Thứ Bảy, 19/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Chặn cuộc gọi rác: nhà mạng vẫn đứng ngoài cuộc

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chặn cuộc gọi rác: nhà mạng vẫn đứng ngoài cuộc

Chí Thịnh

(TBKTSG Online) - Các nhà mạng cho biết hiện chưa thể triển khai ngăn chặn cuộc gọi rác vì chưa có quy định cụ thể.

Chặn cuộc gọi rác: nhà mạng vẫn đứng ngoài cuộc
Các thuê bao di động đang bị làm phiền bởi hàng loạt cuộc gọi quảng cáo, chào bán nhà đất, bảo hiểm... Ảnh minh hoạ: MobiFone

Thế nào là gọi "rác"?

Hiện nay nhiều thuê bao di động bức xúc khi hàng ngày phải nhận nhiều cuộc gọi đến để quảng cáo sản phẩm, chào mua bất động sản, bảo hiểm… Trong khi đó, các nhà mạng vẫn chưa có động thái cụ thể để ngăn chặn các cuộc gọi làm phiền khách hàng.

Theo các nhà mạng, lý do là vì chưa có những quy định, định nghĩa cụ thể về cuộc gọi rác nên nhà mạng sẽ khó khăn trong việc xác định, ngăn chặn các cuộc gọi rác, cuộc gọi quảng cáo.

Trả lời TBKTSG Online, đại diện VinaPhone cho biết nhà mạng này xác định cuộc gọi rác là những cuộc gọi mà người nghe không mong muốn (quảng cáo, bán hàng…) hoặc những cuộc gọi có nội dung lừa đảo. 

Còn nhà mạng MobiFone trả lời báo chí rằng, theo định nghĩa trước đây thì cuộc gọi rác và tin nhắn rác là các cuộc gọi và tin nhắn mà khách hàng không mong muốn nhận. Nhưng với định nghĩa này, nhà mạng sẽ khó có cơ sở thực hiện việc ngăn chặn cuộc gọi rác.

Để ngăn chặn triệt các cuộc gọi quảng cáo, cuộc gọi tự động từ các đầu số… phải cần đến những văn bản quy phạm pháp luật, chế tài đi kèm đối với các doanh nghiệp, cá nhân gọi điện quảng cáo để nhà mạng triển khai thực hiện. Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo Nghị định về chống tin rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo qua gửi tin nhắn thư điện tử và gọi điện.

Các nhà mạng không được phép chặn những cuộc gọi do không có đủ hành lang pháp lý, dù người tiêu dùng cho là cuộc gọi làm phiền, làm mất thời gian,... Vì thế, nhà mạng chỉ đưa ra khuyến nghị là khách hàng có thể dùng các ứng dụng (app) trên điện thoại thông minh để chặn các số không mong muốn.

Còn đối với những cuộc gọi lừa đảo, VinaPhone cho biết sẽ thực hiện chặn số chủ gọi ở cổng quốc tế với những đối tượng thường giả mạo số, cuộc gọi được chuyển tiếp qua kênh quốc tế chiều về.

Để ngăn chặn các cuộc gọi quảng cáo, người tiêu dùng chỉ có thể tìm kiếm, cài đặt các ứng dụng chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác như Truecaller. Ảnh minh hoạ: Gadgets Now

Bị chặn oan do mua phải SIM của “cò đất”

Các đối tượng nhắn tin, gọi điện quảng cáo, bán hàng… thường sử dụng SIM rác, sau đó bỏ đi vì chỉ một thời gian là khách hàng "nhận diện" được ngay. Sau đó, các số điện thoại này quay trở lại kho số của nhà mạng, và nhà mạng lại bán cho người dùng mới. 

Dù là SIM mới nhưng số điện thoại này đã bị các ứng dụng chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác xếp vào danh sách các số điện thoại quảng cáo, nên đôi khi xảy ra trường hợp hi hữu là không thể gọi điện cho người khác.

Ví dụ như số điện thoại 0793xxxxxx được ứng dụng Truecaller thông báo là số của “cò đất”, thì sau này dù được chuyển nhượng qua người dùng khác, số điện thoại này cũng bị chặn do nằm trong danh sách các số điện thoại thường xuyên gọi chào bán nhà đất.

Trong trường hợp này, nhà mạng cho biết khách hàng cần liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng.

Dự thảo Nghị định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo qua gửi tin nhắn, thư điện tử và gọi điện có đề cập tới việc xây dựng hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, do Bộ TT&TT xây dựng và vận hành.

Hệ thống này sẽ quản lý các số điện thoại không chấp nhận tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo, được đăng ký bởi các chủ thuê bao. 

Dự thảo cũng quy định các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sẽ không được phép gửi tin nhắn quảng cáo hay thực hiện việc gọi điện quảng cáo tới những số điện thoại đã đăng ký vào các hệ thống kể trên (từ chối nhận cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo…). Theo kế hoạch, các thuê bao di động sẽ tiến hành đăng ký hoặc hủy đăng ký thông qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 456 (đầu số tiếp nhận phản ánh của thuê bao điện thoại về tin nhắn rác, do Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam quản lý).

Mời đọc thêm

Sau 20h sẽ không còn cuộc gọi quảng cáo?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới