Thứ Ba, 16/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Cầu Long Biên – Từ ký ức hướng tới tương lai

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cầu Long Biên – Từ ký ức hướng tới tương lai

Thoa Nguyễn

Cầu Long Biên trong ký ức xa xưa. Ảnh TL.

>> xem thêm ảnh

(TBKTSG Online) – Hơn 100 năm qua, cầu Long Biên đã lặng lẽ chứng kiến bao thăng trầm của những đời người từng đi qua nó, đã gồng mình chịu những cơn “mưa bom bão đạn”, trở thành chứng nhân lịch sử của những tháng năm hào hùng của đất và người Hà Nội.

Cầu Long Biên hôm nay được trang trí rực rỡ như một con rồng bay lượn trên sông Hồng, đang chở năm tháng xa xưa trở về hiện tại để người xem được tận hưởng những tinh hoa của suốt hơn một thế kỷ; cây cầu nay đã trở thành “nhân vật chính” trong một festival độc đáo mang tên Ký ức cầu Long Biên, diễn ra trong hai ngày 10 và 11-10-2009.

Ngược dòng ký ức…

Cầu Long Biên được khởi công xây dựng từ năm 1898 và hoàn thành vào năm 1902 theo thiết kế của hãng Eiffel và do Dayde’-Pille’ thi công, mang ít nhiều kiểu dáng của cầu Tolbiac (quận 13, Paris) trên tuyến đường sắt Paris – Orléans (Pháp). Ban đầu cầu được đặt tên là cầu Doumer, bởi nó được xây dựng theo quyết định của toàn quyền Paul Doumer, nhưng dân gian thường gọi bằng một cái tên gần gũi hơn, cầu sông Cái.

Cầu Long Biên có chiều dài 1.862 mét, gồm 19 nhịp dầm thép và đường dẫn xây bằng đá, có đường sắt đơn chạy ở giữa, hai bên là đường dành cho xe cơ giới và khách bộ hành. Khác với các cây cầu thông thường, luồng giao thông của cầu Doumer đi theo hướng xuôi ở phía trái cầu chứ không theo hướng bên phải.

Ban đầu, cây cầu chỉ thiết kế đường cho tàu hỏa, sau 19 năm lưu thông cầu mới được làm thêm đường hai bên cho các loại xe cơ giới. Ngay sau khi đưa vào hoạt động, cầu Doumer lúc bấy giờ là một trong bốn cây cầu lớn nhất thế giới, nổi bật nhất vùng Viễn Đông, là cây cầu đặt khúc đường sắt đầu tiên của tuyến đường sắt xuyên Đông Dương.

Từ năm 1965-1972, cầu Long Biên đã bị ném bom 14 lần; trong đó, nặng nhất là trận đánh ngày 10-9-1972. Bom đã làm gãy 3 nhịp cầu, hỏng 4 trụ và 1.500 mét cầu. Sau đó, cầu đã được sửa chữa và thông xe ngày 11-1-1973. Các nhịp của cầu bị bom đánh đổ đã được thay bằng các dầm bán vĩnh cửu, có khẩu độ ngắn đặt trên các trụ mới. Tuy hứng nhiều bom đạn nhưng cầu Long Biên vẫn đứng vững đến ngày nay.

… hiện tại  

Hình ảnh quen thuộc hàng ngày trên cây cầu sắt nối đôi bờ sông Hồng. Ảnh TL.

Trong những năm chiến tranh, đây là cây cầu duy nhất bắc qua sông Hồng, nối liền hậu phương với tiền tuyến. Giờ đây, Hà Nội đã có thêm những cây cầu mới trên sông Hồng nhưng cầu Long Biên vẫn là cây cầu chiếm vị trí đắc địa, nối trung tâm Hà Nội với khu vực phía bắc. Hàng năm, đơn vị quản lý cầu thường xuyên tiến hành duy tu, bảo dưỡng cho đường sắt và đường cho xe thô sơ.

