Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Chính sách lỗi hẹn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chính sách lỗi hẹn

Minh Tâm

(TBKTSG) – Đến hẹn ngày 1-1-2014, các loại rượu sản xuất trong nước khi lưu thông trên thị trường phải có tem dán. Vậy nhưng, đến cuối năm 2013, doanh nghiệp vẫn chưa nhận được tem từ cơ quan thuế để triển khai khiến chính sách có thể phải trì hoãn theo đề xuất. Đây không phải lần đầu tiên chính sách lỗi hẹn.

Yêu cầu dán tem cho rượu sản xuất trong nước được Chính phủ quy định tại Nghị định 94/2012/NĐ-CP ban hành ngày 12-11-2012, trong đó giao nhiệm vụ triển khai cho Bộ Tài chính. Vậy nhưng, phải hơn một năm sau, tức ngày 14-11-2013, Bộ Tài chính mới ban hành Thông tư 160/2013/TT-BTC để hướng dẫn việc thực hiện dán tem cho rượu như quy định tại Nghị định 94. Và đến ngày 13-12, khi chỉ còn 18 ngày là đến thời điểm doanh nghiệp phải thực hiện dán tem cho rượu thì Tổng cục Thuế mới có văn bản gửi các cục thuế địa phương hướng dẫn công tác triển khai. Và ở thời điểm ngày 26-12, đại diện nhiều doanh nghiệp trong ngành cho biết, họ vẫn chưa nhận được tem đã đăng ký mua từ cơ quan thuế để dán lên các sản phẩm.

Như vậy, có thể thấy rằng, khả năng quy định được áp dụng đúng ngày là rất khó xảy ra bởi cơ quan quản lý lẫn doanh nghiệp không thể có đủ nhân lực để hoàn thành công việc chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, nhất là thời điểm cuối năm bận rộn nhiều công tác khác. Đó là chưa nói đến việc hàng của các doanh nghiệp đã đưa xuống điểm bán từ cách đây khá lâu nhằm chuẩn bị cho mùa mua sắm Tết, không còn nằm ở kho nhà máy, xí nghiệp.

Thế mới có chuyện, các doanh nghiệp sản xuất rượu thông qua hiệp hội của mình đã đề xuất gia hạn thời gian áp dụng quy định dán tem. Đề xuất này đã được chuyển đến cơ quan chủ quản là Bộ Công Thương và có vẻ, cơ quan này cũng đồng tình với doanh nghiệp bởi lỗi trễ hẹn lần này là do cơ quan chức năng. Bộ Công Thương cũng đã trình lên Chính phủ xem xét.

Việc có được gia hạn hay không còn chưa biết, tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, cái khó hiện nay là các cơ quan thực thi pháp luật khác cứ theo đúng quy định mà làm. Đơn cử như cơ quan quản lý thị trường. Khi đi kiểm tra hàng hóa, lực lượng chức năng nhắc nhở các cửa hàng rằng, nếu từ ngày 1-1-2014, rượu mà không được dán tem sẽ bị phạt. Điều này khiến các chủ cửa hàng lo ngại, ngừng lấy hàng từ nhà sản xuất, thậm chí cất hàng vào kho, không trưng bày hàng hóa.

Câu chuyện chính sách bị lỗi hẹn dường như đang trở nên phổ biến hơn. Không chỉ riêng việc dán tem cho rượu, trước đó là hàng loạt chính sách như quy định dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho thiết bị điện, máy lạnh, máy giặt… bắt buộc từ ngày 1-1-2013 đã được dời thành 1-7-2013.

Hàng tháng, hàng quí, trong các báo cáo của các bộ đều có phần tiến độ xây dựng, ban hành các quy định, chính sách mới, trong đó nêu khá rõ cái nào đang chậm, cái nào đảm bảo. Kèm với đó, cơ quan quản lý cam kết sẽ nỗ lực hơn, quyết liệt hơn để hoàn thành kế hoạch. Có lẽ, bên cạnh cam kết, cần có chế tài xử phạt để các chính sách không lỗi hẹn. Có như vậy, doanh nghiệp mới tâm phục khẩu phục, không lấy cớ này cớ nọ để kéo dài thời gian thực hiện.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới