Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Cảnh giác tình trạng lừa đảo chiếm thẻ SIM rồi chiếm tài khoản ngân hàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cảnh giác tình trạng lừa đảo chiếm thẻ SIM rồi chiếm tài khoản ngân hàng

Chánh Trung

Cảnh giác tình trạng lừa đảo chiếm thẻ SIM rồi chiếm tài khoản ngân hàng

(KTSG Online) – Thời gian gần đây các thủ đoạn nhằm chiếm thẻ SIM số điện thoại của người dùng rồi sau đó chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội, tài khoản e-mail… đã khiến nhiều người dùng không khỏi lo lắng.

Các nhà mạng yêu cầu người dùng nên cảnh giác trước các tin nhắn lạ yêu cầu đổi SIM, nâng cấp SIM. Ảnh: Chánh Trung

Chị P.N.Trâm (quận Tân Bình TPHCM) cho biết chị nhận được một tin nhắn SMS từ một số điện thoại lạ xưng là nhân viên của nhà mạng yêu cầu chị nâng cấp lên SIM 4G để hưởng các ưu đãi như miễn phí cuộc gọi, tin nhắn, dung lượng 4G… . Sau đó chị liên hệ với người này thì được người này hướng dẫn các bước nâng cấp lên SIM 4G. Sau khi thực hiện xong thì người này nói chị cứ an tâm sử dụng, mọi thứ đã ổn. Một ngày sau chị ra cây ATM để rút tiền thì phát hiện trong tài khoản không còn tiền dù trước đó tiền trong tài khoản còn nhiều và chị chưa hề đi rút.

Sau khi kiểm tra với ngân hàng thì chị Trâm được biết có người đã thực hiện chuyển tiền từ tài khoản của chị sang một tài khoản lạ. Kiểm tra thêm với nhà mạng, ngân hàng thì chị được biết chiếc SIM điện thoại chị đang sử dụng không phải là số trước đây chị vốn sở hữu nữa.

Đại diện nhà mạng MobiFone cho hay các đối tượng thường lựa chọn những người sử dụng SIM số chưa được chuyển từ 3G sang 4G và có liên kết với thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng. Sau đó, đối tượng giả danh nhân viên nhà mạng gọi điện đến cho người bị hại thông báo hỗ trợ đổi sim từ 3G sang 4G và chiếm quyền sử dụng SIM. Từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng của người bị hại. Vì vậy người dùng cần nâng cao mức độ cảnh giác, cẩn trọng trước những tin nhắn, cuộc gọi bất thường yêu cầu thay SIM hoặc nhận ưu đãi bất ngờ.

Về vụ việc này, một chuyên gia an ninh mạng tại TPHCM cho biết chị Trâm đã bị kẻ xấu chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng lẫn SIM di động và từ đó kẻ gian đã thực hiện chuyển tiền sang tài khoản khác dễ dàng.

Về thủ đoạn này chuyên gia cho biết kẻ gian bằng cách nào đó đã có được thông tin, mật khẩu tài khoản Internet Banking của khách hàng. Sau đó kẻ gian mua một chiếc SIM trắng có số serial của nhà mạng để sẵn. Sau đó kẻ gian giả vờ nhắn tin cho nạn nhân yêu cầu nâng cấp lên SIM 4G nếu không sẽ bị khóa SIM chẳng hạn. Người dùng liên hệ với kẻ gian và được kẻ gian hướng dẫn các thao tác nhập thông tin trên điện thoại trong đó có thông tin số serial của SIM. Người dùng thực hiện các thao tác này đồng nghĩa với việc đã thực hiện chuyển số của khách hàng sang số của kẻ lừa đảo.

Tiếp đến, kẻ lừa đảo sẽ dùng chính các số này để nhận mã OTP nhằm rút, chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của khách hàng. Với SIM số chiếm được kẻ gian còn có thể đăng ký đi vay nợ, chiếm tài khoản mạng xã hội, email… của khách hàng dễ dàng.

Đại diện nhà mạng VNPT VinaPhone cho biết: “chúng tôi đã quán triệt tới nhân viên, giao dịch viên thực hiện việc cấp đổi, thay SIM đúng quy trình, quy định, tránh hiện tượng bị kẻ xấu lợi dụng lừa đảo thay SIM nhằm trục lợi. Đồng thời thông báo tới toàn bộ nhân viên, giao dịch viên, điện thoại viên trên toàn hệ thống tổng đài và điểm giao dịch, điểm uỷ quyền nắm bắt thông tin kịp thời, tư vấn giải đáp để khách hàng cảnh giác trước hiện tượng kẻ xấu có hành vi lợi dụng chiếm đoạt SIM số của khách hàng. Bên cạnh đó đã bổ sung lắp đặt camera giám sát tại các điểm giao dịch nhằm phòng tránh các hành vi xấu. Chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng, cơ quan công an để báo cáo, cung cấp thông tin và xử lý các tình huống phát sinh có dấu hiệu vi phạm pháp luật nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng”.

Về hiện tượng nêu trên, VinaPhone khuyến cáo người dân nên cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ với các nội dung như đề nghị hỗ trợ thay SIM/nâng cấp SIM hoặc thông báo trúng thưởng. Khi có các hiện tượng như trên người dùng nên truy cập vào các website, kênh thông tin chính thống của nhà mạng để xác thực hoặc liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng để được giải đáp.

Khi SIM điện thoại có các dấu hiệu bất thường như: mất tín hiệu, bị vô hiệu hóa không rõ nguyên nhân, nhiều số điện thoại lạ gọi vào máy trong cùng một khoảng thời gian…, người dân cần liên hệ với nhà mạng để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị các cách xử lý.

Trong trường hợp số thuê bao nhận được thông báo phát sinh các giao dịch bất thường như giao dịch liên quan đến thẻ tín dụng, vay tín dụng online liên quan. Người dùng cần liên hệ ngay với các ngân hàng tổ chức tài chính nơi phát hành thẻ tín dụng, nơi phát sinh giao dịch tín dụng online đề nghị hỗ trợ khóa thẻ khẩn cấp nhằm ngăn chặn kẻ gian chiếm đoạt tài sản hoặc làm rõ giao dịch tín dụng online đó.

Không truy cập vào các đường link được gắn kèm trong nội dung tin nhắn lạ, không thực hiện thao tác trên điện thoại theo các cú pháp được hướng dẫn bởi người lạ. Khi có nhu cầu thay/đổi SIM mới, hãy đến trực tiếp các điểm giao dịch hoặc đại lý chính thức của nhà mạng để thực hiện, nhà mạng cho biết thêm.

Các chuyên gia cho biết số điện thoại di động của bạn có thể là “chìa khóa” để mở vào các tài khoản tài chính quan trọng nhất của người dùng. Tin nhắn văn bản thường được các ngân hàng, doanh nghiệp và dịch vụ thanh toán sử dụng để xác minh danh tính của bạn khi bạn yêu cầu cập nhật tài khoản của mình (OTP).

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới