Thứ Bảy, 28/06/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Chờ Indochina Airlines thực hiện lời hứa

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chờ Indochina Airlines thực hiện lời hứa

Bình Nguyên

(TBKTSG Online) – Trong mấy ngày qua, nhiều khách lỡ mua vé của Hãng hàng không Đông Dương (Indochina Airlines) đã đến văn phòng của hãng này tại TPHCM với hy vọng sẽ được nhận lại tiền vé nhưng đã phải ra về trong thất vọng.

>> Indochina Airlines bị rút quyền vận chuyển

Tình thế quả là “khóc dở mếu dở” cho khoảng 1.000 khách đã mua vé để về nhà trong dịp tết, vì một lẽ là hãng đã bị Cục Hàng không dân dụng Việt Nam thu hồi quyền vận chuyển do không giữ đúng cam kết cất cánh trở lại vào ngày 20-1 vừa qua.

Đến thời điểm phải bay mà Indochina Airlines vẫn chưa có máy bay, và cũng mới chỉ có 9 tỉ đồng trong tổng số 400 tỉ đồng mà hãng đã cam kết huy động từ các cổ đông. Cũng không có dấu hiệu nào chắc chắn cho thấy hãng sẽ bay như quyết tâm của lãnh đạo của hãng, cụ thể là Tổng giám đốc Hà Hùng Dũng đã nói với báo giới.

Mấy ngày nay, đại diện lãnh đạo của Indochina Airlines lại hứa sẽ hoàn lại tiền cho khách đã mua vé mà không thể bay như kế hoạch nhưng vẫn chưa có gì đảm bảo tất cả những ai muốn trả vé để lấy lại tiền sẽ đạt được ước muốn dễ dàng, mặc dù Cục Hàng không đã có văn bản buộc hãng phải giải quyết vấn đề về vé và tôn trọng quyền lợi của khách hàng.

Cục Hàng không cũng yêu cầu Indochina Airlines phải dừng mọi hoạt động xúc tiến thương mại liên quan đến quyền vận chuyển, báo cáo về lượng vé đã bán ra trước khi bị rút quyền vận chuyển, số lượng vé mà khách đã hoàn trả và số lượng vé giải quyết… Bên cạnh đó, hãng phải thông báo số điện thoại của đường dây nóng và cử người có thẩm quyền để giải quyết các vấn đề trả lại tiền vé cho khách.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Cường cho biết các vấn đề liên quan đến tranh chấp giữa Indochina Airlines và khách sẽ được giải quyết theo Luật Dân sự. Các luật sư thì cho rằng nếu Indochina Airlines không giải quyết thỏa đáng cho khách đã lỡ mua vé thì họ có quyền khởi kiện hãng hàng không này. 

Qua báo chí, nhiều khách đã bày tỏ mong muốn sớm được nhận lại tiền để họ có thể thu xếp về quê bằng các phương tiện khác chứ cũng chẳng muốn mang Indochina Airlines ra tòa.

Còn nhớ, trước khi Hãng hàng không Garuda Indonesia ngưng khai thác đường bay Jakarta-Singapore-TPHCM từ ngày 25-11 thì chính Tổng giám đốc của hãng tại Việt Nam, ông Syamsul Adnan đã nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng hãng đã thông báo cho các đại lý vé và khách hàng về việc tạm ngưng khai thác đường bay trên mấy tháng trước khi ngưng bay và giúp khách đã mua vé chuyển sang đi các hãng khác khai thác cùng đường bay và hoàn trả tiền lại cho khách nếu họ muốn.

Do vậy, một số ý kiến quan chức trong ngành cho rằng điều mà Indochina Airlines cần phải làm ngay bây giờ là sớm giải quyết ổn thỏa mọi vấn đề liên quan đến hoàn vé và trả tiền cho khách và hy vọng họ vẫn sẽ ủng hộ Indochina Airlines khi hãng có điều kiện cất cánh trở lại.

Ông Cường cho biết Cục Hàng không vẫn sẽ xem xét cấp quyền vận chuyển cho Indochina Airlines nếu hãng đáp ứng được các điều kiện về khả năng về tài chính, nhân lực, máy bay….

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới