Thứ tư, 11/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Chính phủ trình Quốc hội dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Gia Nghi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Sáng nay (13-11), thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trình bày chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh: VGP

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, mục tiêu của dự án là đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao, góp phần tái cấu trúc thị trường vận tải một cách hiệu quả và bền vững đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng, baochinhphu.vn đưa tin.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ được xây dựng mới hoàn toàn, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua 20 tỉnh thành phố. Tuyến đường dài khoảng 1.541 km, được thiết kế với khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h và tải trọng 22,5 tấn/trục.

Theo báo cáo, tổng mức đầu tư dự án sơ bộ ước tính khoảng 1.713.548 tỉ đồng, tương đương 67,34 tỉ đô la Mỹ. Nhà nước sẽ bố trí vốn từ ngân sách nhà nước trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để hoàn thành dự án vào năm 2035.

Dự kiến, mỗi năm sẽ cần khoảng 5,6 tỉ đô la Mỹ, tương đương khoảng 1,3% GDP năm 2023 và 1% GDP năm 2027. Ngoài vốn ngân sách, dự án cũng sẽ huy động thêm các nguồn vốn khác.

Sau quá trình xem xét kỹ lưỡng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế (UBKT) Vũ Hồng Thanh, cho biết dự án này đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để Quốc hội đưa ra quyết định đầu tư. Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị Chính phủ bổ sung thêm hồ sơ liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Ngoài ra, các đại biểu Quốc hội cũng nêu ý kiến, cho rằng cần phải nghiên cứu kỹ hơn về việc kết nối tuyến đường sắt mới với hệ thống giao thông hiện có.

Bên cạnh đó, UBKT đề nghị cần làm rõ hơn việc dự báo chính xác nhu cầu vận tải của dự án, giúp đảm bảo hiệu quả về tài chính và tránh điều chỉnh không mong muốn trong quá trình thực hiện.

Hội đồng thẩm định Nhà nước cho rằng dự báo về số tiền thu được từ việc bán vé tàu có thể không chính xác, có thể khiến nhà nước phải bỏ thêm tiền để bù lỗ cho việc kinh doanh đường sắt. Vì vậy, Hội đồng đề nghị rà soát kỹ lưỡng, đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính và khả năng ngân sách nhà nước.

Cùng với đó, UBKT nhận định, cần thiết phải áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả. Việc Chính phủ đề xuất 19 nhóm cơ chế, chính sách đòi hỏi phải có đánh giá tác động kỹ lưỡng hơn để hạn chế các tác động tiêu cực. Ủy ban đề nghị bổ sung đánh giá tác động và xin ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền trước khi quyết định áp dụng các cơ chế, chính sách này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới