinh phí đầu tư thấp, giáo viên có thể tự biên tập, truyền tải bài giảng thông qua trang web của nhà trường hoặc trang blog cá nhân nhằm giúp cho người học có thêm cơ hội tiếp cận bài giảng tùy thời gian phù hợp. Bên cạnh đó, dân số trẻ, ham học hỏi và số lượng người dùng Internet đông đảo… là những yếu tố thuận lợi để ứng dụng và phát triển podcast trong việc giảng dạy, đặc biệt là đối với môn ngoại ngữ.