Tuy phải hạn chế phương tiện lưu thông qua lại trên cầu để chờ nâng cấp, cầu Long Biên vẫn có một sức hấp dẫn đặc biệt nhờ dáng vẻ độc đáo của mình. Ngay bên cạnh phố phường tấp nập, những tòa cao ốc, ga xe buýt hiện đại, cầu Long Biên vẫn mang đậm những dấu ấn cổ xưa với ga nhỏ Long Biên, lối dẫn lên cầu bằng đá, những thanh tà vẹt gỉ sét, hình dáng cây cầu như một con rồng già nằm vắt qua sông Hồng…

Nhiều du khách đến cầu Long Biên còn bị thu hút bởi những sinh hoạt diễn ra trên cây cầu cổ. Không chỉ có tiếng tàu chạy xình xịch, xe máy, xe đạp chạy trên cầu mà đây còn là nơi hẹn hò của những lứa đôi, nơi các cô các chị đón gió sông Hồng, các bác hưu trí thả bộ thong dong ngắm dòng nước đỏ nặng phù sa với bãi bồi xanh ngắt màu no ấm…

Chở những ước mơ…

“Chưa khi nào tôi được đi suốt cây cầu với cảm giác yên bình và thơ mộng như hôm nay. Cảm giác hòa bình là điều đầu tiên khi tôi nhìn những lá cờ của nhiều nước tung bay giữa cây cầu, những cánh diều khiến hầu hết du khách như chúng tôi nghĩ đến những mơ ước, những điều tốt đẹp cho toàn thế giới hay ít nhất là Việt Nam”, Andrei – một du khách người Nga chia sẻ.

Trong thời gian diễn ra festival “Ký ức cầu Long Biên”, cây cầu được trang trí thành hình rồng bay chở ký ức, hai chiếc đầu rồng được dựng theo hình tượng con rồng thời nhà Lý với những đường nét bay bổng và dũng mãnh.  

Theo ý tưởng của những người tổ chức festival, đầu cầu ở phía Hà Nội mang nội dung gợi lại ký ức nên đầu rồng ở phía Hà Nội sẽ thể hiện theo phong cách cổ điển, nhằm gợi mở những hoài niệm. Còn đầu cầu bên Gia Lâm mang nội dung hướng về tương lai nên đầu rồng mang vóc dáng hiện đại, khỏe khoắn hơn. Những đường cong trên cây cầu mang đến cho người tham gia cảm giác thân rồng uốn lượn, mạnh mẽ bay ngang qua sông Hồng.

Một bức tranh của trẻ em Hà Nội về những ước mơ cuộc sống yên bình. Tranh của em Ngô Minh Phương.

Hai chiếc đầu rồng được thiết kế với chất liệu chủ yếu là khung sắt, vải voan rập phủ lên trên và màu phản quang nhằm tăng độ lấp lánh, quyến rũ của cây cầu Rồng vào ban đêm. Cây cầu được chia thành những đoạn nhỏ thể hiện những chặng thời gian phát triển của cây cầu, từ khi hình thành, trải qua những thăng trầm của hai cuộc chiến tranh cho đến ngày nay…

Dọc cây cầu là những điểm trưng bày những bức tranh trừu tượng, những bức ảnh, của các nhiếp ảnh gia đến từ nhiều nước cùng những bức tranh ngộ nghĩnh của những trẻ em sống ngay phía dưới cây cầu lịch sử. Khi đi dọc cây cầu, công chúng có cơ hội hòa mình vào dòng ký ức về cầu Long Biên khi chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật được trưng bày gồm 99 tác phẩm hội họa, nhiếp ảnh, âm nhạc…

Trong buổi khai mạc, một đoàn tàu cổ đón khách từ ga Gia Lâm chạy qua cầu và dừng lại ở ga Long Biên. Đoàn tàu cổ này sẽ trở thành một sân khấu di động để những người thực hiện sáng tạo các ý tưởng nghệ thuật. Chiều tối ngày 10-10, một màn dàn dựng bằng âm nhạc trong vòng 15 phút sẽ thể hiện ngay trên đoàn tàu cổ. Khách mời sẽ được thưởng thức những tác phẩm âm nhạc khắc họa thời kỳ hào hùng của người Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung trong hai cuộc kháng chiến.

Bên cạnh đó, sẽ có màn trình diễn tái hiện cảnh những thiếu nữ Hà thành mặc áo dài thướt tha, tay cầm những đóa hoa chào đón các chiến sỹ vệ quốc quân chiến thắng trở về trong ngày giải phóng thủ đô năm xưa. Ngoài ra, khách tham dự còn được chứng kiến những màn bắn pháo hoa với khoảng 6.000 quả do các nghệ nhân tự chế tạo; biểu diễn các hình thức nghệ thuật; lễ hội thả hoa đăng trên sông Hồng với mong muốn cầu cho quốc thái dân an.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới