(KTSG Online) - Đối với Central Retail, chặng đường hơn 10 năm có mặt tại Việt Nam, mỗi sáng kiến, hành động vì cộng đồng trên hành trình phát triển bền vững đều là những cột mốc vô cùng quan trọng.
Nói về lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam của Central Retail tại Việt Nam, ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc Tập đoàn, nhận định: "Đối với chúng tôi, 'Xanh' không đơn thuần là một từ, mà là một hành trình được khởi xướng gắn liền với mô hình và hoạt động kinh doanh”.
Và để hiện thực hóa cam kết lan tỏa “hành trình” nói trên, qua đó góp phần xây dựng một tương lai bền vững cho đất nước, Central Retail xây dựng chiến lược ReNEW - đặt ra những mục tiêu rõ ràng cho hoạt động kinh doanh tại Việt Nam bao gồm Re(-duce - Giảm thải khí nhà kính), N(-avigate Social Well-Being – Hỗ trợ cộng đồng), E(-co-friendly – Bao bì thân thiện môi trường) và W(-aste – Xử lý rác thải) với những hành động và mục tiêu cụ thể, tạo ra những đóng góp tích cực cho cộng đồng.
Thúc đẩy sự thay đổi tích cực về môi trường
Hành trình “Xanh” của Central Retail Việt Nam khởi đầu mạnh mẽ thông qua loạt sáng kiến phù hợp với giá trị về trách nhiệm xã hội và tính bền vững của một Tập đoàn bán lẻ, như: Chương trình bán túi Lohas không lợi nhuận; Hỗ trợ đóng thùng giấy carton chứa hàng hóa miễn phí tại chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm; Khuyến khích khách hàng tái sử dụng túi mua hàng; Thí điểm sử dụng bao bì, khay đựng thức ăn chế biến tại khu vực delica được làm từ bã mía có khả năng phân hủy sinh học); Cung cấp các sản phẩm có lượng phát thải carbon thấp; Hệ thống phân loại rác thải tại GO! Mall…
Gần đây nhất, thông qua chương trình No Plastic Bag Day (2022) – Ngày không túi nilon và Bring Your Own Shopping Bag (2023) – Mang theo túi riêng, hơn 170,000 túi nilon đã được giảm thải ra môi trường sau gần 7 tháng được triển khai vào mỗi thứ tư hàng tuần, luân phiên tại các siêu thị Tops Market trên toàn quốc.
Song hành các sáng kiến trên, Central Retail tích cực thể hiện rõ nét vai trò thành viên của Liên Minh các nhà Bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon khi sử dụng 100% túi thân thiện môi trường tại quầy thu ngân Đại siêu thị GO! và Tops Market và trong tương lai sẽ được áp dụng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau thuộc hệ thống bán lẻ của Tập đoàn.
Không dừng lại ở đó, trong bối cảnh nhu cầu sử dụng năng lượng tái tạo ngày càng được quan tâm, nhiều công ty trên toàn thế giới, trong đó có Central Retail đã đẩy mạnh việc cam kết sử dụng năng lượng xanh với những hành động cụ thể.
Tính đến 2023, 21 Trung tâm Thương mại GO! Mall được lắp đặt hệ thống mái năng lượng mặt trời, cung cấp tổng sản lượng 3,8 triệu kWh/năm. Đồng thời, 24 GO! Mall trên toàn quốc sở hữu trạm sạc xe điện có khả năng phục vụ nhu cầu cho gần 800 phương tiện giao thông chạy bằng điện và năng lượng xanh.
Không chỉ gói gọn trong khuôn khổ các hoạt động kinh doanh, Central Retail cùng P&G Việt Nam tổ chức chiến dịch "Forests for Good – Vì Bạn Ươm Mầm Một Việt Nam Xanh" góp phần tô thêm mảng xanh cho rừng Xuân Liên – Thanh hóa, rừng Cà Mau, và rừng bảo tồn Đồng Nai với hơn 6.512 cây được trồng, dự kiến sản xuất 14,5 tấn oxy và hấp thụ 42,5 tấn CO2 mỗi năm.
Và với cam kết luôn song hành với phát triển xanh được Tập đoàn đề ra với lộ trình cụ thể cùng nỗ lực đảm bảo mọi hoạt động đều tuân theo tiêu chuẩn cao nhất về phát triển bền vững; những con số trên chắc chắn chưa dừng lại.
Sắp tới, 10 máy thu gom chai nhựa, vỏ lon nhôm sẽ được đưa vào hoạt động tại Trung tâm Thương mại GO!, trở thành cầu nối giúp khách hàng càng chủ động hơn trong việc góp phần vào hành trình xanh này.
