(KTSG) - Với 30 năm kinh nghiệm công tác và thời gian làm quản lý cấp cao tại các doanh nghiệp bất động sản hàng đầu châu Á, tân Tổng giám đốc Nam Long Group Lucas Ignatius Loh Jen Yuh kỳ vọng sẽ dẫn dắt tập đoàn nắm bắt cơ hội tăng trưởng để vượt khó giữa thời kỳ thị trường nhiều biến động.
‘Tôi có cơ hội thành công từ nền tảng của doanh nghiệp’
KTSG: Từng điều hành các doanh nghiệp phát triển bất động sản có kinh nghiệm ở châu Á, cơ duyên nào đưa ông đến thị trường Việt Nam với cương vị là Tổng giám đốc một doanh nghiệp có truyền thống như Nam Long Group?
- Ông Lucas Ignatius Loh Jen Yuh: Tôi đánh giá nền kinh tế Việt Nam khá tiềm năng và lĩnh vực bất động sản tại đây đang ở giai đoạn đầu của tăng trưởng. Chỉ dấu tích cực là tốc độ đô thị hóa tại các thành phố lớn. Tỷ lệ này đạt khoảng 38-40%, tương tự mức ghi nhận ở Trung Quốc vào những năm 2000.
Với tốc độ đô thị hóa hiện tại, nhu cầu về nhà ở, văn phòng, khu mua sắm và trung tâm thương mại tại Việt Nam rất lớn. Số lượng khu công nhiệp cũng như cơ sở hạ tầng quan trọng cho lĩnh vực kho vận vẫn chưa nhiều. Sự phát triển cơ sở hạ tầng sẽ kéo theo sự phát triển của các đô thị, mở ra khả năng thu hút lượng lớn dân cư. Do đó, các thành phố như Hà Nội và TPHCM còn rất nhiều dư địa để phát triển, đồng nghĩa với cơ hội dành cho lĩnh vực bất động sản.
Tôi chọn Nam Long vì doanh nghiệp đã tạo dựng được một thương hiệu vững chắc. Với sự chuẩn bị để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường, Nam Long cho thấy quyết tâm thay đổi để vươn mình. Những yếu tố này cùng sự tương đồng về tầm nhìn với lãnh đạo Nam Long đã góp phần thúc đẩy quyết định của tôi. Tôi nghĩ mình có cơ hội để mang đến thành công.
KTSG: Thị trường bất động sản Việt Nam đang trong giai đoạn suy giảm về dòng tiền, nguồn cung và thanh khoản. Ông có nghĩ rằng mình thích nghi được trong bối cảnh hiện nay để điều hành doanh nghiệp hướng đến phục hồi nhanh hay không?
- Tôi đánh giá những vấn đề trên thị trường hiện nay chỉ mang tính ngắn hạn. Cơ hội vẫn còn khi lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam chuyển sang giai đoạn “trưởng thành” (mature) hơn, nghĩa là không phát triển ồ ạt nhưng lại có “độ chín”, đòi hỏi rất cao sự chỉn chu trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm từ các chủ đầu tư để đáp ứng đúng nhu cầu thật của thị trường giúp cung - cầu cân đối. Điều này giống như ở Singapore, Mỹ, Trung Quốc và các nước phát triển khác trước đây.
Trong tương lai, quỹ đất và nguồn cung nhà ở tăng lên sẽ đánh dấu giai đoạn cạnh tranh mới giữa các nhà phát triển bất động sản. Các doanh nghiệp sẽ tìm cách để thu hút người mua nhà bằng cách đa dạng hóa sản phẩm, khi đó các khía cạnh như dịch vụ, trải nghiệm mua hàng và thương hiệu trở nên quan trọng. Thay vì cạnh tranh hoàn toàn về giá, chúng tôi định hướng tạo ra khác biệt về mặt sản phẩm và dịch vụ. Nam Long mong muốn tạo ra những phong cách sống dành riêng cho khách hàng của mọi phân khúc mà chúng tôi phát triển.
Tại Nam Long, thế mạnh của tôi không chỉ nằm ở khía cạnh tư duy chiến lược, mà còn bao gồm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, mua bán và sáp nhập (M&A), với nhiều thương vụ thành công. Tôi nghĩ điều đó sẽ hữu ích và phù hợp với kế hoạch tăng trưởng của doanh nghiệp trong thời gian tới.
KTSG: Bất chấp những khó khăn, thị trường bất động sản cũng có nhiều yếu tố để hy vọng, trong đó có môi trường pháp lý đang được cải thiện với các bộ luật liên quan đến bất động sản chờ có hiệu lực vào năm sau. Dưới góc nhìn của một nhà phát triển bất động sản có kinh nghiệm, ông đánh giá thế nào về cơ hội của thị trường trong thời gian tới?
- Theo tôi, môi trường pháp lý tốt hơn cho phép tạo ra những thay đổi tích cực cho thị trường trong dài hạn, góp phần cải thiện tính minh bạch và mở ra sân chơi bình đẳng hơn cho tất cả thành phần kinh doanh.
Quan trọng là các doanh nghiệp phải tối ưu hóa sức mạnh nội tại, lên kế hoạch quản trị tối ưu hiệu quả để thay đổi linh hoạt và phù hợp với môi trường mới. Điều đó đảm bảo sự tồn tại cũng như thịnh vượng của doanh nghiệp. Riêng với Nam Long, chúng tôi tin vào cơ hội tốt của chính mình.
