(KTSG) - Giám đốc điều hành tại các cửa hiệu bán hàng giảm giá như Ross và Burlington cho biết tình trạng căng thẳng của chuỗi cung ứng đang khiến nguồn cung hàng hóa hiện rất dồi dào.
Những nút thắt trong chuỗi cung ứng gây khó khăn cho các nhà bán lẻ lớn đang chứng tỏ lợi ích cho các bên bán hàng may mặc giảm giá.
Các giám đốc điều hành chuỗi bán lẻ giảm giá như Burlington Stores Inc. và Ross Stores Inc. cho biết khách hàng của mình chộp lấy cơ hội mua sắm quần áo và các hàng hóa đến muộn khi các cửa hàng nguyên giá đối phó với lượng lớn hàng tồn đọng tại các cảng tắc nghẽn của Mỹ.
Các nhà phân tích Lorraine Hutchinson và Melanie Nunez của Bank of America nhận định: “Sự gián đoạn tạo ra cơ hội mua hàng độc nhất cho các nhà bán lẻ hàng giảm giá, chủ yếu đối với hàng tồn kho nguyên đai nguyên kiện. Khi chuỗi cung ứng tiếp tục gián đoạn, các hãng bán lẻ hàng nguyên giá sẽ phải quyết định có chấp nhận các đơn hàng trễ hạn hay không”.
Ross Stores đã “có thể tận dụng sự biến động trong chuỗi cung ứng”, bao gồm nguồn dự trữ quần áo cho các mùa bán cụ thể, Giám đốc điều hành Barbara Rentler của Ross Stores cho biết.
Cơ hội mua hời là kết quả của mô hình trong lĩnh vực bán lẻ, trong đó các cửa hàng của những thương hiệu lớn bán hàng tồn dư thừa, đặc biệt là quần áo đã qua mùa cho các chuỗi giảm giá như T.J. Maxx và Marshalls hoặc chuyển hàng đến các cửa hàng outlet với mức giá giảm mạnh. Trong đại dịch, các nhà bán lẻ gấp rút bổ sung hàng tồn kho, gây ra tắc nghẽn tại các cửa ngõ giao thương chính như cảng Los Angeles và Long Beach và dẫn đến chậm trễ trong việc giao hàng.
Các nhà phân tích Lorraine Hutchinson và Melanie Nunez của Bank of America nhận định: “Sự gián đoạn tạo ra cơ hội mua hàng độc nhất cho các nhà bán lẻ hàng giảm giá, chủ yếu đối với hàng tồn kho nguyên đai nguyên kiện. Khi chuỗi cung ứng tiếp tục gián đoạn, các hãng bán lẻ hàng nguyên giá sẽ phải quyết định có chấp nhận các đơn hàng trễ hạn hay không”.
Số lượng tàu chờ dỡ hàng tại các cảng Nam California đã giảm trong tháng này, nhưng sự chậm trễ lại tăng ở các cảng khác. Công ty giao nhận hàng hóa Flexport Inc. gần đây ước tính vẫn mất hơn 100 ngày để vận chuyển một container từ châu Á tới bờ Tây Mỹ, tăng so với ít hơn 50 ngày vào hai năm trước.
Nhiều nhà bán lẻ đã tăng đơn hàng và các công ty lớn thuê tàu riêng nhằm đối phó tình hình ùn ứ tại các cảng, nhưng sự chậm trễ trong khâu vận chuyển khiến hàng hóa mùa xuân trong thế tiến thoái lưỡng nan.
Giám đốc điều hành Sonia Syngal của Gap Inc. cho biết tình trạng tắc nghẽn tại các cảng bờ Tây và các nhà máy Việt Nam đóng cửa năm ngoái của đã khiến hàng hóa theo mùa của họ chậm từ 8-10 tuần.
Quyền Giám đốc tài chính Matthew Moellering của chuỗi bán lẻ may mặc có trụ sở tại Columbus, bang Ohio, cho biết do chậm trễ trong khâu vận tải, họ phải giữ lượng hàng tồn kho trị giá 12 triệu đô la để bán tại các cửa hàng outlet của công ty vào mùa thu tới.
Thế bế tắc này cũng ảnh hưởng đến nỗ lực mua hàng của chính những công ty bán hàng giảm giá.
Thời gian giao hàng lâu hơn và sự gia tăng hàng hóa vận chuyển đã làm tăng lượng hàng tồn kho tại Ross Stores có trụ sở tại Dublin, California trong quí trước. Ross Stores báo cáo lượng hàng tồn kho hàng năm tăng 23%, lên 2,26 tỉ đô la trong 12 tháng kết thúc vào ngày 29-1, tăng từ 1,83 tỉ đô la trong khoảng thời gian tương đương hai năm trước - thời điểm trước đại dịch.
Hàng tồn kho tại Burlington đạt 1,02 tỉ đô la cho năm kết thúc vào ngày 29-1, tăng từ 777 triệu đô la hai năm trước đó. Công ty có trụ sở tại thị trấn cùng tên ở New Jersey, cũng báo cáo các lô hàng trễ hạn trong quí tài chính thứ 4.
Tuy nhiên, mỗi sự việc đều có mặt tích cực của nó. Giám đốc điều hành Michael O’Sullivan của chuỗi bán lẻ này cho biết, những vấn đề liên quan đến khâu vận chuyển trong ngành bán lẻ đã tạo ra “một môi trường thực sự sôi động đối với hàng giảm giá”.
Người mua của Burlington nhận được “nhiều cơ hội mua hàng thực sự tuyệt vời” trong những tháng gần đây, bao gồm cả hàng hóa mùa thu mà nhà bán lẻ sẽ tung ra vào cuối năm nay, ông nói.
Những cố gắng nhằm bổ sung lượng hàng tồn kho trong thời kỳ đầu đại dịch có vẻ đạt hiệu quả. Tỷ lệ hàng tồn kho trên doanh thu của các nhà bán lẻ đã tăng lên gần đây, cho thấy hàng dự trữ đang tăng nhưng vẫn ở mức thấp trong lịch sử.
Điều đó không làm các công ty bán hàng giảm giá nản lòng trước triển vọng nhiều hàng hóa hơn gia nhập chuỗi cung ứng của họ.
“Điều quan trọng là sự dồi dào của hàng hóa có thương hiệu và chất lượng cao” Ernie Herrman, Giám đốc điều hành của “ông lớn” ngành bán lẻ TJ Maxx cho biết.
(Theo the Wall Street Journal)