Đóng góp tích cực cho xã hội
Hỗ trợ Xã Hội và Cộng Đồng là một trong bốn lĩnh vực tập trung trong 4 chiến lược phát triển bền vững REnew của Central Retail.
Theo đó, Central Retail dành nhiều tâm huyết cho những hành động xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển xã hội, nổi bật nhất là dự án “One Mall – One School” – Mỗi Trung tâm Thương mại- Một ngôi trường, với cam kết với mỗi Trung tâm Thương mại GO! Mall được xây mới, cùng lúc sẽ triển khai dự án trợ trường học, xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng, cung cấp các phương tiện giáo dục như phòng máy vi tính, bếp ăn bán trú, nhà đa năng, lớp học, bảng điện tử, thư viện điện tử.
Sau nhiều nỗ lực, đến nay, chương trình đã hỗ trợ 12 ngôi trường và 7,000 học sinh trên toàn quốc, cung cấp các tài sản và trang thiết bị giáo dục cần thiết, tạo điều kiện tốt hơn cho việc lan tỏa tri thức đến trẻ em tại địa phương.
Thời kỳ dịch Covid 19 hoành hành, Central Retail được ghi nhận là một trong những đơn vị có động thái nhanh nhạy, tích cực nhất khi đồng hành đất nước, tiếp sức người dân và các y bác sĩ chung tay chống dịch thông qua việc đảm bảo nguồn thực phẩm và nhu yếu phẩm, đóng góp 10 tỷ đồng cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trao tặng phòng cách ly áp lực âm; khẩu trang, dung dịch khử khuẩn và nhiều hàng hóa thiết yếu trị giá hàng tỉ đồng cho các địa phương…
Với mong muốn sẻ chia, lan tỏa niềm vui đến cộng đồng khó khăn, nhiều chương trình ý nghĩa cũng được tổ chức thường niên như Tết nhân ái, trao tặng 23.500 phần quà Tết cho người có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước, tổng giá trị 4,5 tỷ đồng; Xây dựng 16 nhà tình thương từ chi phí thu nhận từ các thùng quyên góp đặt ở hệ thống siêu thị của Tập đoàn; Hỗ trợ cộng đồng bị ảnh hưởng bởi thiên tai; Chương trình Hiến máu nhân đạo…
Trong giai đoạn 2023-2027, Central Retail Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đặt mục tiêu quyên góp 2 tỷ đồng nhằm cung cấp Bữa ăn Dinh dưỡng cho trẻ em, giúp các em trước mắt được tiếp nhận nguồn dinh dưỡng cần thiết, và xa hơn có thể phát triển một cách toàn diện.
Hành trình xanh – Phát triển bền vững sẽ luôn chặng đường dài và cần nhiều sự đầu tư. Tuy nhiên, bằng tất cả tâm huyết cùng cam kết mạnh mẽ, Central Retail không chỉ dừng lại với mục tiêu trở thành Nhà bán lẻ Xanh & Bền vững, mà còn là cam kết vì sự phát triển của đất nước mà mình đang hiện diện và gắn bó.
“Tập đoàn Central Retail Việt Nam tự hào về những cột mốc này và cam kết tiếp tục đóng góp vào sự phát triển bền vững của Việt Nam. Chúng tôi tin rằng bằng việc làm việc cùng nhau, chúng ta có thể xây dựng một tương lai xanh và bền vững cho các thế hệ mai sau”, ông Olivier Langlet cho biết.
Nỗ lực được ghi nhận
Phát triển hoạt động kinh doanh theo định hướng mang tính bền vững là trách nhiệm của Central Retail đối với xã hội và cộng đồng. Và những nỗ lực đó đã bước đầu được ghi nhận.
Trong hai năm liên tiếp, 2021 và 2022, Tập đoàn được The Saigon Times thuộc Tạp chí Kinh tế Sài Gòn vinh danh, trao Giấy Chứng nhận Saigon Times CSR – Doanh nghiệp vì cộng đồng.
Năm 2023, Tập đoàn được vinh danh tại sự kiện Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam, ghi nhận những hoạt động CSR nổi bật, tập trung vào các sáng kiến phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
Thông tin tham khảo:
Về hoạt động kinh doanh
3 năm liên tiếp (2021, 2022 và 2023), Tập đoàn giữ vị trí đầu tiên trọng Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ.
Giải thưởng Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đánh giá và công bố dựa trên 3 tiêu chí chính: (1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; (2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; (3) Khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan được thực hiện trong tháng 8/2023.
Về môi trường làm việc
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất tại Châu Á năm 2023” (Best Companies to Work for in Asia in 2023) và giải thưởng “Nhân sự đa dạng, công bằng và hòa nhập” (DEI – Diversity, Equity & Inclusion) từ tạp chí hàng đầu về nhân sự khu vực châu Á – HR Asia bình chọn.