Thứ Hai, 25/10/2021, 11:28
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Chính sách “mở” cho dự án phát triển đường cao tốc

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chính sách “mở” cho dự án phát triển đường cao tốc

(SGTO) – Thủ tướng Chính phủ vừa cho phép áp dụng thí điểm một số cơ chế, chính sách “mở” đối với các dự án đầu tư, khai thác đường bộ cao tốc do Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam.

Quyết định này nhằm tạo thuận lợi cho VEC trong việc hoàn thành chiến lược quốc gia về phát triển mạng lượi đường cao tốc. Theo Quyết định 1202/QĐ-TTg ban hành ngày 10/09/2007, các dự án đường cao tốc sau khi được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định là có hiệu quả, có khả năng hoàn vốn sẽ được áp dụng cơ chế cho vay lại từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ; từ nguồn vốn vay thông thường hoặc vay thương mại của các Chính phủ, các tổ chức tín dụng quốc tế; từ nguồn vốn phát hành trái phiếu quốc tế dài hạn của Chính phủ.

Tùy theo từng dự án đầu tư đường cao tốc, VEC được phát hành trái phiếu công trình trong nước và quốc tế theo quy định, do Chính phủ bảo lãnh. Công ty này cũng sẽ được vay vốn tín dụng đầu tư phát triển theo quy để đầu tư các dự án đường cao tốc.

Ngoài ra, VEC được quyền quyết định mức thu phí trên các tuyến đường cao tốc do công ty làm chủ đầu tư, đảm bảo yêu cầu hoàn vốn của dự án. Một trong những ưu đãi quan trọng khác là VEC được phép khai thác các dịch vụ dọc tuyến đường cao tốc như trạm xăng dầu, trạm dừng xe, quảng cáo và các công trình khác.

Đối với những dự án đầu tư đường cao tốc do Nhà nước yêu cầu đầu tư nhưng khả năng thu phí hoàn vốn thấp, Chính phủ có thể xem xét hỗ trợ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng.

YẾN DUNG

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới