Cần tăng cường ứng dụng e-learning
![]() |
(TBVTSG) - Chưa được ứng dụng mạnh như ở các nước phương Tây, song hình thức đào tạo trực tuyến (e-learning) đang được dần phổ biến tại Việt Nam. E-learning đang được sử dụng tại khối giáo dục (dạy và học) và các doanh nghiệp (đào tạo nhân viên).
Cách đây năm năm, 70 trường đại học của Việt Nam đã bắt đầu sử dụng phần mềm quản trị giáo dục trực tuyến. Hiện ngành giáo dục cũng khuyến khích các giáo viên đưa bài giảng lên những trang e-learning. Tuy nhiên, việc ứng dụng e-learning trong ngành giáo dục cũng chưa được nhiều.
Năm học 2008-2009 là năm Bộ Giáo dục - Đào tạo phát động chương trình đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục. Động thái này sẽ giúp việc ứng dụng CNTT được nâng lên một tầm cao mới. Chủ đề của việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT là đẩy mạnh kết nối Internet đến các trường học. Việc xây dựng hạ tầng mạng này chính là cơ sở để phát triển e-learning.
Theo kế hoạch, loại hình đào tạo e-learning sẽ được ngành giáo dục đưa lên hàng đầu sau khi đã đầu tư cho hạ tầng mạng Internet. Hiện ngành giáo dục đang lựa chọn những phần mềm e-learning dễ sử dụng để học sinh có thể tự học.
Chủ trương của Bộ Giáo dục - Đào tạo là sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp để phát triển những giải pháp e-learning một cách có hiệu quả.
Việc đẩy mạnh e-learning ở các doanh nghiệp cũng mang lại những lợi ích thiết thực. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) là một ví dụ điển hình về việc ứng dụng e-learning trong việc đào tạo nhân viên. Agribank là ngân hàng có mạng lưới hoạt động trải rộng trên toàn quốc với 2.200 chi nhánh và điểm giao dịch và có đội ngũ cán bộ nhân viên đông đảo (gần 34.000 người).
Agribank luôn chú trọng đầu tư đổi mới và ứng dụng công nghệ phục vụ cho công tác quản trị kinh doanh và phát triển mạng lưới dịch vụ ngân hàng tiên tiến. Chính vì thế, ban lãnh đạo ngân hàng rất quan tâm đến công tác đào tạo để nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên nhằm đáp ứng những đòi hỏi của thực tế và chiến lược kinh doanh mới.
Yêu cầu triển khai dự án hiện đại hóa hệ thống thanh toán và kế toán khách hàng (IPCAS) do Ngân hàng Thế giới tài trợ đòi hỏi phải đào tạo kịp thời và đồng bộ cho 24.000 nhân viên của Agribank trên cả nước. Nếu chọn phương pháp đào tạo truyền thống (tổ chức các lớp học tập trung) sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Agribank đã chọn giải pháp đào tạo trực tuyến với hệ thống quản lý đào tạo (Trainware), công cụ xây dựng bài giảng (iLCBuilder) và công cụ mô phỏng phần mềm (Imitor). Với hệ thống này, bộ phận đào tạo có thể quản lý tất cả các thông tin liên quan đến quá trình đào tạo như quản lý quá trình học tập của từng người, tài liệu đào tạo cho dự án, tài liệu đào tạo của toàn ngân hàng. Cán bộ, nhân viên của ngân hàng có thể chủ động thu xếp thời gian tự học phù hợp với mình.
Đến nay, Agribank đã triển khai một hệ thống quản lý đào tạo giúp nhanh chóng đào tạo và chuyển giao công nghệ cho 5.000 cán bộ trên 64 tỉnh thành mà không phải tập trung về các điểm đào tạo như trước đây. Thực tế triển khai dự án cho thấy chi phí và thời gian đào tạo giảm đi rất nhiều. Thời gian tới, Agribank sẽ tiếp tục đào tạo cho 2.000 cán bộ nữa thông qua hình thức này.
Từ thành công bước đầu, Agribank đã xây dựng định hướng phát triển e-learning cho năm 2009 này với mục tiêu ngoài việc cung cấp các khóa học đặc thù về nghiệp vụ, còn xây dựng các chương trình đào tạo kỹ năng (kỹ năng mềm, ngoại ngữ...).
HỒNG QUANG (Hà Nội)