Chủ sở hữu Louis Vuitton mạnh tay chi 16,2 tỉ đô la thâu tóm hãng trang sức Tiffany
Khánh Lan
(TBKTSG Online) - Trong thương vụ lớn nhất lịch sử ngành hàng xa xỉ, Tập đoàn LVMH (Pháp), chủ sở hữu các thương hiệu trứ danh Louis Vuitton, Christian Dior, Givenchy... đã đồng ý rút ra 16,2 tỉ đô la để thâu tóm hãng trang sức cao cấp Tiffany (Mỹ) có 182 năm tuổi đời và đang sở hữu 300 cửa hàng trên khắp thế giới.
![]() |
Thâu tóm Tiffany sẽ nâng mức thị phần ở ngành hàng trang sức của Tập đoàn LVMH trên toàn cầu tăng hơn gấp đôi lên mức 18,4%. Ảnh: Reuters |
Hôm 25-11, LVMH, tập đoàn hàng xa xỉ lớn nhất thế giới, thông báo đã đạt được thỏa thuận mua lại Tiffany bằng tiền mặt với giá 162 tỉ đô la, tương đương 135 đô la/cổ phiếu, cao hơn so với mức giá chào mua 14,5 tỉ đô la được LVMH đưa ra vào tháng trước.
Mario Ortelli, đối tác quản lý ở Công ty tư vấn thị trường xa xỉ phẩm Ortelli & Co, cho rằng mức giá trên không quá đắt.
Ông nói: “LVMH có thể khai thác được rất nhiều giá trị từ Tiffany vì thị trường trang sức có thương hiệu đang tăng trưởng rất nhanh. Một trong những đặc tính giúp một thương hiệu trang sức thành công là di sản. Đó là lý do bạn không thể xây dựng được một thương hiệu tiếng tăm chỉ sau một đêm”.
Thương vụ này sẽ giúp LVMH thiết lập sự hiện diện vững chắc hơn ở Mỹ đồng thời giúp Tiffany, vốn nổi tiếng nhờ các mặt hàng nhẫn cưới và kim cương, mở rộng kinh doanh ở châu Âu và Trung Quốc. Thương vụ củng cố thêm vị thế của Bernard Arnault, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành LVMH, với tư cách nhà đàm phán thâu tóm quyết liệt nhất trong ngành xa xỉ phẩm.
“Tiffany là một biểu tượng của Mỹ và nằm trong danh sách các thương hiệu mà từ lâu chúng tôi đánh giá là rất phù hợp với LVMH”, Arnault nói.
Thương vụ sẽ giúp LVMH nâng cao vị thế dẫn đầu của tập đoàn này không chỉ trong ngành hàng hóa xa xỉ mềm như thời trang và túi xách mà còn cả ngành hàng xa xỉ cứng bao gồm đồng hồ và trang sức.
Theo Bloomberg Intelligence, với quyết định thâu tóm Tiffany, LVMH sẽ nâng mức thị phần ở ngành hàng trang sức của tập đoàn trên toàn cầu tăng gấp đôi lên mức 18,4%, vượt lên mức thị phần 14,8% của tập đoàn hàng xa xỉ Richemont (Thụy Sĩ), chủ sở hữu các thương hiệu trang sức nổi tiếng như Cartier và Van Cleef & Arpels.
Giới phân tích dự báo thương vụ trên sẽ châm ngòi cho một cuộc chạy đua thâu tóm khác, khi các thương hiệu cạnh tranh quyết liệt trong một thế giới của những tên tuổi xa xỉ phẩm khổng lồ như LVMH, Richemont (Thụy Sĩ), Kering (Pháp).
![]() |
Tập đoàn LVMH (Pháp), chủ sở hữu các thương hiệu trứ danh Louis Vuitton, Christian Dior, Givenchy... chi 16,2 tỉ đô la để thâu tóm hãng trang sức cao cấp Tiffany (Mỹ). Ảnh: CNBC |
Trong những năm gần đây, với ngân sách dồi dào, ông Arnault đã quy tụ hàng loạt thương hiệu cao cấp về với đế chế LVMH bao gồm chuỗi khách sạn cao cấp Belmond (Anh), hãng sản xuất hàng lý cao cấp Rimowa (Đức). Arnault cho biết thương hiệu Tiffany mạnh ở Mỹ và Nhật Bản, nhưng yếu ở châu Âu và chưa tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc.
Ông cho rằng sự hiện diện rộng lớn cũng như sự am hiểu của LVMH ở Trung Quốc sẽ giúp Tiffany khai thác tốt hơn thị trường này. Đồng thời, LVMH sẽ giúp Tiffany tìm kiếm những điểm bán hàng đắc địa nhất tại châu Âu.
Thị trường trang sức toàn cầu có giá trị vào khoảng 20 tỉ đô la mỗi năm. Hãng tư vấn Bain & Co. cho biết trang sức là một trong những phân khúc trong ngành xa xỉ đạt được kết quả kinh doanh tốt nhất trong năm 2018. Hãng này dự báo thị trường trang sức toàn cầu tăng trưởng 7% trong năm nay.
Trong khi đó, thị trường hàng xa xỉ cá nhân trên toàn cầu vẫn tăng trưởng ổn định trong năm ngoái, đạt mức doanh số cao kỷ lục 286,5 tỉ đô la, tăng 6% so với năm trước đó.
Hãng trang sức Tiffany được thành lập ở New York vào năm 1837. Tình hình kinh doanh của Tiffany sa sút kể từ năm 2015 trước khi doanh thu phục hồi vào năm 2017. Đón nhận tin tức tốt lành, cổ phiếu của Tiffany trên sàn chứng khoán New York tăng vọt hơn 6% lên mức 133,25 đô la trong phiên giao dịch 25-11.
LVMH sở hữu 75 thương hiệu cao cấp bao gồm Louis Vuitton, Christian Dior, Fendi, Givenchy, Tag Heuer... Tháng trước, Louis Vuitton khai trương một nhà máy sản xuất túi xách ở Keene, bang Texas. Tổng thống Donald Trump cùng con gái ông, Ivanka Trump, đã đến dự và cắt băng khánh thành nhà máy này.
LVMH có mức doanh thu hàng năm 50 tỉ đô la. Năm ngoái, LVMH lãi 6,3 tỉ đô la. Cổ phiếu LVMH ở sàn chứng khoán Paris tăng 2% trong phiên giao dịch hôm 25-11. Giá cổ phiếu LVMH đã tăng 58% trong năm nay. Doanh thu của tập đoàn này tăng 11% trong quí 3 bất chấp các lo ngại về đà tăng trưởng trì trệ của nền kinh tế toàn cầu.
Theo New York Times, AP