Chile nhắm tăng 20% xuất khẩu vào Việt Nam
![]() |
Các doanh nghiệp Chile và Việt Nam đang trao đổi về cơ hội kinh doanh trong hội thảo diễn ra tại TPHCM ngày 17-4 - Ảnh: MỘNG BÌNH |
(TBKTSG Online) - Tham tán thương mại Chile, ông Nestor Riveros, cho biết đất nước Nam Mỹ này hy vọng đạt tăng trưởng 20% hàng năm từ doanh thu xuất khẩu vào thị trường Việt Nam.
Theo ông Riveros, Chile có thể đạt mức tăng trưởng trên do một số mặt hàng xuất khẩu có doanh thu tăng mạnh như rượu vang và cá hồi trong các năm gần đây.
Ông Riveros cho biết chỉ riêng xuất khẩu rượu vang của Chile vào Việt Nam trong năm qua tăng 200%, và hiện mặt hàng này chiếm thị phần thứ ba tại Việt Nam sau Pháp và Úc.
Các mặt hàng khác mà Chile có để đẩy mạnh xuất khẩu vào Việt Nam bao gồm: cá hồi, trái cây, gỗ thông, khoáng sản, nhiên liệu chế biến thức ăn gia súc và thủy sản. Ông Riveros nói: “Nhiều doanh nghiệp Việt Nam nhập cá hồi và gỗ thông của Chile để chế biến thành các sản phẩm xuất khẩu sang các nước khác. Hiện Chile là nước sản xuất cá hồi lớn thứ hai thế giới sau Na Uy.”
Mặt khác, ông Riveros nhận định cơ hội cũng đang mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng như da dày, dệt may, thủy sản, trái cây, nước trái cây đóng hộp, và đặc biệt là cà phê sang Chile. Ông cho hay: “Mỗi năm, Chile nhập cà phê từ Việt Nam trị giá khoảng 10 triệu đô la Mỹ. Người Chile rất thích hương vị cà phê robusta của Việt Nam mặc dầu đất nước chúng tôi gần Colombia, cũng là một trong các nước xuất khẩu cà phê hàng đầu của thế giới.”
Hiện có một đoàn gồm hơn 20 doanh nghiệp Chile đang ở TPHCM để tìm hiểu cơ hội xuất khẩu và hợp tác trong các lĩnh vực như lâm nghiệp, thực phẩm, ngư nghiệp, dịch vụ và các ngành khác. Trưởng đoàn doanh nghiệp, ông Pedro Reus, cho biết sự kiện này là bước kế tiếp trong việc tăng cường mối quan hệ giữa Tổ chức Xúc tiến xuất khẩu của Chile (ProChile) và các doanh nghiệp Việt Nam.
Chính ông Reus đã dẫn đoàn gồm 18 doanh nghiệp Chile đến Việt Nam vào năm ngoái để tìm hiểu cơ hội kinh doanh tại thị trường này.
Lần này, đoàn doanh nghiệp Chile đến Việt Nam để dự hội thảo về cơ hội kinh doanh Chile-Việt Nam khai mạc tại TPHCM ngày 17-4 nhân Tuần lễ Chile đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.
Ông Riveros nhấn mạnh Tuần lễ Chile chỉ được tổ chức tại các thị trường mà thương mại hai chiều với Chile có doanh số lớn. Theo ông, Việt Nam là một thị trường có tiềm năng rất lớn của Chile.
Đại sứ Chile tại Việt Nam, ông Jorge Canelas, khẳng định Chile có thể đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu vào Việt Nam một khi đất nước này đạt được thỏa thuận về Hiệp định tự do thương mại với Việt Nam, vì khi đó thuế nhập khẩu của các mặt hàng Chile sẽ giảm.
Việt Nam hiện đứng thứ 42 trong danh sách đối tác thương mại và thứ 50 trong danh sách các thị trường xuất khẩu của Chile, chỉ chiếm 0,16% tổng sản phẩm xuất khẩu quốc gia và 0,12% tổng sản phẩm xuất khẩu đến các thị trường không truyền thống.
Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Chile và Việt Nam tăng liên tục, từ hơn 21 triệu đô la Mỹ năm 2002 đến 162 triệu đô la năm 2007. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Chile vào Việt Nam vượt trên 107 triệu đô la và kim ngạch nhập khẩu là 55 triệu đô la.
Riêng 2007, xuất khẩu của Chile vào Việt Nam tăng theo từng lĩnh vực tương ứng là: công nghiệp 53,9%, khai khoáng 43,9% và nông nghiệp là 2,1%. Chile đã vượt lên trở thành nhà cung cấp gỗ thông lớn thứ tám cho ngành sản xuất, chế biến gỗ của Việt Nam.
MỘNG BÌNH