Nền tảng doanh nghiệp tạo động lực tăng trưởng bền vững
KTSG: Nam Long Group luôn thể hiện được tư duy nổi bật về phát triển các phân khúc nhà ở “vừa túi tiền” và tạo được giá trị tốt cho thị trường ở phân khúc này. Vậy chiến lược doanh nghiệp trong giai đoạn tiếp theo sẽ “tiến hóa” như thế nào để thúc đẩy tăng trưởng?
- Tên tuổi của Nam Long được biết đến rộng rãi trên thị trường, đặc biệt trong phân khúc nhà ở “vừa túi tiền”. Đây là nền tảng tốt để chúng tôi tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh - trong bối cảnh có nhiều khó khăn như hiện nay.
Chúng tôi có kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm hiện tại. Dựa trên nền tảng là tệp khách hàng ở phân khúc nhà ở “vừa túi tiền” trong suốt nhiều năm qua, Nam Long đã có hàng chục ngàn người mua nhà tiềm năng cho các sản phẩm tiếp theo để nâng tầm chất lượng sống, một lợi thế quan trọng khi thị trường mở rộng và nhu cầu của khách hàng thay đổi.
Thời gian tới có thể đánh dấu giai đoạn nâng cấp đô thị (urban renewal) với nhiều dự án được nâng cấp, buộc các công ty thay đổi mô hình kinh doanh. Nam Long định hướng tiếp tục tìm kiếm đối tác trong thời gian tới. Chúng tôi muốn thúc đẩy hợp tác để tăng nguồn vốn và phát triển dự án mới, đồng thời đảm bảo duy trì các khoản vay trong ngưỡng cho phép. Như vậy, Nam Long sẽ tăng nguồn thu thông qua phí dịch vụ kết hợp với lợi tức đầu tư từ việc phát triển các dự án.
KTSG: Nam Long hướng tới mục tiêu trở thành nhà phát triển bất động sản tích hợp hàng đầu Việt Nam và khu vực vào năm 2030, vậy nhìn lại quá khứ thì đâu là giá trị mà ông cho rằng đóng vai trò kết nối giữa hai giai đoạn phát triển?
- Tôi nghĩ giá trị cốt lõi của Nam Long vẫn luôn luôn thể hiện qua ba yếu tố chuyên nghiệp (professionalism), chính trực (integrity) và làm chủ bản thân (ownership).
Ở Nam Long, quản trị là một trong những thế mạnh của chúng tôi với những nhà quản lý và phương pháp vận hành chuyên nghiệp. Tính chính trực giúp chúng tôi xây dựng được lòng tin của đối tác, như các bạn thấy Nam Long là một trong những công ty có được sự tin tưởng của các đối tác hàng đầu Nhật Bản nổi tiếng về sự chỉn chu, minh bạch liên tục chín năm qua. Một lần nữa, tôi khẳng định, chỉ những công ty bất động sản chuyên nghiệp thực sự, giàu khả năng cạnh tranh mới tồn tại được khi thị trường bất động sản Việt Nam trưởng thành. Và Nam Long kiên định với những giá trị đó.
Nhiệm vụ của tôi là đưa doanh nghiệp tiến lên, kết nối và định hướng nhân viên trước những thay đổi của thị trường, cả trong phương pháp quản lý, mô hình kinh doanh cũng như chất lượng dịch vụ, đồng thời đáp ứng tốt hơn các yêu cầu và tiếp cận đa dạng nhà đầu tư hơn. Do tác động của Covid-19 và những hệ quả đi kèm, chúng tôi sẽ thực hiện một số tinh chỉnh trong chiến lược phát triển đến năm 2030, nhưng định hướng tổng quát sẽ không thay đổi.
KTSG: Kiến tạo hệ sinh thái đô thị phát triển bền vững là chiến lược cốt lõi của Nam Long Group, vậy theo ông khái niệm “bền vững” trong doanh nghiệp bất động sản là gì? Tiêu chí nào nhằm phát triển bền vững cho thị trường bất động sản Việt Nam?
- Hiểu đơn giản, bền vững nghĩa là tồn tại dài lâu. Ở góc độ rộng hơn, tính bền vững còn liên quan đến các khía cạnh về môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Đối với ngành bất động sản, “phát triển bền vững” rất quan trọng.
Tính bền vững xuất hiện ngay từ bước đầu tiên, từ lập quy hoạch tổng thể, phát triển quỹ đất, thực hiện tái định cư, động thổ công trình cho đến thay đổi cảnh quan. Khi nhu cầu của nhà đầu tư thay đổi, phát triển bền vững không còn là vấn đề lựa chọn đối với doanh nghiệp mà trở thành một yêu cầu của thị trường và là một yếu tố không thể bỏ qua.
Tại Nam Long, tính bền vững đóng vai trò quan trọng. Thực tế này không chỉ xuất phát từ yêu cầu của những đối tác quốc tế mà còn vì khách hàng chúng tôi phục vụ. Tôi tin rằng, với nhu cầu ngày càng nâng cao của khách hàng Việt Nam, họ yêu cầu về tính bền vững trong sản phẩm, chúng tôi sẽ cung cấp thứ khách hàng mong muốn, đáp ứng những gì khách hàng yêu cầu song song cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.